10 sự kiện nổi bật Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng năm 2021

Sự kiện 1: Trường Đại học Ngoại ngữ vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba 
 
 
Qua 36 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đã luôn xứng đáng với sự giao phó và tín nhiệm của Đảng, của Nhà nước, của toàn xã hội. Trong nhiều năm liền, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo và Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng trao tặng nhiều danh hiệu, bằng khen cũng như phần thưởng cao quý. Đây là sự ghi nhận đáng tự hào để Nhà trường tiếp tục phấn đấu trong sự nghiệp “trồng người”, đào tạo ra những thế hệ sinh viên có tâm, có tài cho đất nước. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 36 năm ngày thành lập Trường, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Trường Đại học Ngoại ngữ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2015-2016 đến năm học 2019-2020. Đây là niềm tự hào to lớn, là động lực để Nhà trường tiếp tục phấn đấu và phát triển.
 
 
Sự kiện 2: Xây dựng chiến  lược  phát triển Trường Đại học Ngoại ngữ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và việc ra đời các đơn vị thuộc Trường
 
 
"Chiến lược phát triển Trường Đại học Ngoại ngữ đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 đã vạch ra lộ trình cụ thể cho một giai đoạn phát triển mới của Nhà trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế về giáo dục và tự chủ đại học với mục tiêu xứng tầm là một trong những đơn vị nòng cốt của cả nước chuyên về nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước, đặc biệt là khu vực miền Trung Tây Nguyên.
 
Sự ra đời của Trung tâm CNTT & Học liệu, Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật Bản, Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Hàn Quốc và Tổ tiếng Thái Lan năm 2021 là một dấu mốc quan trọng của Trường Đại học Ngoại ngữ trong việc cụ thể hoá mục tiêu phát triển chiến lược; thể hiện sự lớn mạnh của các ngành đào tạo tiếng Nhật, Hàn, Thái và sự đầu tư phát triển trong công tác quản trị đại học thời đại 4.0
 
 
Sự kiện 3: Kiểm định quốc tế chương trình đào tạo & tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng
 
 
Là một trong các cơ sở giáo dục đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng và là một trong 3 trường đại học chuyên ngữ của cả nước, với sứ mạng “đào tạo và phát triển ngôn ngữ, văn hóa, văn minh nhân loại, góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước và hội nhập quốc tế” và triết lý giáo dục “Nhân văn, Sáng tạo, Thích ứng”, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng tự hào là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Năm 2021, Nhà trường đã triển khai kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA đối với chương trình đào tạo ngành Sư phạm tiếng Anh và triển khai lộ trình kiểm định chương trình đào tạo đối với tất cả các chuyên ngành đào tạo, hướng tới thành công trong chiến lược phát triển bền vững và góp phần tích cực vào tiến trình hội nhập với giáo dục đại học khu vực và thế giới.
 
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trước yêu cầu của thực tiễn ngày càng cao và những lợi ích mà giải pháp CNTT mang lại đã cho thấy việc cần đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT trong các trường đại học, trong quản trị nhà trường và trong dạy - học - kiểm tra - đánh giá,… là một xu thế tất yếu.Trong năm qua, các kỳ thi kết thúc học phần, đánh giá năng lực tiếng Anh để xếp lớp đầu vào, kiểm tra tiếng Anh định kỳ, đánh giá năng lực tiếng Anh chuẩn đầu ra cho sinh viên đã được nhà trường đẩy mạnh triển khai thông qua các hệ thống kiểm tra – đánh giá trực tuyến giúp Nhà trường chủ động, đa dạng hóa các hình thức kiểm tra – đánh giá đồng thời đảm bảo độ tin cậy và hiệu quả.
 
Cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng của trường thường xuyên được đầu tư để phục vụ tốt hơn cho các hoạt động học tập và nghiên cứu của sinh viên. Nhà trường sở hữu khuôn viên, xung quanh rộng rãi với nhiều cây xanh, không gian mở cho các hoạt động thể dục thể thao, căng tin, máy bán hàng tự động, ghế đá, khu tự học đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của sinh viên tại trường. Các khu vực tự học được bố trí ở các vị trí khác nhau, tạo sự thuận tiện cho sinh viên làm việc nhóm, nghỉ trưa và thậm chí là nơi để check-in cùng bạn bè, đặc biệt là không gian gần Thư viện, nơi có các hình ảnh với những câu trích dẫn đầy cảm hứng với nhiều ngôn ngữ khác nhau được thiết kế có phong cách tạo sức hấp dẫn thu hút sinh viên. 
 
