VIE
Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: 30 năm xây dựng và phát triển

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: 30 năm xây dựng và phát triển

Updated : 2015/11/19

Năm 1985, Bộ Giáo dục ban hành Quyết định số 395B/QĐ thành lập Cơ sở Đại học Sư Phạm Ngoại ngữ Đà Nẵng. Thực hiện việc tổ chức và sắp xếp lại một số trường đại học trọng điểm trong cả nước, ngày 04 tháng 4 năm 1994 Chính phủ ban hành Nghị định số 32/CP về việc thành lập Đại học Đà Nẵng với chức năng là một đại học vùng đa lĩnh vực, một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của Việt Nam. Cơ sở Đại học Sư Phạm Ngoại ngữ Đà Nẵng được sáp nhập với trường Cao Đẳng Sư phạm QN-ĐN để hình thành trường Đại học Sư phạm-ĐHĐN. Ngày 26 tháng 8 năm 2002 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 709/QĐ-TTg thành lập trường Đại học Ngoại ngữ-ĐHĐN. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Trường, GD&TĐ xin giới thiệu nội dung cuộc trao đổi với TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Nhà trường.

 
TS. Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ -ĐHĐN
 
Hỏi: Thưa TS, Xin TS cho biết những thành tựu có được trong quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường trong 30 năm qua?
 
Đáp: Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN đang từng ngày vươn lên cùng với sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Thành phố Đà Nẵng. Với phương châm “Đoàn kết - Hội nhập - Phát triển”, Nhà trường quyết tâm hướng đến mục tiêu “phát triển xứng tầm là cơ sở giáo dục đại học nòng cốt của cả nước hướng tới đẳng cấp khu vực và quốc tế”.
 
Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN (131 Lương Nhữ Hộc, Tp. Đà Nẵng)
 
Là một trong 3 trường đại học chuyên ngữ trong cả nước và là 1 trong 5 trung tâm ngoại ngữ khu vực, Nhà trường có sứ mạng “đào tạo nâng cao tri thức về ngôn ngữ, văn hóa nhân loại nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế”. Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN đã nắm bắt thời cơ vận hội mới để xây dựng Nhà trường từng bước đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phát triển kinh tế-xã hội của khu vực miền Trung Tây Nguyên và cả nước.
 
Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, 13 năm là một cơ sở giáo dục đại học thành viên trực thuộc Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN hiện có 20 chuyên ngành đào tạo bậc Đại học, 2 chuyên ngành bậc Thạc sĩ và 1 chuyên ngành bậc Tiến sĩ. Quy mô, chất lượng và loại hình đào tạo không ngừng nâng cao và mở rộng. Từ chỗ chỉ có 2 Khoa: Tiếng Anh và Tiếng Nga với hơn 300 sinh viên vào những ngày đầu thành lập, đến nay Nhà trường đang đào tạo 400 học viên Cao học và Nghiên cứu sinh thuộc ngành Ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Pháp số lượng sinh viên hệ chính quy lên đến 7.000 thuộc 7 Khoa: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Nhật - Hàn - Thái, tiếng Anh chuyên ngành và Quốc tế học. Ngoài ra Nhà trường còn đào tạo các chương trình tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho người nước ngoài. Số lượng sinh viên và học viên người nước ngoài theo học tại trường tăng dần hàng năm.
 
Để nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định học hiệu trong bối cảnh toàn cầu hóa, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN không ngừng đổi mới trên mọi phương diện. Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất với trang thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ đội ngũ, Nhà trường tập trung tăng cường hợp tác với các trường đại học có uy tín trên thế giới, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam như: Đại học Tây Anh (Vương Quốc Anh), Đại học Phúc lợi Xã hội (Nhật Bản), ĐH Oberin (Nhật Bản), Viện Goethe (CHLB Đức) tại Hà Nội,  Đại học Pháp ngữ (AUF); Học viện Ngoại ngữ Văn Tảo, ĐH Chung Ang (Hàn Quốc), ĐH Koomin (Hàn Quốc), Đại học Dân tộc Quảng Tây Trung Quốc, ĐH Ubon Ratchathani (Thái Lan); các tổ chức KOICA, JICA, TICA, Hội đồng Anh, Văn phòng IAESTE, Đại sứ quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh; Tổng lãnh sự quán Nga, Tổng lãnh sự quán Lào tại TP. Đà Nẵng; Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản, Quỹ Giao lưu văn hóa Việt - Hàn; Công ty CN nặng Doosan Việt Nam, Wallonie Bruxelle (Bỉ) ...
 
