Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: Thúc đẩy chuyển đổi số

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: Thúc đẩy chuyển đổi số

Updated : 2021/02/18

Ứng dụng CNTT trong dạy và học là một trong những điểm nổi bật của Trường Đaị học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng về nâng cao chất lượng quản lý, đào tạo. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động đào tạo, giảng dạy trực tuyến đem lại hiệu quả cao.

 
Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng sớm chủ động chuyển sang dạy học trực tuyến theo thời gian thực bằng các phần mềm dạy học trong cả 2 đợt diễn ra dịch bệnh Covid 19. Cách tương tác của phần mềm sẽ cho người dạy và người học có cảm giác như một lớp học bình thường, có chế độ phát biểu của từng cá nhân hoặc cả lớp cùng trả lời, SV có thể gửi riêng nội dung bài làm cho GV hoặc gửi công khai cho cả lớp cùng xem. Không khí học tập vì vậy không buồn tẻ mà lôi cuốn SV hơn. 
 
Chỉ sau 1 tuần dạy học trực tuyến, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đã gấp rút xây dựng một Studio để thực hiện các bài giảng điện tử. Về lâu dài, trường quay này sẽ giúp giảng viên nhà trường sản xuất nguồn học liệu số chuyên nghiệp với các clip bài giảng có chất lượng kỹ thuật truyền hình cao, có thể tổ chức các sự kiện học thuật, giáo dục được truyền hình trực tiếp, có thể xây dựng và triển khai các hoạt động hậu kỳ học liệu số chất lượng cao, nhằm tạo ra nguồn học liệu số có chất lượng, chuẩn phục vụ người học và xã hội kịp thời, trong những hoàn cảnh không đến lớp trực tiếp, hoặc do ngăn cách địa lý.
 
Ứng dụng CNTT trong dạy-học ngoại ngữ là một trong những nhiệm vụ của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng trong quá trình tham gia thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020. Ngoài ra nhà trường được Đề án NNQG tín nhiệm giao nhiệm vụ triển khai xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện nhiều hạng mục quan trọng trong kế hoạch hàng năm như: bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ, các chương trình huấn luyện kỹ năng, phương pháp, đổi mới nội dung, chương trình; khảo sát cấp chứng chỉ quốc gia về năng lực ngoại ngữ; bồi dưỡng cấp chứng chỉ quốc gia cho cán bộ ra đề, chấm thi NLNN; xây dựng các chương trình bồi dưỡng về kiểm tra, đánh giá dành cho Giảng viên các trường ĐH, CĐ và GV phổ thông tại các địa phương.
 
PGS.TS Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Xây dựng văn hóa chất lượng là một trong những nhiệm vụ đang được Nhà trường đặc biệt quan tâm. Chất lượng quản lý đào tạo, chất lượng giảng dạy và tính chuyên nghiệp trong công tác luôn được coi trọng. Hoạt động khảo thí được tổ chức độc lập tạo nên tính khách quan, chuẩn xác trong đào tạo. Đến nay, nhà trường có 2 chương trình đào tạo là Quốc tế học và Ngôn ngữ Anh đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) và tiếp tục chuẩn bị báo cáo đánh giá CTĐT Sư phạm tiếng Anh. Hoàn tất báo cáo tự đánh giá và thực hiện chu kỳ đánh giá ngoài cơ sở giáo dục đại học trong năm 2021”.
Trên hành trình xây dựng học hiệu trong suốt 35 năm qua, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng đã nỗ lực trong hợp tác quốc tế, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong giảng viên và SV, hợp tác doanh nghiệp... để nâng cao chất lượng đào tạo, giúp SV đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng cả về kiến thức - kỹ năng và thái độ. Trong những năm gần đây, nhà trường luôn tuyển vượt chỉ tiêu được giao là một minh chứng sinh động cho chất lượng và uy tín đào tạo. 
 
Hà Trần - Báo xuân Tân sửu 2021 (Giáo dục & Thời đại)