10 sự kiện nổi bật Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng năm 2019

10 sự kiện nổi bật Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng năm 2019

Updated : 2020/01/17

 
Video 10 sự kiện nổi bật Trường Đại học ngoại ngữ Đại học Đà Nẵng năm 2019
 
 
 

Sự kiện 1: Chương trình đào tạo ngành Quốc tế học & Ngôn ngữ Anh đạt chuẩn kiểm định quốc tế AUN-QA

Ngành Quốc Tế học của Khoa Quốc tế học được kiểm định từ ngày 18-20/02/2019 và ngành Ngôn ngữ Anh của Khoa Tiếng Anh được kiểm định từ ngày 08-10/10/2019. Đây là thành quả lớn lao và niềm vinh dự đối với tập thể giảng viên, cán bộ viên chức và sinh viên của Khoa Quốc tế học và Khoa Tiếng Anh nói riêng và của toàn Trường Đại học Ngoại ngữ nói chung. Kết quả đạt được đã khẳng định định hướng phát triển của Nhà trường trong tương lai, trong đó ưu tiên chú trọng đến công tác kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục theo các bộ tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; gắn sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Trường Đại học Ngoại ngữ phù hợp với định hướng phát triển chung của Đại học Đà Nẵng.
 
 

Sự kiện 2: Hội thảo quốc tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ GLoCALL 2019

 
Hội thảo quốc tế về ứng dụng Công nghệ Thông tin trong dạy và học Ngoại ngữ GLoCALL 2019 với chủ đề: "Toàn cầu hoá và địa phương hoá trong dạy và học ngoại ngữ với sự hỗ trợ của máy tính” Globalization and Localization in Computer-Assisted Language Learning" được phối hợp tổ chức bởi Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Hiệp hội Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (PacCALL) và Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia.
 
Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ đạt hiệu quả và dễ dàng hơn, tìm ra giải pháp ứng dụng CNTT thích hợp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dạy và người học, xác định cách tiếp cận mới về việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ, đưa CNTT đến với quá trình phát triển nghề nghiệp đối với giáo viên bản địa, tạo diễn đàn giao lưu học thuật giữa các nhà khoa học về ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

 

 

Sự kiện 3: 1 trong 8 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước đủ điều kiện đánh giá cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc gia 

 
Ngày 06/12/2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố 4 trường đủ điều kiện triển khai thi đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia. Ngày 14/5/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép thêm 4 trường đủ điều kiện đánh giá năng lực Ngoại ngữ theo Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam gồm: Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Theo đó, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng được Bộ Giáo dục & Đào tạo chọn là 1 trong 8 cơ sở giáo dục đầu tiên của cả nước đủ điều kiện triển khai thi đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia theo Thông tư 23 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Điều này đã khẳng định sức mạnh của một học hiệu, đã tạo nên một dấu ấn đậm nét trong hành trình vươn tới những tầm cao của một Trường Đại học Ngoại ngữ giữa lòng thành phố Đà Nẵng.
 
Trong bức tranh sáng về năng lực khảo thí của Nhà trường, việc tiếp cận hợp tác triển khai các bài thi năng lực tiếng Anh quốc tế có danh tiếng lâu đời là một xu hướng tất yếu, vừa thể hiện được tâm thế, và năng lực của Nhà trường trong hợp tác chuyên môn quốc tế, đồng thời tạo ra được sự đa dạng phong phú trong bức tranh khảo thí của Nhà trường. Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Đà Nẵng (UFLS) chính thức được Hội đồng Anh (British Council) và Hội đồng khảo thí tiếng Anh Cambridge công nhận là đơn vị phối hợp tổ chức khảo thí, cấp chứng chỉ IELTS và Cambridge Quốc tế (Cambridge English Language Assessment) mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho sinh viên Trường Đại học Ngoại Ngữ nói riêng và người học tiếng Anh nói chung.
 