 
Sự kiện 4: Chuyển đổi số trong bối cảnh Covid toàn cầu 
 
 
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo kế hoạch đào tạo và duy trì tinh thần học tập cho sinh viên, cùng với việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, toàn thể cán bộ viên chức, giảng viên, học viên và sinh viên của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đã thể hiện quyết tâm cao độ, đầy nỗ lực và khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện ngay các giải pháp trước mắt để có thể kịp thời thay đổi từ hình thức giảng dạy truyền thống sang dạy-học trực tuyến.
 
Toàn trường đã phát huy tối đa nguồn lực cơ sở vật chất, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả hệ thống dạy-học trực tuyến hiện đại, chuyên nghiệp để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, đảm bảo tiến độ kế hoạch năm học đã đề ra.
 
Các thầy giáo, cô giáo và cán bộ viên chức Nhà trường đã phát huy tính sáng tạo, nhạy bén với tình hình, tận dụng tối đa mọi nguồn lực, cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng hệ thống dạy học trực tuyến LMS, các ứng dụng Zoom, MS Teams, Google Meet, ,…để tổ chức thực hiện các hoạt động dạy và học.
 
 
Sự kiện 5: Nhiều gương điển hình, cán bộ giảng viên Nhà trường đạt thành tích cao trong công bố quốc tế, đề tài khoa học
 
 
Năm 2021 là năm gặt hái nhiều thành tích vượt bậc của các tập thể và viên chức nhà trường trong việc thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Trong đó, 02 tập thể được tặng Cờ Thi đua của Bộ GD&ĐT năm học 2020-2021; 05 tập thể được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 năm liên tục từ năm học 2019-2020 đến năm học 2020-2021; 05 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác từ năm học 2017-2018 đến năm học 2019-2020; 01 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT và được tuyên dương khen thưởng tại “Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu” năm 2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức; 03 tập thể và 16 cá nhân được tặng giấy khen của Giám đốc Đại học Đà Nẵng; 33 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 05 tập thể và 39 cá nhân được tặng giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2020-2021. 
 
 
Sự kiện 6: Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN lập nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện
 
 
Trong năm 2021, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19: giải Nhất kỳ thi Olympic tiếng Nga lần thứ XVIII do Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội tổ chức; giải Nhất tại Cuộc thi nói tiếng Hàn miền Trung do Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng tổ chức nhân kỉ niệm 575 năm ngày Chữ Hàn; giải Nhất cuộc thi dịch văn học “Những dòng chữ tuyệt vời đã trở thành cách ngôn” do Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh Đại văn hào Nga F.M. Dostoevsky; giải Nhất cuộc thi hùng biện tiếng Nhật năm 2021 cấp thành phố do Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng tổ chức với chủ đề “Cô-rô-na tác động như thế nào đến cuộc sống của bạn”; giải Ba Hội nghị sinh viên Nghiên cứu Khoa học cấp ĐHĐN năm 2021; giải Nhì nội dung đơn nữ và giải Thí sinh ứng xử hay nhất, giải Nhì nội dung đôi nam nữ tại Cuộc thi sinh viên tài năng thanh lịch thành phố Đà Nẵng năm 2021; giải Nhất Cuộc thi Tìm kiếm tài năng sinh viên Đại học Đà Nẵng - UD’s Got Talent năm 2021. Đặc biệt, chương trình mô phỏng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2021 là cơ hội để các bạn trẻ giao lưu, trình bày quan điểm của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội xoay quanh nỗ lực xử lý khủng hoảng COVID-19 của các quốc gia thành viên ASEAN, đồng thời giúp mỗi cá nhân có cơ hội trải nghiệm cách thức làm việc khi vào vai của nhà lãnh đạo cấp cao. 
 
