Thanh thiếu niên chủ động và sáng tạo trong giao lưu văn hóa quốc tế

Thanh thiếu niên chủ động và sáng tạo trong giao lưu văn hóa quốc tế

Updated : 2020/12/25

“Thanh thiếu niên chủ động và sáng tạo trong giao lưu văn hóa quốc tế” - Đó là tên của Tọa đàm do Trung tâm Phát triển Hợp tác quốc tế thành phố Đà Nẵng (ICDC) - Sở Ngoại vụ phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng tổ chức ngày 05/12/2020 tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng.

 
Đánh giá tầm quan trọng của lực lượng thanh thiếu niên - những chủ nhân tương lai của đất nước đối với việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác trên thế giới, Tọa đàm “Thanh thiếu niên chủ động và sáng tạo trong giao lưu quốc tế” vì thế được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về tầm quan trọng của giao lưu văn hoá và hội nhập quốc tế; khuyến khích, phát huy sự sáng tạo, tính chủ động của các em đối với hoạt động giao lưu văn hoá.
 
Bên cạnh những thông tin lý thú về văn hóa các nước Lào, Hàn Quốc và Nhật Bản, các em học sinh, sinh viên tham dự Tọa đàm còn lĩnh hội được những kiến thức bổ ích về đối ngoại như ngoại giao nhân dân, ngoại giao công chúng... Ngoài ra, Trung tâm còn giới thiệu đến với các em học sinh, sinh viên những chương trình giao lưu thanh thiếu niên bổ ích đã từng diễn ra trong các năm trước như Chương trình giao lưu homestay tại Changwon (Hàn Quốc), Chương trình giao lưu tại Mitsuke và Sakai (Nhật Bản), cùng với đó là các chương trình học tập ngắn hạn (Study Tour), chương trình trao đổi thanh thiếu niên (Youth Exchange) dự kiến tổ chức trong thời gian đến.
 
Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế xác định, cùng với hợp tác thương mại, giao lưu văn hoá chính là cầu nối hữu hiệu để đưa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Theo đó, giao lưu văn hoá đã trở thành sức mạnh mềm vô cùng quan trọng nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc. Toạ đàm nhằm giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ tầm quan trọng của giao lưu văn hoá và hội nhập quốc tế; khuyến khích, phát huy sự sáng tạo, tính chủ động của học sinh, sinh viên đối với hoạt động giao lưu văn hoá quốc tế.
 
Hội nhập quốc tế đang ngày càng có tác động toàn diện tới mọi mặt đời sống, từ cách ứng xử trong giao tiếp, thẫm mỹ nhu cầu âm nhạc, thể thao, giải trí đến tâm lý, mục tiêu và định hướng nghệ nghiệp. Đối với thanh niên thì điều này càng trở nên quan trọng hơn bởi tuổi trẻ luôn năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, nhanh nhạy nên có nhiều hơn các cơ hội để giao lưu, học tâp, khám phá những nền văn hóa mới mẻ trên thế giới và chuẩn bị hành trang để trở thành “công dân toàn cầu”. Ông Lê Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Phát triển Hợp tác quốc tế thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Hãy trân trọng những cơ hội giao lưu, học hỏi bạn bè quốc tế, hãy trân trọng thời đại hội nhập, toàn cầu hóa mà chúng ta đang sống. Để làm được điều đó, các em cần chủ động, sáng tạo, đặt mình vào sự chuyển động của thời đại, trau dồi vốn ngoại ngữ, giao lưu, học hỏi văn hóa của các miền đất trên thế giới và tiếp thu tri thức nhân loại, Cuối cùng, sự trân trọng tuyệt vời nhất chính là cống hiến những gì mình có cho thời đại này, hãy là một đại sứ đem hình ảnh, văn hóa việt nam quảng bá khắp thế giới”
 
Cũng tại buổi tọa đàm, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng khẳng định cần đẩy mạnh giao lưu văn hóa quốc tế cho sinh viên Việt Nam. Tọa đàm là cơ hội tốt giúp các em sinh viên trau dồi và phát huy kỹ năng mềm trong giao lưu quốc tế, để từ đó các em có đủ kiên thức và sự tự tin trong giao tiếp với bạn bè quốc tế góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.