Từ định hướng chiến lược phát triển Nhà trường cùng với những chỉ tiêu phấn đấu được thông qua tại Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ IV nhiệm kỳ 2015-2020, Nhà trường đang thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp Hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
Những thành quả hôm nay là kết tinh của bao công sức và hy sinh to lớn của các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, viên chức và sinh viên Nhà trường. Phát huy những thành quả và lợi thế vốn có trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, khắc phục mọi khó khăn thách thức, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN chắc chắn sẽ có những bước tiến vững mạnh về mọi mặt, xứng tầm là một cơ sở giáo dục đại học uy tín của cả nước.
 
Hỏi: Mục tiêu chiến lược mà Nhà trường đặt ra nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong tình hình mới? Để đạt được mục tiêu trên, phương châm và định hướng của Nhà trường để đạt được mục tiêu đó?
 
Đáp: Năm học 2015-2016 là năm học có nhiều sự kiện trọng đại, Nhà trường tròn 30 năm xây dựng và phát triển (1985-2015), năm đầu tiên thực hiện chiến lược phát triển Nhà trường nhiệm kỳ 2014-2019, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ IV, Đại hội Đảng bộ Đại học Đà Nẵng lần thứ V nhiệm kỳ 2015-2020. Toàn thể cán bộ viên chức, học viên, sinh viên quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó:
 
Thực hiện phương châm lấy đào tạo làm xương sống, lấy chất lượng đào tạo làm nền tảng, toàn trường đang triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị dựa trên 4 trụ cột: Năng động - Sáng tạo - Chất lượng - Trách nhiệm. Nhà trường đã đăng ký tham gia đánh giá ngoài và quyết tâm đạt 100% các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn chất lượng các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với những giải pháp cụ thể:
 
Một là, xây dựng và đẩy mạnh “văn hóa chất lượng”. Trong năm 2016, phấn đấu tham gia được kiểm định cơ sở đào tạo, chương trình đào tạo bởi các tổ chức kiểm định trong hoặc ngoài nước; phấn đấu có từ 2 đến 4 chương trình đào tạo đáp ứng tối thiểu 70% các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn AUN-QA (15 tiêu chuẩn và 68 tiêu chí); 100% các chương trình đào tạo được kiểm định cấp quốc gia.
 
Hai là, đẩy mạnh đào tạo sau đại học, phân luồng đào tạo sau đại học theo định hướng nghiên cứu và ứng dụng; quyết tâm đạt được các chỉ tiêu đã đề ra:  70% số Khoa chuyên môn có đào tạo sau đại học; 20% ngành đào tạo phát triển theo định hướng nghiên cứu; Phấn đấu có thêm từ 1 đến 2 chuyên ngành có đào tạo tiến sĩ và 3 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ.
 
Ba là, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế để đạt được mục tiêu của Trường và của Đại học Đà Nẵng là phát triển theo định hướng nghiên cứu. Để làm được điều này thì phải đề ra các chỉ tiêu: Tỉ lệ GV tham gia nghiên cứu khoa học đạt trên 90%, định mức thời gian nghiên cứu của tiến sĩ là 30% tổng thời gian làm việc; 5% tổng số đề tài NCKH của Nhà trường là đề tài có NCS tham gia; Phấn đấu có từ 04 đến 06 bài báo đăng trên các tạp chí nước ngoài; 50% các khoa có triển khai dự án hợp tác cụ thể về đào tạo hoặc NCKH;
 
Bốn là, xem việc phát triển đội ngũ là tố then chốt, mang tính quyết định cho việc thực hiện thành công chiến lược phát triển của Nhà trường. Nhà trường sẽ xây dựng lộ trình, đẩy mạnh việc cử giảng viên đi đào tạo sau đại học để 100% GV có trình độ sau đại học, trong đó tỉ lệ có bằng tiến sĩ phải đạt 20%, tỉ lệ có học hàm GS, PGS đạt 5%;
 
Và trên hết, Nhà trường luôn gìn giữ và phát huy truyền thống nhân văn, đào tạo nên những thế hệ học viên, sinh viên giỏi về chuyên môn đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập, bên cạnh đó là tinh thần nhân văn đã và đang được duy trì suốt 30 năm phải được lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ viên chức, giảng viên và sinh viên. Khẩu hiệu đồng hành cùng bản sắc Đại học Ngoại ngữ đó là “Tất cả cho chất lượng đào tạo”, “Tất cả vì sinh viên thân yêu”.
 
Hỏi: Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đã đi được hơn nửa chặng đường với mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học,, trình độ đào tạo, nhằm đạt được bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực. Là 1 trong 5 đơn vị cốt cán toàn quốc thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của Đề án, xin TS cho biết những đóng góp của trường Đại học Ngoại ngữ -  ĐHĐN vào những thành công bước đầu của Đề án?
 
Đáp: Với năng lực chuyên môn và đội ngũ chuyên ngành bậc cao, nhà trường đã được Ban Quản Lý Đề án NNQG 2020 giao thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu như: xây dựng chương trình quốc gia sư phạm tiếng Anh, sư phạm tiếng Anh tiểu học; bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, ngôn ngữ sư phạm, kỹ thuật giảng dạy, năng lực kiểm tra đánh giá, năng lực nghiên cứu hành động, năng lực tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho Tổ trưởng chuyên môn ngoại ngữ... Đặc biệt Trường được giao nhiệm vụ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông trong việc xây dựng chương trình bồi dưỡng, triển khai đào tạo giảng viên cốt cán. Trong đó, nhiệm vụ triển khai ứng dụng CNTT là nhiệm vụ bao trùm các lĩnh vực công tác.
 
Nhà trường đã triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: trong năm học 2012-2013 đã xây dựng kế hoạch chiến lược ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ theo Đề án NNQG 2020 giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn đến năm 2020; xây dựng chuẩn CNTT dành cho giáo viên ngoại ngữ ở Việt Nam. Năm học 2013-2014, chủ trì xây dựng và tổ chức thẩm định chương trình bồi dưỡng giáo viên trực tuyến về CNTT trong giảng dạy tiếng Anh. Nhà trường tổ chức bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho giảng viên cốt cán các Trường ĐH, CĐ trong cả nước. Năm học 2014-2015 đã xây dựng mô hình khảo thí trực tuyến và tập huấn triển khai trên toàn quốc; biên soạn và số hóa tài liệu giảng dạy ứng dụng CNTT cho GV tiếng Anh từ bậc phổ thông đến bậc đại học.
 
Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN trong những năm gần đây đã trở thành điểm đăng cai các hội thảo quốc tế rất thành công và hiệu quả. Từ hội thảo với đại học Curtin, Vương quốc Anh năm 2012 đến hội thảo Glocall quốc tế năm 2013 và năm 2015 này đánh dấu thêm sự nổi trội trong uy tín và học hiệu của nhà trường khi được Hiệp hội TESOL quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam đã lựa chọn Trường là nơi tổ chức diễn đàn cho các chuyên gia TESOL và giảng viên tiếng Anh thế giới trao đổi chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy. Việc liên tiếp đăng cai tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế vừa khẳng định uy tín nhà trường, vừa là cơ hội nâng cao chuyên môn cho toàn thể giảng viên của nhà trường, góp phần tạo niềm tin vững chắc đối với xã hội và người học về chất lượng và hiệu quả của một trong các cơ sở giáo dục đại học thành viên của đại học Đà Nẵng, một đại học vùng trọng điểm theo định hướng đại học nghiên cứu.
 
Xin cảm ơn TS
                                                                            
Hà Trần (Giáo dục & Thời đại - Thứ tư ngày 18/11/2015)