Tọa đàm “Kết nối doanh nghiệp trong phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ”

Tọa đàm “Kết nối doanh nghiệp trong phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ”

Updated : 2022/05/29

Sáng ngày 28/05/2022, Tọa đàm “Kết nối doanh nghiệp trong phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ” do Câu lạc bộ (CLB) các Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ miền Trung tổ chức đã được diễn ra theo hình thức trực tuyến, là sự tiếp nối thành công của các buổi sinh hoạt CLB do Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN chủ trì.

Tham dự Toạ đàm có PGS.TS. Lê Quang Sơn - Phó Giám đốc ĐHĐN, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) Việt Nam. Về phía Hiệp hội còn có sự tham dự của ông Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng ban, Ban Hợp tác quốc tế; ông Phạm Ngọc Lan - Trưởng ban, Ban Hỗ trợ CLB khối trường. Về phía CLB các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ miền Trung có sự tham dự của PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN, Chủ nhiệm CLB, cùng đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Trung - Tây Nguyên là thành viên của CLB và các thành viên Ban Chủ nhiệm CLB. Về phía lãnh đạo của các doanh nghiệp có sự tham dự của ông Trần Lực - Phó Giám đốc Saigon Tourist tại Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc Nhân sự và Đào tạo Furama Resort Danang, bà Trần Thị Hiền - Giám đốc Kinh doanh Hải Phong Group, bà Huỳnh Thị Kim Hằng - Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Anh ngữ AMA Quảng Ngãi.
 
Tọa đàm cũng thu hút sự tham gia của các cán bộ giảng viên thuộc các khoa, phòng của Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN và các trường ĐH, CĐ khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
 
Toàn cảnh Tọa đàm trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp trong phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ”
 
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN, Chủ nhiệm CLB các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ miền Trung bày tỏ mong muốn các đại biểu tham dự Tọa đàm sẽ tiếp tục cùng nhau chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo; đáp ứng nhu cầu của người học và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trong quan hệ kết nối giữa Nhà trường với Doanh nghiệp.
 
Nhân dịp này, PGS.TS. Trần Hữu Phúc cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, doanh nghiệp đã đồng hành cùng các trường trong các hoạt động hỗ trợ, phối hợp rà soát, bổ sung, cập nhật chương trình đào tạo, tham gia với tư cách là giảng viên thỉnh giảng, giảng dạy các học phần chuyên môn thực tiễn doanh nghiệp trong chương trình đào tạo của các Nhà trường. “Những hoạt động này đóng góp một cách hiệu quả vào công tác đảm bảo chất lượng giáo dục của các trường” - PGS.TS. Trần Hữu Phúc nhấn mạnh.
 
PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN, Chủ nhiệm CLB Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ miền Trung phát biểu khai mạc Tọa đàm
 
Thông qua Tọa đàm, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN, Chủ nhiệm CLB bày tỏ hy vọng các đại biểu tham dự cùng nhau chia sẻ hướng đến việc đổi mới phương pháp, chương trình, nội dung; phát huy lợi thế của xu hướng chuyển đổi số để cập nhật nội dung, phương thức dạy-học, cập nhật chương trình đào tạo thực hiện có hiệu quả “Kết nối doanh nghiệp trong phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo”.
 
Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS. Lê Quang Sơn - Phó Giám đốc ĐHĐN, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình trong bối cảnh tăng cường chất lượng đào tạo hiện nay. Với vai trò Phó Chủ tịch Hiệp hội, PGS.TS. Lê Quang Sơn cũng đánh giá cao hoạt động hiệu quả của CLB trong thời gian qua, với nhiều chương trình có giá trị thực tiễn cao, mang lại nhiều lợi ích cho thành viên của CLB. Qua đây, PGS.TS. Lê Quang Sơn cũng bày tỏ hy vọng CLB sẽ tiếp tục hoạt động hiệu quả trong thời gian tới, các trường thành viên sẽ phát huy tốt lợi thế của mình trong CLB.
 
PGS.TS. Lê Quang Sơn - Phó Giám đốc ĐHĐN, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm
 
Phó Chủ tịch Hiệp hội đánh giá cao chủ đề của tọa đàm và cho biết đây là một chủ trương đúng đắn trong phát triển đại học. Vì vậy, các trường ĐH, CĐ cũng như doanh nghiệp cần tìm cách khai thác sâu hơn, cụ thể là doanh nghiệp cần lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của nhà trường để tìm ra cơ hội tham gia các hoạt động của Nhà trường như đánh giá đầu ra, thiết kế chương trình, … Về phía các trường ĐH, CĐ, cũng cần nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp về đào tạo, hiểu rõ đặc điểm của doanh nghiệp để xây dựng cơ hội hợp tác phù hợp. “Tôi hy vọng rằng, sau Tọa đàm này sẽ có nhiều kết nối, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong đào tạo ĐH giữa doanh nghiệp và nhà trường” - PGS.TS. Lê Quang Sơn cho hay.
 