 
Sự kiện 7: Phát triển các hoạt động hợp tác, trách nhiệm xã hội, đóng góp cộng đồng
 
 
Trong bối cảnh Covid, toàn thể Nhà trường thể hiện trách nhiệm của xã hội, của cộng đồng với sinh viên Nhà trường với gói hỗ trợ sinh viên với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Nhà trường đã phối hợp với các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trao hơn 500 triệu đồng học bổng hỗ trợ sinh viên, với sự hỗ trợ hết sức quý báu từ Tổng Lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan, Quỹ học bổng KF-Samsung, Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Phú Khánh Lotte PK Duty Free, Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Quỹ học bổng Đồng Hành, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV - Chi nhánh Hải Vân Đà Nẵng, Quỹ Học bổng và Văn hoá Việt Nam Kumho Asiana, Công ty TNHH MTV Thép VAS Việt Mỹ, Công ty Bảo hiểm PVI Đà Nẵng, Công ty Bảo Minh Đà Nẵng, Trung tâm tiếng Anh Sophia Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Pro Skills…. Nhà trường đã tổ chức thăm hỏi và trao quà cho các sinh viên và lưu học sinh Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc không thể về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; hỗ trợ kịp thời cho các lưu học sinh Lào của Trường vào thời điểm thành phố Đà Nẵng bị phong tỏa nghiêm ngặt.
 
 
Sự kiện 8: Phát triển các chương trình hợp tác quốc tế, hoạt động khoa học 
 
 
Về hoạt động hợp tác quốc tế, Nhà Trường vẫn duy trì kết nối, tìm kiếm đối tác trên thế giới để mở rộng mối quan hệ hợp tác. Trong năm 2021, Nhà Trường đã thảo luận, thống nhất và tiến hành ký kết 06 biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác. Đặc biệt, thông qua biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác với Đại học Victoria Wellington, New Zealand, Nhà Trường đã xây dựng thành công chương trình liên kết đào tạo ngành phương pháp giảng dạy tiếng Anh và sẽ tiến hành tuyển sinh trong năm 2022. Bên cạnh đó, dự án Tiếp nhận trang thiết bị cải tạo Phòng tư liệu tiếng Thái được tài trợ bởi Lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo phê duyệt. Tiếp nối những thành quả về công tác hợp tác quốc tế, một số chương trình liên kết đào tạo, dự án mới vẫn đang bước đầu triển khai hiệu quả.
 
Về hoạt động khoa học công nghệ, trong năm 2021 cũng đạt nhiều thành quả lớn. Nhà Trường đã tổ chức thành công Hội thảo Quốc gia năm 2021 vào ngày 01 và 02/10/2021 theo hình thức trực tuyến, thu hút gần 200 nhà khoa học khắp cả nước với gần 140 báo cáo. Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học thường niên cũng thay đổi cách thức tổ chức sang hình thức trực tuyến và đạt hiệu quả cao khi số lượng bài tham dự tăng hơn 80% so với năm học trước. Đặc biệt, sinh viên Nhà Trường cũng gặt hái được thành tích khi tham dự Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học các cấp: 01 giải Ba cấp Đại học Đà Nẵng và 01 giải khuyến khích cấp Thành phố.
 
 
Sự kiện 9: Mở mới các ngành và chuyên ngành đào tạo
 
 
Nhằm thực hiện chiến lược phát triển và đáp ứng nhu cầu của xã hội, năm học 2021-2022, Nhà trường đã thực hiện xây dựng đề án mở mới 02 chương trình đào chất lượng cao (Tiếng Anh Du lịch CLC và Đông phương học CLC) và 01 chuyên ngành (Tiếng Anh Truyền thông) theo đúng quy định hiện hành. Các chuyên ngành mở mới nhận được sự quan tâm rất lớn của các thí sinh và gia đình. Số lượng sinh viên trúng tuyển và nhập học đạt chỉ tiêu đã được duyệt.
 
 
Sự kiện 10: Phát huy vai trò của đơn vị nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia
 
 
Năm 2021, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN với vai trò là đơn vị nòng cốt, tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng giảng viên tại các địa phương: Khánh Hòa, Bình Định bồi dưỡng với các hợp phần: giảng dạy tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, kiểm tra đánh giá, tiếng Anh trong lớp học, xây dựng môi trường học tiếng Anh và ứng dụng trong dạy học ngoại ngữ.
 
Ngoài ra, với uy tín và năng lực đội ngũ, Nhà trường còn triển khai các hoạt động bồi dưỡng: nghiệp vụ sư phạm, năng lực kiểm tra đánh giá, năng lực ngoại ngữ, đào tạo đội ngũ ra đề, chấm nói, viết cho các đơn vị như: Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Gia Lai; Trường Đại học Tài chính Kế toán, Quảng Ngãi; Trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; Công An Thành phố Đà Nẵng và Chiến sĩ Vùng 3 Hải Quân.
 
 
 
Video 10 sự kiện nổi bật Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng năm 2021
 
 
 Print