Kết thúc thành công Diễn đàn Thanh niên với các vấn đề quốc tế 2013

Kết thúc thành công Diễn đàn Thanh niên với các vấn đề quốc tế 2013

Updated : 2014/01/17

Kết thúc thành công Diễn đàn Thanh niên với các vấn đề quốc tế 2013. Sân chơi mới thể hiện ý tưởng sáng tạo; chia sẻ hoài bão, nhận thức và trách nhiệm của sinh viên Đại học Đà Nẵng trước những vấn đề nóng bỏng của nhân loại trong giai đoạn đất nước đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Với mục đích tạo ra một “sân chơi mới” cho thanh niên và sinh viên Thành phố Đà Nẵng cùng chia sẻ, trao đổi để nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm đối với các vấn đề quốc tế, cùng nhau chia sẻ ý tưởng, sáng kiến của tuổi trẻ để hướng đến xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân loại, 3 (ba) đơn vị: Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Thành phố Đà Nẵng, Thành Đoàn và Đại học Đà Nẵng đã đồng phối hợp tổ chức “Diễn đàn thanh niên với các vấn đề quốc tế” cho thanh niên và sinh viên Thành phố Đà Nẵng trong đó, nòng cốt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng thành viên Đại học Đà Nẵng.


Qua hơn 3 tháng triển khai, thông tin về Diễn đàn thường xuyên được tuyên truyền qua các cơ quan truyền thông trên địa bàn Thành phố như: Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng (DRT), Báo Đà Nẵng, Website Liên hiệp, Thành Đoàn, Đại học Đà Nẵng và các trường thành viên. Đặc biệt trang facebook chính thức của Diễn đàn đã thu hút gần 1000 bạn Đoàn viên, thanh niên quan tâm.



“Hòa bình - Vấn đề chung của toàn nhân loại” của nhóm sinh viên Khoa Quốc tế học Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng

Sáng ngày 21 tháng 12 năm 2013 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Vòng thi Chung kết trao giải và bế mạc Diễn đàn thu hút hơn 500 lượt sinh viên tham dự và cổ vũ. Đến dự Buổi Chung kết và trao giải có đông đủ các quý vị đại biểu lãnh đạo các Sở ban, ngành của Thành phố Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng: Ông Phan Viết Thông, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng; Bà Đỗ Thị Kim Lĩnh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Thành phố Đà Nẵng, Ông Huỳnh Đức Trường, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Đà Nẵng, TS.Dương Quốc Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN (đơn vị đăng cai vòng chung kết), PGS.TS. Lê Quang Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, ĐHĐN (thành viên Ban giám khảo), TS. Dương Mộng Hà, Trưởng ban Ban Đảm bảo Chất lượng Giáo dục, Giám đốc Viện Anh ngữ (Trưởng Ban giám khảo), TS.Huỳnh Minh Sơn, Trưởng ban Ban Công tác HSSV, TS. Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Phòng Công tác HSSV Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN... PGS.TS.Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Giám đốc ĐHĐN một trong những thành viên Ban chỉ đạo Diễn đàn dù bận đi công tác vẫn gửi lời chúc mừng đến các thành viên và các bạn sinh viên, thanh niên tham dự Vòng chung kết. Đặc biệt, tham dự Chương trình còn có các học viên, lưu học sinh (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào...) đang học tập, trao đổi văn hóa và chuyên môn tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN góp thêm tiếng nói vào Diễn đàn của sinh viên Đà Nẵng.



Ông Huỳnh Đức Trường, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Đà Nẵng trao Giải Nhất cho nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN

Với sự hưởng ứng nhiệt tình và sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều bài dự thi từ các bạn đoàn viên, thanh niên và sinh viên qua đó, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra 13 bài vào vòng sơ khảo và 6 bài báo cáo Chung kết. Nhiều bài viết của tuổi trẻ và sinh viên Đại học Đà Nẵng được đầu tư công phu ở nhiều thể loại và đề tài khác nhau được Ban Giám khảo đánh giá cao tiêu biểu như:


“Rác và Hành tinh xanh”, một tiểu phẩm đặc sắc, thú vị của các bạn sinh viên Khoa Lịch Sử Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng;


“Chung tay phòng chống biến đổi khí hậu”, một vấn đề cấp bách, thời sự đang được cả thế giới quan tâm cũng đã được các bạn sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng gửi đến Diễn đàn;



PGS.TS.Trần Văn Nam, Thành ủy viên, Giám đốc ĐHĐN trao thưởng cho “Sinh viên vì cộng đồng” trong Dynamic lần thứ 11 tại Đại học Đà Nẵng với chủ đề “Hãy nâng niu gìn giữ Hành tinh xanh cho nhân loại”

“Hòa bình - Vấn đề chung của toàn nhân loại” của nhóm sinh viên Khoa Quốc tế học Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã thực sự gây ấn tượng, thuyết phục với khán phòng về giá trị vô giá của hòa bình cho nhân loại.


“Thanh niên với ý thức gìn giữ văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu văn hóa quốc tế” cũng của nhóm sinh viên đến từ Khoa Quốc tế học Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng đã thể hiện một Thông điệp rất hay và ý nghĩa: “Mỗi thanh niên hãy là một Đại sứ văn hóa!”.


