Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm học 2022-2023, định hướng công tác năm học 2023-2024

Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm học 2022-2023, định hướng công tác năm học 2023-2024

Updated : 2023/06/24

Ngày 21/6, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ (KHCN) năm học 2022-2023, định hướng công tác năm học 2023-2024.

Toàn cảnh Hội nghị tại ĐHĐN 
 
Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành uỷ viên, Giám đốc ĐHĐN; Bà Lê Thị Thục-Phó Giám đốc Sở KHCN thành phố Đà Nẵng; PGS.TS. Vũ Văn Tích-Trưởng ban Ban KHCN, ĐH Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Trần Văn Nam-nguyên Giám đốc ĐHĐN; các Phó Giám đốc ĐHĐN: PGS.TS. Lê Quang Sơn, PGS.TS. Lê Thành Bắc; đại diện lãnh đạo: Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường của các trường ĐH thành viên, Văn phòng và các ban hữu quan, các đơn vị viện, khoa, phân hiệu, trung tâm trực thuộc của ĐHĐN cùng các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, nhóm nghiên cứu có thành tích tiêu biểu trong hoạt động KHCN năm học 2022-2023.
 
PGS.TS. Lê Quang Sơn Phó Giám đốc ĐHĐN phát biểu khai mạc
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Lê Quang Sơn-Phó Giám đốc ĐHĐN trân trọng chào mừng Quý lãnh đạo, đại biểu và các nhà khoa học, giảng viên tham dự Hội nghị.
 
Phó Giám đốc ĐHĐN Lê Quang Sơn nêu bật ý nghĩa, mục đích của Hội nghị nhằm đánh giá, tổng kết hoạt động KHCN năm học 2022-2023, khen thưởng, vinh danh các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên có thành tích tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học (nghiên cứu cơ bản/ứng dụng và công bố quốc tế).
 
PGS.TS. Nguyễn Lê Hùng-Trưởng ban Ban KHCN&MT ĐHĐN báo cáo
 
Đây cũng là diễn đàn để các đại biểu cùng các nhà khoa học đóng góp các ý tưởng, hiến kế và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) của ĐHĐN phát triển bền vững, vượt qua thách thức, khó khăn, tiếp tục đóng góp thiết thực cho sự phát triển của các địa phương, doanh nghiệp và phụng sự cộng đồng, góp phần phát triển vùng và đất nước.
 
PGS.TS. Vũ Văn Tích-Trưởng ban Ban KHCN, ĐH Quốc gia Hà Nội báo cáo tham luận
 
Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Ban KHCN và Môi trường ĐHĐN, trong năm học qua, với vai trò, vị thế của một ĐH Vùng trọng điểm Quốc gia, hoạt động KHCN và ĐMST của ĐHĐN cũng như các trường ĐH thành viên, đơn vị thuộc, trực thuộc đã có những kết quả nổi bật, quan trọng và toàn diện:
 
Các nhà khoa học của ĐHĐN báo cáo các tham luận chuyên đề
 
Thực hiện hơn 100 đề tài KHCN các cấp đem lại những kết quả, tri thức, sản phẩm khoa học và ứng dụng mới, công bố hơn 500 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín quốc tế (WoS, Scopus, tăng 8% so với năm học trước); Tỷ lệ số công bố quốc tế (WoS, Scopus) đạt 0,6 bài/Tiến sĩ; Mức độ ảnh hưởng khoa học thể hiện qua các chỉ số trích dẫn trên Google Scholar và H-Index tăng gần 2 lần; Chuyển giao, ứng dụng kết quả, sản phẩm nghiên cứu cho các địa phương, doanh nghiệp và phục vụ cộng đồng với tổng kinh phí đạt gần 70 tỷ đồng.
 
Lãnh đạo ĐHĐN chủ trì thảo luận
 
Tiềm lực đội ngũ khoa học của ĐHĐN tiếp tục được tăng cường, phát triển với 113 GS/PGS, 743 TS/TSKH và hơn 1.100 ThS hoạt động nghiên cứu tại các trường, viện, khoa, trung tâm và hơn 30 nhóm nghiên cứu. Cùng với đó là nhiều hoạt động hợp tác ngày càng sâu rộng với các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác nghiên cứu chung trong các dự án quốc tế, đem lại các giá trị khoa học và ứng dụng thực tiễn, phục vụ cộng đồng.
 
Các đại biểu trao đổi, thảo luận
 
Điểm nổi bật đó là thời gian qua, ĐHĐN thể hiện rõ vai trò, sứ mệnh, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các trường, đơn vị, trong đó nòng cốt là các nhà khoa học, chuyên gia trong các lĩnh vực, chuyên ngành/liên ngành tham gia xây dựng, tham vấn, góp ý và phản biện chính sách, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, điển hình là Hội thảo khoa học Quốc gia (do ĐHĐN phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Thành ủy Đà Nẵng tổ chức) đã đóng góp trí tuệ, đề xuất giải pháp phù hợp góp phần phát triển các ngành dịch vụ trong tiến trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước; Hội thảo công bố Báo cáo Kinh tế thường niên và các kịch bản tăng trưởng của thành phố Đà Nẵng năm 2022 của Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN… ĐHĐN tiếp tục là "điểm đến" của các sự kiện, hội thảo khoa học uy tín tầm vóc quốc gia, quốc tế.
 
