Tổng kết và Bế mạc Giao lưu văn hóa Pháp ngữ năm 2024 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng

Tổng kết và Bế mạc Giao lưu văn hóa Pháp ngữ năm 2024 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng

Updated : 2024/03/25

Tối ngày 24/03/2024, tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra Lễ Tổng kết và Bế mạc Giao lưu văn hóa Pháp ngữ năm 2024. Tham dự buổi Lễ Tổng kết và Bế mạc có ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng; ông Nguyễn Ngọc Bình - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng; ông Samuel Delameziere - Giám đốc Viện Pháp tại Đà Nẵng; đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Đà Nẵng.

Về phía ĐHĐN có GS.TSKH. Bùi Văn Ga - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Giám đốc; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc; về phía Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN có PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng, TS. Đào Thị Thanh Phượng, Chủ tịch Hội đồng Trường; các Hiệu Trưởng, Chủ tịch Hội đồng Trường, Phó Hiệu trưởng các trường đại học thành viên, đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, các thầy cô giáo là giảng viên, giáo viên, cùng các em học sinh, sinh viên Pháp ngữ trên địa bàn thành phố.
 
Toàn cảnh buổi Lễ Tổng kết và Bế mạc Giao lưu văn hóa Pháp ngữ năm 2024 tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN
 
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Pháp ngữ (20/3) và các sự kiện nước Pháp đăng cai trong năm 2024 (Hội nghị Thượng đỉnh, Olympic, Paralympic, …), trong các ngày từ 20 - 24/3/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Hội hữu nghị Việt - Pháp tại thành phố Đà Nẵng, Viện Pháp tại Đà Nẵng, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi các hoạt động Giao lưu văn hóa Pháp ngữ 2024. Chuỗi các hoạt động nằm trong chương trình đối ngoại nhân dân của thành phố Đà Nẵng trong năm 2024.
 
Sôi nổi các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao hưởng ứng Ngày Quốc tế Pháp ngữ
 
Phát biểu tại buổi Lễ Tổng kết và Bế mạc, TS. Đào Thị Thanh Phượng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN đã điểm lại những sự kiện, hoạt động diễn ra sôi nổi trong suốt những ngày qua như giao lưu và gặp gỡ với nhà văn Pháp Bernard Werber, cuộc thi ảnh trực tuyến “Vẻ đẹp thể thao trong cuộc sống đời thường”, hội thao Pháp ngữ, …
 
“Chuỗi hoạt động giao lưu Pháp ngữ đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, tôn vinh sự đa dạng và nét đẹp văn hóa của cộng đồng nói tiếng Pháp và khuyến khích việc học tiếng Pháp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” - TS. Đào Thị Thanh Phượng trình bày.
 
TS. Đào Thị Thanh Phượng - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN phát biểu
 
Đến tham dự và phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN cho biết, từ những năm 1980, tiếng Pháp đã được giảng dạy tại Trường Đại học Bách khoa. Năm 1995, ĐHĐN là thành viên tích cực của Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF, đồng thời cũng là thành viên của Hội nghị khu vực về Hiệu trưởng của các tổ chức thành viên các trường Đại học nói tiếng Pháp tại Châu Á - Thái Bình Dương (CONFRASIE). Cũng trong năm 1995, ngành đào tạo Cử nhân tiếng Pháp chính thức được giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN. Hiện tại, số lượng giảng viên, cán bộ của ĐHĐN là cựu sinh viên, học viên từng học tập và nghiên cứu tại các nước nói tiếng Pháp là rất lớn, đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của ĐHĐN.
 
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN phát biểu
 
Chia sẻ tại buổi Lễ, Giám đốc ĐHĐN Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định, bên cạnh việc giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp, ĐHĐN cũng góp phần lan tỏa giá trị sức mạnh của tiếng Pháp, là đơn vị cầu nối để tổ chức các sự kiện ngoại giao nhân dân tại thành phố Đà Nẵng. Trong chiến lược hợp tác quốc tế, ĐHĐN luôn coi trọng và ưu tiên thiết lập hợp tác chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao nói tiếng Pháp tại Việt Nam và địa phương.
 
Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, ĐHĐN đã hợp tác với gần 30 đối tác Pháp ngữ và đạt được nhiều kết quả quan trọng như: hình thành các chương trình đào tạo Pháp ngữ; sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ và giảng viên của ĐHĐN tiếp tục học tập tại các quốc gia Pháp ngữ trên toàn thế giới thông qua các chương trình học bổng, trao đổi, các dự án khoa học và nghiên cứu quốc tế, … Giám đốc ĐHĐN cho biết.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, đại diện lãnh đạo ĐHĐN, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ bày tỏ sự ghi nhận và đánh giá cao vai trò tích cực của Trường Đại học Ngoại ngữ trong việc tạo nên một sân chơi đầy sắc màu không chỉ dành cho các sinh viên của ĐHĐN mà còn có sự góp mặt của các em học sinh khối Pháp ngữ đến từ các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.
 
Ông Samuel Delameziere - Giám đốc Viện Pháp tại Đà Nẵng phát biểu
 
Ông Samuel Delameziere - Giám đốc Viện Pháp tại Đà Nẵng cho biết hiện cả thế giới có khoảng 320 triệu người nói tiếng Pháp. Với khẩu hiệu “Sáng tạo - Đổi mới - Khởi nghiệp” của Cộng đồng Pháp ngữ năm 2024, Ông chia sẻ nước Pháp cam kết tăng cường sự hiện diện tại Đà Nẵng trên các lĩnh vực hợp tác học thuật, giáo dục và kinh tế. Do đó, học tiếng Pháp chính là cơ hội. Nhân dịp này, Giám đốc Viện Pháp tại Đà Nẵng cũng gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo và học sinh sinh viên đã và đang giảng dạy, học tập tiếng Pháp tại Đà Nẵng.
 
Tổng kết chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Pháp ngữ 2024, tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã trao các giải và phần thưởng cho cuộc thi ảnh đẹp “Nét đẹp thể thao” và Hội thao Pháp ngữ với các giải bóng đá, bóng rổ, chạy tiếp sức, …
 
Tổng kết và trao giải cho các cuộc thi
 
Chuỗi sự kiện hoạt động giao lưu văn hóa Pháp ngữ năm 2024 đã khép lại. Nhân dịp này, TS. Đào Thị Thanh Phượng - Chủ tịch Hội đồng Trường bày tỏ mong muốn thông qua những hoạt động này, tình yêu văn hóa Pháp sẽ tiếp tục lớn dần trong lòng các em học sinh sinh viên và đó sẽ là cầu nối gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước Việt và Pháp trong cả hiện tại và tương lai.
 
Chụp ảnh lưu niệm