“Giáo dục trong bối cảnh toàn cầu” là một chủ đề thiết thực, gắn liền với hội nhập quốc tế trong bối cảnh nước ta đang nỗ lực thực hiện “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam” đã được các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN gửi đến Diễn đàn qua một video clip được đầu tư công phu. Với thông điệp “Hành động cho giáo dục, là hành động cho tương lai” của Duyên, thành viên trong nhóm thể hiện đã thuyết phục được đông đảo khản giả của Diễn đàn về sứ mệnh toàn cầu của giáo dục và ý nghĩa “được học tập chính là cơ hội lớn nhất của mỗi người” không phân biệt màu da, giới tính, giàu nghèo, vì chính giáo dục sẽ góp phần làm nên những giá trị cho con người và nhân loại.


Với hai MC duyên dáng, trẻ trung và tài năng Phương Trinh và Anh Tôn, sinh viên Đại học Đà Nẵng đã làm tốt vai trò “cầu nối” gắn kết các khán giả trẻ và sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam tham dự Vòng chung kết bày tỏ quan điểm, suy nghĩ và chia sẻ cảm xúc hào hứng, nhiệt huyết với những chủ đề của Vòng chung kết Diễn đàn. Sau gần 4 giờ thể hiện tài năng và trí tuệ của sinh viên trước các vấn đề thời sự nóng bỏng màn tính toàn cầu, với sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn thanh niên, sinh viên, Ban giám khảo đã thống nhất cao để trao các giải thưởng có giá trị cho các phần thi của các nhóm:


Giải Nhất Diễn đàn với tiền thưởng 3.000.000 đồng đã vinh dự thuộc về nhóm sinh viên Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm, ĐHĐN với tiểu phẩm mang chủ đề “Rác và Hành tinh xanh”, những sáng kiến mang thông điệp “Sinh viên hãy chung tay xây dựng Thành phố môi trường và Hành tinh xanh”;


Giải Nhì Diễn đàn với tiền thưởng 2.000.000 đồng đã được trao cho nhóm sinh viên Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN với chủ đề ““Hòa bình - Vấn đề chung của toàn nhân loại”;


Hai Giải Ba với tiền thưởng 1.500.000 đồng thuộc về nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN với thông điệp sáng tạo “Mỗi thanh niên hãy là một Đại sứ văn hóa” đồng hành tham gia “... giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt” để “Hội nhập mà không hòa tan”. Tiết mục thuyết trình dự thi chủ đề “Chung tay phòng chống biến đổi khí hậu” lấy xúc cảm từ những đau thương mà cộng đồng phải gánh chịu sau trận bão Hayang tại PhiLippin và nhiều quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam của nhóm sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng cùng đạt Giải Ba.



TS. Dương Mộng Hà, Trưởng Ban ĐBCLGD, Giám đốc Viện Anh ngữ Trưởng Ban giám khảo trao Giải Nhì cho nhóm sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN

Bế mạc Diễn đàn, Ông Huỳnh Đức Trường, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Đà Nẵng đã vui mừng khẳng định thành công chung của sự kiện nhiều ý nghĩa góp phần vào thông điệp “Đà Nẵng sẵn sàng làm bạn, là đối tác tin cậy cùng hợp tác hữu nghị với các nước, các tổ chức quốc tế”. Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố và Ban Tổ chức vui mừng nhận thấy Diễn đàn đã thực sự mang “hơi thở”, màu sắc riêng và những suy nghĩ, đóng góp rất tích cực của thanh niên và sinh viên Đại học Đà Nẵng vào các hoạt động “đối ngoại nhân dân” của Thành phố Đà Nẵng.


Phát biểu bế mạc diễn đàn, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Đà Nẵng đã ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cám ơn lãnh đạo Đại học Đà Nẵng đã quan tâm chỉ đạo Ban Công tác sinh viên tích cực tuyên truyền, động viên sinh viên gửi bài dự thi; giới thiệu các chuyên gia, các nhà khoa học và giảng viên có uy tín của các ĐHĐN tham gia Ban giám khảo, đặc biệt là Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN đã phối hợp, tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất hỗ trợ Diễn đàn tổ chức thành công. Ban Tổ chức cũng đánh giá cao sự tham gia tuyên truyền của các đơn vị cơ quan truyền thông báo, đài. Đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia viết bài, cổ vũ rất nhiệt tình của các em sinh viên các Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Sư phạm, Đại học Kinh tế (đều thuộc Đại học Đà Nẵng)... và đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.


“Diễn đàn thanh niên với các vấn đề quốc tế năm 2013” khép lại trước thềm năm mới 2014 mở ra những suy tư, trăn trở và ước mơ của tuổi trẻ, sinh viên Đại học Đà Nẵng, những chủ nhân tương lai của đất nước luôn mong muốn đem sức trẻ đóng góp vào những hành động thiết thực vì cộng đồng hướng tới một hành tinh xanh hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển trong thế kỷ 21.


Xin chào và hẹn gặp lại các bạn sinh viên tại Diễn đàn 2014.



(Theo Đại học Đà Nẵng)

 

Comment