Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ

Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ

Updated : 2020/11/25

Ngày 24/11/2020, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng tổ chức Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2020)

Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ
 
 
Tại buổi Lễ, giới thiệu sơ lược quá trình thiết lập mối quan hệ giữa Việt Nam- Hoa Kỳ, ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, vượt qua những khó khăn và khác biệt, với nỗ lực không biết mệt mỏi của hai quốc gia, hai dân tộc, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã trải qua nhiều giai đoạn và đến nay đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực và cấp độ.
 
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Bình nêu rõ, 25 năm không phải là khoảng thời gian dài trong lịch sử, song với những nỗ lực lớn lao, không mệt mỏi của lãnh đạo và nhân dân hai nước, cùng với chủ trương của Việt Nam là “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai,” cùng Hoa Kỳ xây dựng quan hệ hợp tác trên nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, không chỉ ở quan hệ chính trị-ngoại giao mà trên tất cả các lĩnh vực khác như kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh-quốc phòng, giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân, khoa học-công nghệ và từ các lĩnh vực song phương, khu vực cho đến hợp tác trên phạm vi toàn cầu... thể hiện đúng tinh thần quan hệ đối tác toàn diện.
 
 
 
Đề cập đến quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng-Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho hay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 3 địa phương của Hoa Kỳ là Oakland (Califomia), Pittsburgh (Pennsylvania) và Houston (Texas) - đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương trên nhiều mặt.
 
Đà Nẵng là điểm đến của nhiều đoàn quan chức cấp cao Hoa Kỳ như chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy, đặc biệt là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam trong năm đầu tiên trên cương vị Tổng thống.
 
Các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương Hoa Kỳ diễn ra thường xuyên, góp phần củng cố, tăng cường sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau.
Đà Nẵng cũng đã chứng kiến nhiều hoạt động hợp tác quốc phòng giữa lực lượng hải quân hai nước qua những chuyến thăm hàng năm của các đội tàu hải quân Hoa Kỳ, nổi bật là các tàu sân bay USS Carl Vinson (năm 2018), USS Theodore Roosevelt (năm 2020).
 
Năm 2020, dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng với sự nỗ lực của hai bên, các sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các đối tác Hoa Kỳ vẫn được tổ chức bằng những hình thức linh hoạt, sáng tạo.Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế-thương mại giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ đang chứng kiến những thành công và đem lại hiệu quả thiết thực. Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp Đà Nẵng.
 
Ông Hồ Kỳ Minh cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ còn rất lớn. Đặc biệt, Đà Nẵng xác định mục tiêu trở thành một trong những trung tâm KT-XH lớn của cả nước và Đông Nam Á. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong những lĩnh vực du lịch, dịch vụ chất lượng cao, cảng biển, hàng không, logistics, công nghiệp công nghệ cao.
 
 
Tại buổi lễ, bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu: “Tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, PGS.TS Phan Văn Hoà, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt- Mỹ Tp. Đà Nẵng, PGS.TS. Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Ngữ Đà Nẵng và Ban lãnh đạo Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện tuyệt vời này. Tôi vô cùng vinh dự khi được đảm nhiệm vai trò Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm đặc biệt đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương của chúng ta. Mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững của chúng ta là kết quả của lòng dũng cảm, thiện chí và việc chăm chỉ làm việc mỗi ngày của những người tận tâm của hai nước, những người tin tưởng vào khả năng hòa bình và hòa giải. Những người này luôn vững tin rằng Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hợp tác với nhau để học hỏi và vượt lên quá khứ, ngay cả khi chúng ta tôn vinh điều đó.”
 
 
Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội hữu nghị Việt - Mỹ, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa Bình Việt Nam khẳng định: Hội nghị Việt - Mỹ Đà Nẵng trong những năm qua đã trở thành một trong những Hội địa phương tích cực và thành công nhất về đóng góp cho đối ngoại nhân dân Việt Nam với Mỹ. Hoạt động của Hội ngày 1 phong phú, sâu rộng, và những kinh nghiệm của Quý Hội là rất quý báu đối với các hội hữu nghị và địa phương trong nước để tham khảo, học tập. Nhân dịp này xin được thay mặt Hội Việt Mỹ TW chúc mừng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt - Mỹ TP Đà Nẵng về những đóng góp nhiều mặt vào phát triển quan hệ Việt – Mỹ nói chung và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TP và Mỹ nói riêng. Những thành quả đạt được đều có xuất xứ từ nhận thức về tầm quan trọng của mối quan hệ Việt - Mỹ và vị trí đặc biệt của TP Đà Nẵng đối với toàn bộ mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Từ đây là vị trí tiền tiêu để chúng ta có tầm nhìn ra biển lớn của đất nước.
 
 
Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng là một đối tác quan trọng của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố trong việc phối hợp tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân có ý nghĩa trong thời gian qua. PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ phát biểu: “Ở Đông Nam Á, Việt Nam đứng đầu trong số các quốc gia có số lượng học sinh sinh viên đang du học tại Mỹ, đứng top 6 sinh viên quốc tế tại Mỹ. Bên cạnh đó, nền giáo dục đẳng cấp thế giới của Mỹ tại Việt Nam cũng được đông đảo sinh viên Việt Nam quan tâm.Học sinh-sinh viên Việt Nam giờ đây có cơ hội nhận được nền giáo dục chất lượng Hoa Kỳ ngay tại Việt Nam. Đại học Fulbright Việt Nam là trường đại học độc lập, phi lợi nhuận, trực thuộc Mỹ đầu tiên tại Việt Nam và đã được phép tuyển sinh từ năm 2017. Điều này làm tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam và đóng góp to lớn vào nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam. Ngoài ra, các học phần như Lịch sử, văn hóa và chính trị Hoa Kỳ, Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cũng được giảng dạy ở các cơ sở giáo dục Việt Nam, có thể kể đến các đơn vị tiêu biểu tại Đà Nẵng như Khoa Quốc tế học của Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN. Những khoá học này góp phần tăng cường sự hiểu biết của sinh viên Việt Nam về lịch sử, đất nước và người dân Mỹ trong mối quan hệ với Việt Nam, và tiến trình 25 năm quan hệ ngoại giao hai nước. 
 
Các tham luận tại buổi lễ mang lại nhiều thông tin hữu ích về sự phát triển cũng như những thành quả trong 25 năm quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ.
 
Bà Hồ Lộng Ngọc, Phó trưởng Ban Hợp tác Quốc tế- Đại học Đà Nẵng đang trình bày tham luận
 
Bà Michell Cloud, Tùy viên báo chí, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh đang trình bày tham luận
 
Bà Lê Thị Phương Loan, Phó Trưởng khoa - Khoa Quốc tế học Trường Đại học Ngoại Ngữ- Đại học Đà Nẵng đang trình bày tham luận
 
Ông Chris Valoon, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Đà Nẵng đang trình bày tham luận
 
Bà Vũ Thị Châu Sa, giàng viên Khoa tiếng Anh, đại diện du học sinh Đà Nẵng đã học tại Hoa Kỳ đang trình bày tham luận
 
 
Trong không khí đầy ắp sự kiện và tình cảm chân thành, thay mặt Ban Tổ chức, PGS.TS. Phan Văn Hòa - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ thành phố Đà Nẵng bày tỏ lòng tri ân đến tất cả các vị khách quý, đến tất cả mọi người đã quan tâm đặc biệt đến sự phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ trên mọi lĩnh vực, đến tất cả các thầy cô giáo, các em sinh viên, và bao người khác nữa đang và sẽ là những sứ giả văn hóa, hòa bình, và hữu nghị giữa hai đất nước Việt Nam- Hoa Kỳ. 
 
“Chúng ta cũng đã tận hưởng những tiết mục văn nghệ chào mừng đặc đắc của sinh viên và cán bộ trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Những công việc nặng nhọc của tất cả những cán bộ công chức của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị thành phố Đà Nẵng và của trường ĐHNN-ĐHĐN đã trực tiếp tạo nên thành công lớn cho sự kiện này. Xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị thành phố Đà Nẵng, đứng đầu là Ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch, Ông Phạm Hữu Hoa, Phó Chủ tịch, Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Chánh Văn phòng, và Lãnh đạo trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Đà Nẵng.”