 

Sự kiện 4: Thành tích nổi bật trong công tác hỗ trợ sinh viên, quan hệ doanh nghiệp

 
Năm 2019 là năm đánh dấu một sự chuyển biến đầy tích cực trong mảng công tác hỗ trợ sinh viên, quan hệ doanh nghiệp. Nhà trường đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức thành công Ngày hội việc làm Trường Đại học Ngoại ngữ - UFLS JOB FAIR 2019 và hàng chục chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm, phỏng vấn tuyển dụng cho sinh viên; hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp đăng hàng trăm thông tin tuyển dụng; giới thiệu gần 700 vị trí thực tập, kiến tập cho sinh viên của Trường; tiếp nhận và trao nhiều suất học bổng hỗ trợ sinh viên có giá trị từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế; tổ chức cho sinh viên tham gia Đại hội TDTT Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XI đạt kết quả tốt; tổ chức cho sinh viên tham gia nhiều hoạt động xã hội, bồi dưỡng kỹ năng mềm như việc tổ chức cho sinh viên tham gia Chương trình Giao lưu sinh viên quốc tế với chủ đề: Sinh viên với khởi nghiệp và hội nhập quốc tế, Cuộc thi Tài năng nghệ thuật thành phố Đà Nẵng xuân 2019; Khóa bồi dưỡng kỹ năng mềm cho Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng năm học 2018-2019; Đại hội Quốc tế ngữ châu Á và châu Đại Dương; hoạt động tình nguyện y tế của Hội Y tế Hàn Quốc vì hòa bình Việt Nam …

 

 

Sự kiện 5: Mở mới 2 chương trình Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ học So sánh-Đối chiếu và ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh.
 
Năm 2018, Nhà trường đã tiến hành xây dựng thêm 02 chương trình đào tạo Sau đại học và Đại học Đà Nẵng đã có Quyết định cho phép Nhà trường được tổ chức đào tạo các ngành này. Trong năm 2019, Nhà trường sẽ tiến hành triển khai tuyển sinh đào tạo tổng cộng 05 chuyên ngành đào tạo Sau đại học gồm: Tiến sĩ Ngôn ngữ Anh, Thạc sĩ Ngôn ngữ Anh, Thạc sĩ Ngôn ngữ Pháp, Thạc sĩ Ngôn ngữ học So sánh - Đối chiếu và Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh.

 

 

Sự kiện 6: Thành tích nổi bật trong hợp tác và phát triển

 
Năm 2019, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đã gặt hái được nhiều thành công to lớn trong công tác xây dựng và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,…
 
Trường ĐHNN - ĐHĐN đã đón tiếp các đoàn khách là các đối tác nước ngoài đến tham quan và làm việc với Nhà trường về các chương trình giao lưu văn hóa, các chương trình học bổng, Nhà trường đã làm việc và đi đến ký kết 13 Biên bản ghi nhớ và Biên bản thỏa thuận. Từ đó mở ra nhiều cơ hội mới cho cán bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường được giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế, nâng cao kiến thức và khả năng của bản thân. Trong năm 2019 này, có đến 129 sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN được tham gia các khóa thực tập và giao lưu trao đổi tại nước ngoài.
 
Bên cạnh đó, số lượng lưu học sinh đến học tập tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cũng tăng gấp đôi so với năm 2018. Trong năm 2019, Nhà trường đã tiếp nhận 103 lưu học sinh đến tham gia các khóa học. Các lưu học sinh đa số đến từ Hàn Quốc, ngoài ra còn có các nước như Nhật Bản, Thái Lan, Lào,… Con số tăng gấp đôi này đã khẳng định được uy tín cũng như chất lượng đào tạo của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Sự tin tưởng về chất lượng giáo dục của Nhà trường chính là động lực to lớn đế Nhà trường sẽ ngày càng hoàn thiện hơn nữa các chương trình đào tạo để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giới thiệu ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, cũng chính là sứ mạng “đào tạo và nâng cao tri thức về ngôn ngữ, văn hóa nhân loại” mà Nhà trường đã đề ra.
 

Sự kiện 7: Thành tích vượt trội của sinh viên tại các cuộc thi quốc gia và quốc tế.

 
Năm học 2018-2019 là một năm học thành công vang dội đối với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng khi sinh viên Nhà trường gặt hái được nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi học thuật, ngôn ngữ, văn hóa và hội nhập quốc tế như giải Nhất Cuộc thi chung kết Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc (E4US) ; giải Nhất Cuộc thi Olympic tiếng Nga toàn quốc ; giải Nhất và giải Nhì chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung khu vực miền Trung & Tây nguyên mở rộng ; giải Nhất tập thể, giải Nhất và giải Ba cá nhân Cuộc thi Tìm hiểu về Malaysia qua mạng Internet ; giải Nhì Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh Tôi yêu đất nước Singapore ; giải Ba Cuộc thi Sinh viên viết về Hội nhập Asean …
 
Kết quả này là một niềm vinh dự lớn lao của Nhà trường, đồng thời cũng là minh chứng vô cùng thuyết phục, khẳng định chất lượng đào tạo và góp phần nâng cao uy tín, học hiệu Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng nói riêng và Đại học Đà Nẵng nói chung trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước.
 

