Hội thảo quốc tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ GLoCALL 2019

Hội thảo quốc tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ GLoCALL 2019

Updated : 2019/08/11

Ngày 08-9-10/8/2019, Hội thảo quốc tế về ứng dụng Công nghệ Thông tin trong dạy và học Ngoại ngữ GLoCALL 2019 với chủ đề: "Toàn cầu hoá và địa phương hoá trong dạy và học ngoại ngữ với sự hỗ trợ của máy tính” Globalization and Localization in Computer-Assisted Language Learning" được phối hợp tổ chức bởi Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Hiệp hội Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (PacCALL) và Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đã diễn ra tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng.

Hội thảo đã thu hút hàng trăm nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên phổ thông và diễn giả nổi tiếng thế giới về lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học ngoại ngữ. Đặc biệt, Hội thảo vinh dự được chào đón sự hiện diện của các nhà nghiên cứu nổi tiếng trên thế giới như GS.TS. Cynthia White từ Đại học Massey - New Zealand, GS.TS. Karen Price là cựu giảng viên Trường Sau Đại học ngành Giáo dục thuộc Đại học Harvard đồng thời là chuyên gia tư vấn Chương trình giảng dạy tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ hai từ Hoa Kỳ, PGS.TS. Eric Hagley đến từ Học viện công nghệ Muroran - Nhật Bản và TS. Bảo Khâm từ Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Việt Nam. 
 
Tặng quà lưu niệm cho các Báo cáo viên phiên toàn thể
 
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng Ban Tổ chức
 
Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ đạt hiệu quả và dễ dàng hơn, tìm ra giải pháp ứng dụng CNTT thích hợp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dạy và người học, xác định cách tiếp cận mới về việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ, đưa CNTT đến với quá trình phát triển nghề nghiệp đối với giáo viên bản địa, tạo diễn đàn giao lưu học thuật giữa các nhà khoa học về ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
 
 
 
Nhiều đề tài mới đã được đưa ra thảo luận tại hội thảo như: Hỗ trợ kỹ năng viết cho sinh viên với công nghệ nhận dạng giọng nói của máy tính; Kỹ thuật theo dõi chuyển động mắt của người học nhằm nâng cao chất lượng đọc tài liệu bằng tiếng Anh; Ứng dụng các công cụ Google Docs, Moodle, Youtube… tăng cường năng lực ngôn ngữ của sinh viên; Giới thiệu một số phương pháp dạy học do tổ chức Ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ (CALL) nghiên cứu…
 
Các chuyên gia cho rằng, ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ đang là xu thế trên toàn cầu. Có rất nhiều cách để khai thác CNTT phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ. Việc hướng dẫn cho người học ngoại ngữ biết cách sử dụng tối đa tính năng của CNTT hoặc qua các giáo trình điện tử sẽ phát huy được tính tự học của người học, tiết kiệm thời gian học và có thể sớm tự tin sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong cuộc sống hằng ngày.

GS.TS Siew Ming Thang - Chủ tịch PacCALL phát biểu

Phát biểu tại buổi khai mạc, GS.TS. Siew Ming Thang, Chủ tịch Hiệp hội Ứng dụng Công nghệ Thông tin trong dạy và học ngoại ngữ Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (PacCALL) chia sẻ: Năm nay, tổ chức đã nghiên cứu và cung cấp hơn 100 bài thuyết trình đến các giảng viên, giáo viên ngoại ngữ thông qua các hội thảo, hội nghị chuyên đề... Qua đó, xây dựng mạng lưới liên kết giữa các quốc gia, cũng là cơ hội cho mọi thành viên có thể cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, trình bày những ý tưởng thiết thực, kích thích tư duy sáng tạo, đổi mới các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ để có thể áp dụng trong lớp học hiệu quả nhất.

Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng Ban Đề án Quản lý Ngoại ngữ quốc gia phát biểu

Theo Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng Ban Đề án Quản lý Ngoại ngữ quốc gia, Hội thảo là dịp để các đơn vị có thể nắm bắt chủ trương chính sách của Bộ Giáo dục & Đào tạo, của Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia về ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ. Hội thảo Quốc tế GLoCALL 2019 là sự kiện có tính ứng dụng cao, bắt kịp nhanh xu hướng phát triển của thời đại 4.0 và phù hợp với nhiệm vụ đang triển khai của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia. “Tôi tin rằng hội thảo quốc tế lần này là một diễn đàn học thuật dành cho các nhà giáo dục để trao đổi và cập nhật thông tin cũng như những kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học ngoại ngữ. Hội thảo sẽ tạo ra cơ hội cho giáo viên cũng như các chuyên gia đến từ các quốc gia khác nhau để giới thiệu những thành tựu mới liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học ngoại ngữ. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học ngoại ngữ còn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam nhằm tạo nên những bước đột phá trong việc cải thiện chất lượng dạy học ngoại ngữ ở Việt Nam. Tôi cho rằng những hoạt động của Hội thảo Quốc tế GLoCALL 2019 lần này có tính ứng dụng cao và phù hợp định hướng thực hiện nhiệm vụ của Đề án Ngoại ngữ.

PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng phát biểu

PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng cho biết “ Thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin nồng nhiệt chào đón tất cả các các đại biểu tham dự Hội nghị quốc tế Ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ GLoCALL lần thứ 12 năm 2019 tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Việt Nam. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà nghiên cứu và giáo viên từ nhiều nơi trên thế giới gặp gỡ và chia sẻ kiến thức mới trong giảng dạy và nghiên cứu chuyên môn. Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đào tạo các khóa học ngoại ngữ thông dụng, nghiên cứu trong nước, nghiên cứu quốc tế, ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài, giải quyết các vấn đề khoa học xã hội thuộc lĩnh vực ngôn ngữ và

văn hóa. Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng còn là trung tâm trong lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực miền Trung Tây Nguyên cũng như cả nước. Bên cạnh đó, mục đích của Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng là mở rộng hợp tác quốc tế và trao đổi văn hóa với các trường đại học và tổ chức quốc tế.

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng là một trong các cơ sở giáo dục đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng, được thành lập bởi Chính phủ Việt Nam vào năm 2002, với sứ mạng “đào tạo, nâng cao tri thức về ngôn ngữ, văn hóa nhân loại nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế” và triết lý giáo dục “Nhân văn, Sáng tạo, Thích ứng”, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng tự hào là một trong 03 trường đại học chuyên ngữ của Việt Nam, là một trong 09 trường đại học được cấp Chứng nhận Chất lượng Giáo dục bởi Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Đại học Quốc gia Việt Nam, theo quyết định số 64/QĐ-KĐCL vào ngày 14 tháng 10 năm 2016. Trong những năm gần đây, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đã và đang nâng cao chất lượng hợp tác với các trường đại học, đơn vị và tổ chức quốc tế uy tín trên toàn thế giới. Nhà trường đã trở thành đơn vị tổ chức thành công nhiều các Hội thảo quốc tế. Hoạt động hợp tác quốc tế tập trung vào hợp tác và trao đổi giáo trình, tài liệu giảng dạy, trao đổi giảng viên và đặc biệt là chào đón chuyên gia tình nguyện viên và giáo viên nói tiếng bản ngữ giảng dạy tại Nhà trường, tham gia vào các chương trình và dự án nghiên cứu, hợp tác trong các hội thảo và workshops về phương pháp giảng dạy ngôn ngữ cũng như nghiên cứu trong nước và quốc tế, xây dựng các khóa học về ngôn ngữ, văn hóa, văn học, lịch sử, nghệ thuật và nhân văn Việt Nam. Tiếp nối thành công của Hội thảo GLoCALL 2013, năm nay, chúng tôi rất vinh dự khi được chọn bởi PacCALL, đơn vị chủ nhà của Hội thảo GLoCALL 2019.”

 
“Chúng tôi rất vui mừng khi được tổ chức một hội thảo khoa học mang tầm quốc tế lớn và có rất đông các giáo sư, tiến sĩ trong và ngoài nước quan tâm tham dự. Chúng tôi rất hy vọng qua cuộc hội thảo lần này, chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cũng như có thể ứng dụng công nghệ nhiều hơn nữa vào công tác giảng dạy một cách hiệu quả.” - PGS.TS. Trần Hữu Phúc phát biểu thêm.
 
Hội thảo đã kết thúc thành công, các hoạt động báo cáo và trao đổi diễn ra sôi nổi trong 3 ngày làm việc (ngày 8-10/8/2019). Chất lượng báo cáo, ý nghĩa và giá trị của các đề tài, sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức là những phản hồi của các đại biểu về Hội thảo lần này. 
 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Các tin liên quan: