Khai mạc Chương trình mô phỏng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2021

Khai mạc Chương trình mô phỏng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2021

Updated : 2021/11/13

Sáng ngày 13/11/2021, Chương trình mô phỏng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2021 (Model ASEAN Summit - MAS) đã chính thức được khai mạc. Chương trình do Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức, tiếp nối thành công từ MAS 2017 và MAS 2019.

Chương trình mô phỏng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến
 
Phát biểu khai mạc chương trình, thay mặt lãnh đạo Nhà trường và Ban Tổ chức, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ đã bày tỏ niềm vinh dự khi Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN tổ chức chương trình Mô phỏng Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 2021 tại Đà Nẵng. Qua chương trình, 52 đại biểu tài năng đến từ các tỉnh thành trong cả nước có thể tham gia mô phỏng quá trình ra quyết định trong khuôn khổ các nước thành viên ASEAN. 
 
TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN phát biểu khai mạc chương trình
 
Với chủ đề “Covid-19 Crisis Response in ASEAN member states” (Ứng phó trước khủng hoảng Covid-19 của các nước thành viên ASEAN ), TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha bày tỏ hy vọng chương trình mô phỏng sẽ trang bị cho các bạn trẻ những hành trang tốt nhất để đối mặt với những biến động hiện tại trong khối ASEAN.
 
Được biết, Khoa Quốc tế học - Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN, đơn vị tổ chức chương trình mô phỏng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2021 cũng là đơn vị có chương trình đào tạo ngành Quốc tế học đầu tiên tại Việt Nam được công nhận đạt chuẩn AUN-QA. Với các ngành đào tạo Quốc tế học và Đông phương học, trong đó tập trung nghiên cứu khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và quan hệ quốc tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nói riêng cũng như thế giới nói chung. Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN cung cấp cho sinh viên không những kiến thức về chính trị, kinh tế, văn hóa trong nước mà còn về các vấn đề xã hội, luật pháp ngoài biên giới quốc gia. 
 
10 đại biểu tham dự MAS 2021 với tư cách là Trưởng phái đoàn phát biểu khai mạc
 
Cũng tại phiên khai mạc, các đại biểu tham dự MAS 2021 với tư cách là Trưởng phái đoàn đã phát biểu. Sau đó, mở đầu chương trình là Tọa đàm với Chủ đề “ASEAN Education Amid Coronavirus Pandemic: Challenges and Opportunities” do ThS. Lê Thị Phương Loan - Phó Trưởng khoa phụ trách, Khoa Quốc Tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN điều phối cùng với sự tham dự của các diễn giả là TS. Tôn Sinh Thành – Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal và Bhutan, giảng viên cấp cao Học viện Ngoại giao và TS. Lê Thị Giao Chi -Trưởng khoa, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN.
 
Đại sứ, TS. Tôn Sinh Thành, TS. Lê Thị Giao Chi – Diễn giả và ThS. Lê Thị Phương Loan – Điều phối viên trong buổi Tọa đàm“ASEAN Education Amid Coronavirus Pandemic: Challenges and Opportunities”
 
Tọa đàm cung cấp cho các đại biểu tham dự góc nhìn mới về cơ hội của việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia ASEAN trong quá trình chuyển đổi số giáo dục trong ASEAN trước những thách thức mới và trong bối cảnh tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. 
 
Với chủ đề “Covid-19 Crisis Response in ASEAN Member States”, chương trình mô phỏng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2021 là cơ hội để các bạn trẻ giao lưu, trình bày quan điểm của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội xoay quanh nỗ lực xử lý khủng hoảng COVID-19 của các quốc gia thành viên ASEAN, đồng thời giúp mỗi cá nhân có cơ hội trải nghiệm cách thức làm việc khi vào vai của nhà lãnh đạo cấp cao. Chương trình cũng giúp tăng vốn hiểu biết về Cộng đồng ASEAN, nâng cao các kỹ năng về nghiên cứu, tranh biện, đàm phán và đồng thời cũng mang đến những kinh nghiệm hữu ích cho các bạn sinh viên.
 
Chương trình Mô phỏng Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 2021 diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/11/2021