Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ đạt giải Ba Cuộc thi “Sinh viên viết về Hội nhập Asean năm 2018”

Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ đạt giải Ba Cuộc thi “Sinh viên viết về Hội nhập Asean năm 2018”

Updated : 2018/11/02

Ngày 24/10/2018, tại Học viện Ngoại giao Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra vòng Chung kết Cuộc thi “Sinh viên viết về Hội nhập ASEAN năm 2018” do Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV) và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) phối hợp tổ chức. Trong đó, sinh viên Nguyễn Thị Kim Thoa - lớp 14CNQTH03, Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng đã xuất sắc giành giải Ba tại cuộc thi.

Sinh viên Nguyễn Thị Kim Thoa đang trình bày bài thuyết trình của mình về “Tăng cường pháp luật về dẫn độ tội phạm trong khu vực ASEAN”
 
Vòng Chung kết được tổ chức vào ngày 24/10/2018 tại Học viện Ngoại giao Việt Nam dưới hình thức một hội thảo khoa học với chủ đề “Envisioning ASEAN”, trong đó 05 thí sinh không chỉ thuyết trình về chủ đề đã lựa chọn trong bài viết của mình mà còn phải trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo và các khán giả tham dự bằng tiếng Anh với các chủ đề bao gồm: Tầm quan trọng của các chương trình trao đổi giáo dục và đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng lao động trong khu vực ASEAN; Cơ chế giải quyết tranh chấp của ASEAN; Vai trò của Nhật Bản đối với tiến trình hội nhập ASEAN; Sự tham gia của công dân trong quá trình hình thành các quyết định của ASEAN và Cơ sở pháp lý về dẫn độ tội phạm trong khu vực ASEAN.
 
Tại vòng thi này, sinh viên Nguyễn Thị Kim Thoa đã xuất sắc đạt giải Ba với đề tài “Tăng cường pháp luật về dẫn độ tội phạm trong khu vực ASEAN”. Nội dung của bài trình bày liên quan đến cơ sở pháp lý quốc tế của hoạt động dẫn độ tội phạm, vai trò của dẫn độ đối với an ninh và quan hệ đối ngoại của ASEAN, tính hiệu quả của cơ sở pháp lý hiện hành và các đề xuất tăng cường pháp luật về dẫn độ tội phạm ở khu vực này. Các bài thi bao gồm (video clip, bài luận và bài thuyết trình) của sinh viên Nguyễn Thị Kim Thoa dưới sự hướng dẫn của ThS. Trần Thị Ngọc Sương, giảng viên Khoa Quốc tế học Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đã được nhận được sự quan tâm đặc biệt của Ban Giám khảo tại vòng Chung kết và được đánh giá cao về tính thời sự, về ý tưởng, cách thức triển khai, văn phong bài viết, hình thức, nội dung và phong cách trình bày. Kim Thoa là sinh viên duy nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã được chọn vào vòng Chung kết của cuộc thi này.
 
Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ đạt giải Ba Cuộc thi “Sinh viên viết về Hội nhập Asean năm 2018”
Các thí sinh đạt giải tại vòng Chung kết
 
Sinh viên Nguyễn Thị Kim Thoa và ThS. Trần Thị Ngọc Sương chụp ảnh cùng đại diện Quỹ Konrad Adenauer Stiftung
 
Sinh viên Nguyễn Thị Kim Thoa và ThS. Trần Thị Ngọc Sương chụp ảnh cùng đại diện của Học viện Ngoại giao Việt Nam
 
 
“Student Writing Contest on ASEAN Integration” là cuộc thi viết về Hội nhập ASEAN dành cho sinh viên cả nước do Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV) và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) phối hợp tổ chức nhằm khuyến khích tăng cường hiểu biết của giới trẻ về khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là về những vấn đề mà khu vực này đang phải đối mặt, đồng thời tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập ASEAN và sự phát triển của Cộng đồng ASEAN. Cuộc thi bắt đầu từ tháng 3/2018 và thu hút được sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường đại học trong cả nước, đặc biệt là sinh viên chuyên ngành Quan hệ quốc tế/Quốc tế học. Thí sinh được yêu cầu trình bày đề xuất của mình về thúc đẩy hội nhập ASEAN trong một video clip dài khoảng 03 phút bằng tiếng Anh, Ban Giám khảo đã chọn ra 12 thí sinh để tiếp tục vào vòng thi viết luận với chủ đề đã lựa chọn trong khoảng 2000-3000 từ bằng tiếng Anh. Sau đó, 05 thí sinh xuất sắc nhất được chọn vào vòng Chung kết để trình bày báo cáo của mình.