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ Giám đốc ĐHĐN phát biểu
 
Cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐHĐN đạt nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động KHCN và ĐMST, khởi nghiệp, có nhiều công trình, dự án, sản phẩm hữu ích, sáng tạo, phụng sự cộng đồng…
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, đề xuất ý tưởng và định hướng, giải pháp có tính “hiến kế” cho các cấp lãnh đạo ĐHĐN và các trường, đơn vị; chia sẻ các kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hiệu quả từ thực tiễn phong phú, sinh động của hoạt động KHCN và ĐMST, trong đó có các tham luận: “Hợp tác giữa doanh nghiệp và đại học” (PGS.TS. Vũ Văn Tích-ĐH Quốc gia Hà Nội); “Hợp tác giữa đại học và địa phương” (PGS.TS. Võ Văn Minh-Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN); “Một số kinh nghiệm xuất bản bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín” (TS. Võ Văn Quân-Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐHĐN) và “Một số kinh nghiệm triển khai, nghiên cứu ứng dụng trong các trường ĐH ở Việt Nam” (PGS.TS. Nguyễn Tấn Hưng-Viện KHCN tiên tiến ĐHĐN). 
 
Giám đốc ĐHĐN (chính giữa) trao Giấy khen và tặng hoa chúc mừng 10 cá nhân tiêu biểu trong KHCN
 
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐHĐN ghi nhận, đánh giá cao những kết quả quan trọng, nổi bật của ĐHĐN đạt được trong năm học qua cũng như trong các giai đoạn trước đó. Đây là nhờ có vai trò tích cực của các trường ĐH thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc, đặc biệt là những nỗ lực, công sức và tâm huyết, trí tuệ của các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên và sinh viên/học viên trong toàn ĐHĐN; sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng.
 
Lãnh đạo ĐHĐN trao Giấy khen, tặng hoa chúc mừng các cá nhân xuất sắc trong công bố khoa học
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Giám đốc ĐHĐN cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, thách thức và bất cập đối với hoạt động KHCN như: Chưa có nhiều sản phẩm KHCN đặc trưng được ứng dụng rộng rãi, hiệu quả; Chưa có các nhà khoa học "đầu đàn" dẫn dắt các nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra những giá trị lớn, phụng sự cộng đồng, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội; Nguồn lực về tài chính và cơ sở vật chất, chính sách thúc đẩy hoạt động KHCN còn không ít khó khăn, bất cập…
 
Lãnh đạo ĐHĐN trao Giấy khen, tặng hoa chúc mừng các cá nhân xuất sắc trong công bố khoa học
 
Vấn đề đặt ra là kết quả đạt được đã tương xứng với tiềm lực, tiềm năng của ĐHĐN cũng như đối với mỗi trường, đơn vị của chúng ta hay chưa? Đây là câu hỏi rất cần các đại biểu, các nhà khoa học quan tâm “hiến kế” giúp lãnh đạo ĐHĐN và các trường, đơn vị có các quyết sách, giải pháp phù hợp, kịp thời, thúc đẩy hoạt động KHCN và ĐMST của ĐHĐN tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển KHCN luôn là sứ mệnh, nhiệm vụ trọng tâm trong các trường ĐH, Giám đốc ĐHĐN nhấn mạnh.
 
Lãnh đạo ĐHĐN trao Giấy khen, tặng hoa chúc mừng các cá nhân xuất sắc trong công bố khoa học
 
Định hướng hoạt động KHCN năm học 2023-2024 và trong thời gian đến, Giám đốc ĐHĐN chỉ đạo, gợi mở một số quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như:
 
Tiếp tục tăng cường công bố khoa học quốc tế, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, “rất mong các trường ĐH thành viên có sự tham dự của các Hiệu trưởng, lãnh đạo Nhà trường, trong đó có các trường thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật-công nghệ, cần thúc đẩy gắn kết hơn nữa với các địa phương, doanh nghiệp để có thêm những dự án, sản phẩm thiết thực, ứng dụng hiệu quả phục vụ đời sống và phát triển kinh tế-xã hội”;
 
Lãnh đạo ĐHĐN trao Giấy khen, tặng hoa chúc mừng các cá nhân xuất sắc trong công bố khoa học
 
Các trường ĐH trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm cần có thêm những nghiên cứu, ứng dụng đáp ứng yêu cầu phát triển của các địa phương, phát triển vùng và đất nước. Cần tích cực nhân rộng các kết quả, mô hình nghiên cứu, tham vấn, đóng góp trí tuệ của đội ngũ trí thức phục vụ phát triển, không những trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các lĩnh vực văn hóa-xã hội… “rất mong các trường chú trọng đẩy mạnh hoạt động KHCN theo hướng này”.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo ĐHĐN đã trao tặng Giấy khen của Giám đốc ĐHĐN kèm theo tiền thưởng cho 07 cá nhân tiêu biểu về công bố khoa học của ĐHĐN năm 2022; 03 cá nhân tiêu biểu về nghiên cứu ứng dụng của ĐHĐN năm 2022 và 65 cá nhân đạt kết quả xuất sắc về công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín (WoS/Scopus thuộc nhóm Q1 Scimago).
 
Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN