Tổng kết giao lưu văn hóa Việt Nam - Pháp năm 2022

Tổng kết giao lưu văn hóa Việt Nam - Pháp năm 2022

Updated : 2022/03/21

Chiều 20/3/2022, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp thành phố phối hợp Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Viện Pháp tại Đà Nẵng và một số đơn vị liên quan tổ chức lễ tổng kết giao lưu văn hóa Việt Nam - Pháp năm 2022. Ngày hội được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị tốt đẹp và sự đa dạng văn hoá của Cộng đồng Pháp ngữ, phát triển việc giảng dạy tiếng Pháp ở Việt Nam. Ngày hội đồng thời cũng tạo sân chơi để sinh viên được thể hiện tình yêu tiếng Pháp cũng như tài năng và sự sáng tạo của mình.

 
 
 
Tham dự Lễ tổng kết, về phía liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam - Pháp thành phố vinh dự đón ông Nguyễn Ngọc Bình, UV Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban Tổ chức ngày hội giao lưu Pháp ngữ năm 2022, TS. Đào Thị Thanh Phượng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp thành phố Đà Nẵng, Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng. Về phía Đại học Đà Nẵng và các trường đại học thành viên có GS.TSKH. Bùi Văn Ga, Nguyên Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám Đốc Đại học Đà Nẵng, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN cùng Ban Giám hiệu, lãnh đạo các Khoa phòng chức năng các trường đại học thành viên, Ban Giám hiệu, giáo viên các Trường THPT, THCS, Tiểu học có giảng dạy tiếng Pháp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Về phía lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố có ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt có sự tham dự của ông Samuel Delameziere, Giám đốc Viện Pháp tại Đà Nẵng thuộc Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.
 
Giao lưu văn hóa Việt Nam - Pháp năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 19 và 20-3 với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như: giải bóng đá Pháp ngữ, cuộc thi rung chuông vàng, Olympiades, vẽ tranh, chụp ảnh và các gian hàng ẩm thực Pháp. 
 
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình phát biểu
 
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Bình cho hay: Tại thành phố Đà Nẵng, quan hệ hữu nghị và hợp tác với các địa phương của Pháp không ngừng được tăng cường và phát triển trên nhiều lĩnh vực, những nỗ lực của Viện Pháp tại Đà Nẵng qua 27 năm thành lập và hoạt động đã góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân thành phố Đà Nẵng với nhân dân Pháp nói chung; giữa các cơ quan, ban, ngành thành phố với các cơ quan và địa phương Pháp nói riêng không ngừng phát triển. Ngày nay, Viện Pháp tại Đà Nẵng được xem như là một trung tâm ngôn ngữ và văn hóa Pháp tại thành phố với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.
 
TS. Đào Thị Thanh Phượng phát biểu
 
Phát biểu tổng kết buổi lễ, TS. Đào Thị Thanh Phượng cho hay: “Giao lưu văn hóa Việt Nam - Pháp năm 2022’’ đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo thành phố; sự phối hợp tích cực của Viện Pháp tại Đà Nẵng thuộc Đại sứ quán Cộng hòa Pháp, Câu lạc bộ tiếng Pháp thành phố, Trường Đại học Ngoại ngữ, Viện Công nghệ quốc tế - Đại học Đà Nẵng; các giảng viên, sinh viên, học sinh đến từ các trường Đại học và phổ thông có giảng dạy tiếng Pháp trên địa bàn thành phố; đặc biệt, cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của lãnh đạo và cán bộ viên chức Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để buổi giao lưu thành công tốt đẹp.
 
“Ban Tổ chức đánh giá cao khả năng sáng tạo của các thí sinh trong các cuộc thi chụp ảnh Pháp Ngữ và vẽ tranh Pháp ngữ. Các tác phẩm đều thể hiện tình yêu sâu sắc của mình đối với tiếng Pháp, đối với đất nước, con người và văn hóa Pháp, đối với thành phố Đà Nẵng, mong muốn tương lai phát triển rộng lớn, bao phủ của tiếng Pháp tại Đà Nẵng. Các cuộc thi Olympiate và giải bóng đá Pháp ngữ thể hiện tinh thần đồng đội, gắn kết các cá nhân trong một tập thể. Cuộc thi 'Rung chuông vàng' đòi hỏi nhiều kiến thức tổng hợp nhưng các em cũng cho thấy sự hiểu biết của mình đối với nước Pháp là không hề nhỏ mà sâu thẳm là tình yêu lớn lao đối với đất nước được mệnh danh là 'Cái nôi của văn hóa châu Âu'. Bên cạnh đó, các gian hàng ẩm thực truyền thống Pháp cũng đã giới thiệu đến các em học sinh, sinh viên, đại biểu tham dự những món ăn đặc trưng, giàu bản sắc của người Pháp.  - TS. Đào Thị Thanh Phượng chia sẻ thêm.
 
Ông Samuel Delameziere phát biểu
 
Cũng tại buổi lễ, ông Samuel Delameziere cho rằng: Chủ đề của năm nay là ‘’Tương lai”. Tương lai thông qua phát triển số, phát triển doanh nghiệp và môi trường. Tương lai mà các bạn đang xây dựng hôm nay tại Đà Nẵng, cùng với giáo viên, các đại diện các trường đại học, phổ thông trên địa bàn, các đối tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, chính trị của thành phố. Chúng ta chào mừng tương lai. Bởi các bạn là tương lai và tất cả chúng ta đều mong muốn các bạn sử dụng một công cụ để xây dựng tương lai của các bạn đó chính là tiếng Pháp. Hoan nghênh các bạn đã sẵn sàng tham gia vào trải nghiệm này. Nó sẽ song hành cùng các bạn suốt cuộc đời tại Việt Nam hay bất kỳ nơi khác. Hoan nghênh các bạn đã tham gia vào ngày lễ hôm nay, tham gia vào các hoạt động và đặc biệt hoan nghênh những người đoạt giải. Chúng tôi hoàn toàn tự hào về các bạn. Chúc mừng Ngày Quốc tế Pháp ngữ và rất mong được gặp lại các bạn vào phiên bản năm 2023 với sự tham gia đông đảo hơn.
 
 
 
 
 
Tại lễ tổng kết, Ban Tổ chức trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho học sinh, sinh viên các trường tham gia những hoạt động trong 2 ngày diễn ra giao lưu văn hóa Việt Nam - Pháp năm 2022.
 
Những năm qua, giao lưu văn hóa Việt Nam - Pháp được các đơn vị duy trì, tổ chức thường niên. Đây là sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố và cộng đồng người Pháp đang sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, gắn kết văn hóa. Qua đó, góp phần động viên phong trào học tiếng Pháp trên địa bàn thành phố; đồng thời, làm sâu sắc quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.
 
Tin bài viết liên quan: 
https://baodanang.vn/channel/5414/202203/giao-luu-van-hoa-viet-nam-phap-nam-2022-3908086/
 
http://www.udn.vn/dao-tao-nhan-luc/chi-tiet/truong-dai-hoc-ngoai-ngu-dhdn-to-chuc-thanh-cong-chuong-trinh-giao-luu-van-hoa-viet-phap-nam-2022