Sự kiện 8: Chương trình “Mô phỏng hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2019” (Model ASEAN Summit 2019 - MAS 2019).

Được Khoa Quốc tế học trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tổ chức định kỳ 2 năm một lần, MAS 2019 là một sân chơi học thuật dành cho học sinh và sinh  viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
 
Nhờ thành công của MAS 2017 và MAS 2019,  Trường Đại học Santo Thomas (Philippines) đã mời Khoa Quốc tế học làm đối tác đồng tổ chức “Chương trình Model ASEAN METTING 2020” tại Phillipines. Chương trình là một trong những hoạt động học thuật ngoại khoá tiêu biểu dành cho sinh viên của trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng.

 

Sự kiện 9: Phát triển cơ sở vật chất 

Trong những năm vừa qua, Nhà trường đã không ngừng đầu tư để phát triển Cơ sở Vật chất phục vụ cho công tác dạy, học và nghiên cứu. Ngoài những nỗ lực phát triển CSVC từ nguồn kinh phí của Nhà trường, năm học 2018 - 2019 Nhà trường đã được Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Ban QLĐANNQG và ĐHĐN trang bị, hỗ trợ nguồn kinh phí để Nhà trường có được 02 dự án:
 
1. Công trình Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ Doanh nghiệp
 
Công trình Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên và Quan hệ Doanh nghiệp được xây dựng từ nguồn kinh hỗ trợ của Đại học Đà Nẵng và nguồn phát triển sự nghiệp của Nhà trường. Trung tâm có tổng diện tích sàn xây dựng 911,6 m2, gồm 05 tầng. Trong đó có 02 phòng làm việc, 07 phòng học với các trang thiết bị hiện đại.
 
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên và Quan hệ Doanh nghiệp, cơ sở vật chất của Nhà trường được tăng cường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như nâng cao chất lượng phục vụ người học, thực hiện tốt phương châm “Tất cả cho chất lượng đào tạo, tất cả vì người học thân yêu!”.
 
2. Hệ thống trực tuyến bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ:
 
Nhà trường được Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đầu tư với nguồn kinh phí hơn 46 tỷ đồng, bao gồm các trang thiết bị hiện đại như: Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, Phần mềm thương mại, Xây dựng cơ sở dữ liệu và mua sắm học liệu.
 
Hệ thống được xây dựng theo hình thức trực tuyến cho Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà nẵng. Định hướng nhà trường với hệ thống E-learning mang đẳng cấp khu vực và tiệm cận mô hình hiện đại mang tầm quốc tế. Nhà trường có điều kiện tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, khẳng định thương hiệu một trong ba trường đại học chuyên ngữ của cả nước, một trong năm Trung tâm Ngoại ngữ khu vực được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tin tưởng giao chủ trì nhiều nhiệm vụ quan trọng của Đề án.
 
Cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, chất lượng dạy, học, nghiên cứu ngày càng được nâng cao, Nhà trường có nền tảng vững chắc để thực hiện mục tiêu “Xứng tầm là cơ sở giáo dục đại học nòng cốt của cả nước, hướng tới đẳng cấp khu vực và quốc tế”.
 

Sự kiện 10: Thành tích nổi bật của tập thể CBVC Trường Đại học Ngoại ngữ

Trong đó, Tập thể Trường Đại học Ngoại ngữ đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2018-2019; được tặng Bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng trong công tác phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019; 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng II, 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III, 01 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 01 cá nhân tham dự Lễ tri ân tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2019 và được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen Nhà giáo tiêu biểu 2019; 01 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trao giải thưởng Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu năm 2019. Ngoài ra, các tập thể nhỏ trực thuộc Trường đã được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Giấy khen của Giám đốc ĐHĐN và Giấy khen của Hiệu trưởng; hàng chục cá nhân đạt danh hiệu CSTĐ cấp Bộ và cấp cơ sở, được tặng Giấy khen của Giám đốc ĐHĐN và Giấy khen của Hiệu trưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” cũng như thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ, hướng dẫn sinh viên đạt thành tích xuất sắc tại các cuộc thi trong nước và quốc tế.