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu tham dự đã được lắng nghe các báo cáo tham luận đến từ phía các trường ĐH bao gồm: Tham luận “Kết nối doanh nghiệp trong phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN: Thực trạng và Giải pháp” của ThS. Nguyễn Thái Trung - Trưởng phòng Phòng Công tác Sinh viên, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN; Tham luận “Thực trạng công tác kết nối với nhà sử dụng lao động tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế” của TS. Nguyễn Văn Huy - Trưởng phòng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế; Tham luận “Kinh nghiệm kết nối doanh nghiệp với hoạt động đào tạo của Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Quy Nhơn” của ThS. Trần Minh Chương - Phó Trưởng khoa Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Quy Nhơn.
 
 
 
Lần lượt từ trên xuống: Phần trình bày các tham luận của ThS. Nguyễn Thái Trung - Trưởng phòng, Phòng Công tác Sinh viên, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN; TS. Nguyễn Văn Huy - Trưởng phòng, Phòng Đào tạo, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế; ThS. Trần Minh Chương - Phó Trưởng khoa, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Quy Nhơn
 
Từ góc nhìn của doanh nghiệp, Tọa đàm được lắng nghe tham luận “Kết nối doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo góc nhìn từ doanh nghiệp” của ông Trần Lực - Phó Giám đốc Saigon Tourist tại Đà Nẵng; tham luận “Một số giải pháp nâng cao sự hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp” của bà Huỳnh Thị Kim Hằng - Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Anh ngữ AMA Quảng Ngãi; tham luận “Hoạt động phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên” của bà Trần Thị Hiền - Giám đốc Kinh doanh Hải Phong Group.
 
 
 
Lần lượt từ trên xuống: Phần trình bày các bài tham luận của ông Trần Lực - Phó Giám đốc Saigon Tourist tại Đà Nẵng; bà Trần Thị Hiền - Giám đốc Kinh doanh Hải Phong Group; bà Huỳnh Thị Kim Hằng - Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Anh ngữ AMA Quảng Ngãi.
 
Qua các bài tham luận, Tọa đàm cũng đã thảo luận sôi nổi về việc đối sánh chương trình đào tạo của các trường, cùng nhau xác định những phẩm chất, kỹ năng sinh viên cần có để tham gia vào thị trường lao động, dự báo và đưa ra xu hướng đầu tư của thế giới vào Việt Nam cũng như xu hướng dạy ngoại ngữ cho sinh viên các ngành khác. Đặc biệt, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và biện pháp làm thế nào để nâng cao năng lực và cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên trong bối cảnh hiện nay.
 
Các đại biểu thảo luận tại Tọa đàm
 
Với tư cách đại diện đơn vị chủ trì, Chủ nhiệm CLB, PGS.TS. Trần Hữu Phúc đã phát biểu, tiếp thu các ý kiến tham luận, thảo luận đồng thời gợi mở các vấn đề để các trường thành viên của CLB tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo nhà trường xây dựng các Chương trình hành động thiết thực. Trong đó cần triển khai (1) Các Chương trình dành cho cán bộ, giảng viên: Thăm và làm việc với các đối tác quốc tế, Tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, Triển khai hoạt động hợp tác quản lý, giảng dạy, xây dựng Dự án đồng nghiên cứu với cơ quan, doanh nghiệp, Cải tiến nội dung giảng dạy lồng ghép với hoạt động chuyên đề tại cơ quan, doanh nghiệp; (2) Các Chương trình dành cho sinh viên: Tham gia các chương trình trao đổi, Tham gia các hoạt động tại cơ quan doanh nghiệp, Kiến tập, thực tập, Xây dựng Dự án Khởi nghiệp, Tìm kiếm cơ hội việc làm sau tốt nghiệp; (3) Các Chương trình dành cho Nhà trường: Tiếp nhận hỗ trợ, tài trợ từ các Chương trình kết nối, Đổi mới, cải tiến chương trình đào tạo, Phát triển hoạt động của các đơn vị như Trung tâm xúc tiến Hợp tác doanh nghiệp, Trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp, Cải thiện chất lượng, hiệu quả hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp, Tổ chức ngày hội việc làm, Tìm kiếm giới thiệu đến sinh viên cơ hội học bổng, kiến tập, thực tập và cơ hội việc làm…