Hội thảo “Hợp tác với những trải nghiệm học tập tốt hơn”.

Hội thảo “Hợp tác với những trải nghiệm học tập tốt hơn”.

Updated : 2014/12/29

Đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh là nội dung chính của Hội thảo “Hợp tác với những trải nghiệm học tập tốt hơn” lần 2 năm 2014 do Trường Đại học Ngoại ngữ phối hợp với Balsamo Outreach for Learning and Teaching (BOLT) tổ chức ngày 26/12/2014. Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 200 giảng viên ngoại ngữ đến từ các trường Đại học, Cao đẳng và Trung Học Phổ Thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.


TS. Trần Hữu Phúc phát biểu khai mạc Hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng khẳng định: “Hợp tác với những trải nghiệm học tập tốt hơn là Hội thảo hết sức thiết thực và bổ ích được tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các giáo viên Tiếng Anh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh. Hội thảo góp phần mở rộng tầm nhìn, đem lại nguồn thông tin phong phú tiến tới cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh, góp phần tích cực đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập. Trước đó, năm 2013, Hội thảo tương tự diễn ra tại Trường Đại học Ngoại ngữ do các chuyên gia của BOLT trực tiếp báo cáo gồm các chuyên đề: chuẩn bị cho quá trình ghi nhớ từ vựng sử dụng phần mềm điện tử; sử dụng bài hát hỗ trợ kỹ năng đọc hiểu; các trò chơi luyện trí nhớ trong lớp học và các phương pháp học tương cao. Hội thảo lần này, chúng ta hân hạnh được đón tiếp các báo cáo viên là những học giả có uy tín trên thế giới đến từ Anh, Mỹ, Canada, Philippins như Michael Carroll, Peter John Wanner, Magnolia Koh Wanner, Christopher Fulton với các báo cáo chuyên đề về Teaching supra-segmental pronunciation through movie/ dialogues (Dạy phát âm các đơn vị siêu đoạn tích qua hội thoại/phim), Speaking and Listening in Large Classes: Involving all Students (Nói và Nghe trong các lớp đông: Phương pháp gắn kết tất cả học viên), Incorporating Grammar Exercises that are Active with Positive Influence (Kết hợp các bài tập ngữ pháp nhằm tạo các động lực tích cực), Teaching Speaking Skills in the English Classroom (Dạy các kỹ năng Nói trong lớp học tiếng Anh), Teaching with polling technologies: examples for assessement and interactive activities (Dạy học với công nghệ thu thập phản hồi: các ví dụ minh họa cho các hoạt động đánh giá và tương tác), Jigsaw in Speaking - an alternative technique for big efl classes? (Lắp ghép trong hoạt động nói - một kỹ thuật lựa chọn cho các lớp tiếng Anh đông sinh viên.”


TS. Trần Hữu Phúc tặng hoa cho các báo cáo viên



Ban Tổ chức Hội thảo chụp hình lưu niệm


Tại Hội thảo, các thành viên được nghe các nội dung báo cáo chuyên đề hấp dẫn giới thiệu một số phương pháp dạy học tương tác để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên. Với chuyên đề Dạy phát âm các đơn vị siêu đoạn tính qua hội thoại/phim, diễn giả Michael Carroll cho biết, người học thường không xác định được các thông tin siêu đoạn tính của phát âm khi đọc to một văn bản. Người học không thực hiện được việc kết nhóm các từ một cách có ý nghĩa và do vậy bỏ qua các mô thức trọng âm quan trọng trong việc tạo nghĩa trong tiếng Anh. Chính vì vậy, phương pháp sử dụng các clip phim và hội thoại có thể giúp người học ý thức về cách sử dụng ngữ điệu và trọng âm trong giao tiếp để thành công hơn. Một chuyên đề khác “Nói và Nghe trong các lớp học đông học viên: Phương pháp gắn kết tất cả người học" cũng do diễn giả Michael Carroll trình bày giúp người dạy nắm bắt phương pháp làm thế nào để đảm bảo tất cả sinh viên trong lớp đông có cơ hội nói và nghe cũng như phương pháp sử dụng chính tả để gắn kết người học vào việc trao đổi thông tin và qua giao tiếp để tập trung vào việc nâng cao ý thức về ngữ pháp hay ngữ âm. "Dạy các kỹ năng Nói trong lớp học tiếng Anh" của diễn giả Magnolia Koh Wanner gợi ý về tính tương tác nhằm phác họa các hoạt động và mục tiêu đặt ra cho hoạt động là giúp người học có thể nói lên được các ý tưởng hay đề xuất của mình. Các kỹ năng này có thể được phát triển ngay từ đầu lớp trung học và giúp người học trở thành những người nói tốt trong một nhóm trong tranh luận hay với tư cách cá nhân trong phát biểu. Với phương pháp “Dạy học với công nghệ thu thập phản hồi: Các ví dụ minh họa cho các hoạt động đánh giá và tương tác”, Christopher Fulton cho biết Plickers là công cụ sử dụng cho công nghệ thu thập các phản hồi hiệu quả cho các họat động đánh giá, có thể hỗ trợ việc dạy liên quan đến tất cả các sinh viên trong lớp học, Plickers dùng để tiến hành các bài tập ngắn được đánh giá, cho điểm tự động và cũng có thể dùng để kích thích tương tác và thảo luận trong lớp học. Với công cụ này, người học có thể nhận được phản hồi nhanh chóng từ các thu thập ý kiến và giáo viên có thu được những lợi ích từ kỹ thuật thu tập ý kiến mà ít tốn thời gian trong việc đánh giá các bài tập ngắn.

Một báo cáo khác của ThS. Vũ Thị Châu Sa - Giảng viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Đà Nẵng với chủ đề "Lắp ghép trong hoạt động nói: Một kỹ thuật lựa chọn cho các lớp tiếng Anh đông sinh viên” đã giới thiệu một kỹ thuật được sử dụng trong các buổi thảo luận trng các bài dạy nói ở các lớp đông nhằm tăng tối đa thời gian tương tác và hoạt động của người học với sự chuẩn bị tốt hơn cho kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm.


Diễn giả Michael Carroll tại Hội thảo









Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa báo cáo viên và thành viên tham dự Hội thảo



Diễn giả Christopher Fulton đang trình bày chuyên đề “Teaching with polling technologies: examples for assessement and interactive activities”


Kết thúc Hội thảo, các thành viên tham dự được nhận chứng nhận tham gia khóa bồi dưỡng. Hội thảo đã khép lại thành công, tạo cơ hội cho các giáo viên Tiếng Anh có điều kiện được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn với đồng nghiệp đến từ các địa phương trong nước, quốc tế, từ đó, chọn lọc những phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh hiệu quả nhất phù hợp với thực tiễn lớp học của mình.




Các học viên nhận chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng


Tin, bài viết liên quan:

Comment