Talkshow Phát triển kỹ năng mềm trong thời đại 4.0

Talkshow Phát triển kỹ năng mềm trong thời đại 4.0

Updated : 2022/06/02

Nhằm bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm cho sinh viên, sáng ngày 29/5/2022, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tổ chức Talkshow Phát triển kỹ năng mềm trong thời đại 4.0 dành cho sinh viên Chương trình Chất lượng cao, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN. Chương trình đặc biệt có sự tham dự của khách mời, TS. Trần Minh Tùng - Giám đốc điều hành, Nhà sáng lập Edutab Academy; ông Lý Ngọc Công - Phó Giám đốc Nhân sự Khách sạn Danang Golden Bay cùng gần 1.000 sinh viên chương trình chất lượng cao, Trường Đại học Bách khoa - ĐHĐN.

Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa dành cho chương trình tiếng Anh của sinh viên, đồng thời nằm trong nội dung hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
 
Chia sẻ tại Talkshow, TS. Trần Minh Tùng - Giám đốc điều hành, Nhà sáng lập Edutab Academy đã giới thiệu đến các bạn sinh viên bộ 6 kỹ năng mềm thiết yếu trong thời đại 4.0. Đầu tiên, đó là kỹ năng ngoại ngữ (tiếng Anh), đây là giải pháp trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cũng là chìa khóa vàng để tiến tới thành công. Trong thời đại hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh của doanh nghiệp là rất lớn. Bên cạnh đó, tiếng Anh cũng là điều kiện bắt buộc để du học nếu các bạn sinh viên có nhu cầu học lên cao. Khi gia nhập thị trường lao động, kỹ năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh cũng là một lợi thế cạnh tranh lớn để có mức lương cao hơn so với người có cùng chuyên môn nhưng không thể sử dụng được tiếng Anh.
 
Để phát triển tốt kỹ năng tiếng Anh, TS. Trần Minh Tùng chia sẻ ngoài việc học trên trường, các bạn sinh viên cần tự học và trau dồi thông qua việc tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên phải luôn trau dồi và thành thạo 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tiếng Anh, đồng thời phải phát triển cả tiếng Anh chuyên ngành phục vụ công việc và tiếng Anh giao tiếp trong cuộc sống và công việc hàng ngày.
 
TS. Trần Minh Tùng – Giám đốc điều hành, Nhà sáng lập Edutab Academy đã giới thiệu đến các bạn sinh viên bộ 6 kỹ năng mềm thiết yếu trong thời đại 4.0
 
Ngoài ra, một kỹ năng mềm không thể thiếu trong thời đại 4.0, đó chính là kỹ năng công nghệ thông tin. Ngay khi gia nhập thị trường lao động, các bạn sinh viên phải thành thạo kỹ năng tin học văn phòng để có thể trình bày báo cáo, thuyết trình lưu loát, biết sử dụng internet để tìm kiếm thông tin cũng như các phần mềm họp trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu công việc.
 
Cuối cùng, TS. Trần Minh Tùng đã chia sẻ với các bạn sinh viên về mô hình A.S.K (viết tắt của A - Attitude (Thái độ), S - Skills (Kỹ năng) và K - Knowledge (Kiến thức). Đây là mô hình tiêu chuẩn nghề nghiệp được sử dụng phổ biến trên thế giới, dùng để đánh giá nhân sự khi phỏng vấn tuyển dụng cũng như thăng tiến trong công việc. Thái độ bao gồm tính ham học hỏi, cởi mở, hợp tác trong công việc, … Các kỹ năng bao gồm sáng tạo, tuy duy phản biện, giao tiếp, hợp tác, công nghệ thông tin. Kiến thức bao gồm khiến thức chuyên môn đáp ứng công việc và những kiến thức khác có liên quan.
 
Bằng cách truy cập vào các trang web tuyển dụng có uy tín và tham khảo bảng mô tả công việc, các bạn sinh viên có thể biết được yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng và từ đó có thể trau dồi, rèn luyện, chuẩn bị kỹ năng mềm phù hợp cho công việc, nghề nghiệp trong tương lai ngay từ khi còn là sinh viên. 
 
TS. Trần Minh Tùng gợi ý, ngay từ bây giờ các bạn sinh viên cần chuẩn bị sự tự tin cho mình bằng cách trả lời các câu về điểm mạnh, sở trường, năng lực và thành tích đạt được mỗi ngày là gì. Cũng trong Chương trình, ông Lý Ngọc Công đã chia sẻ vị trí, cơ hội việc làm cũng như làm thế nào để phát triển nghề nghiệp trong ngành khách sạn.
 
Ông Lý Ngọc Công - Phó Giám đốc Nhân sự Khách sạn Danang Golden Bay (góc trái, bên dưới màn hình) chia sẻ thắc mắc của các bạn sinh viên
 
Trong khuôn khổ Chương trình Tọa đàm, các bạn sinh viên đã đặt các câu hỏi thắc mắc và được các diễn giả giải đáp các vấn đề liên quan đến việc hợp tác tốt hơn khi làm việc nhóm, trang bị kỹ năng mềm một cách nhanh chóng, cân bằng giữa việc hoàn thành bài tập trên trường và công việc thực tập, sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh phục vụ công việc và việc học.
 
Chụp ảnh lưu niệm tham dự Talkshow