Nữ sinh viên khoa Quốc tế học mê hoạt động cộng đồng

Updated : 15/12/2020

Vừa học giỏi, vừa tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng trong và ngoài nước, Lương Ánh Linh - sinh viên ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng chia sẻ: mê hoạt động cộng đồng không làm lãng phí thời gian học tập, mà ngược lại, giúp Linh bổ sung kiến thức, học hành tốt hơn.

Lương Ánh Linh - sinh viên ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng ở cả trong và ngoài nước vẫn luôn giữ học lực giỏi
 
“Bước chân ra một thế giới rộng hơn để thấy mình nhỏ bé, phải nỗ lực nhiều hơn”
 
Gặp chúng tôi trong những ngày đầu tháng 4, Lương Ánh Linh (SN 1995, sinh viên năm cuối khoa Quốc tế học, ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng) chia sẻ Linh vừa hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Hiện Linh đang chuẩn bị cho Hội nghị mô phỏng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN của trường. Dự kiến tháng 7 tới, Linh sẽ sang Indonesia tham gia chương trình hội thảo giao lưu sinh viên trong khối ASEAN về chủ đề hàng hải quốc tế.
 
Từng đạt giải thưởng khuyến tài Phạm Văn Đồng dành cho sinh viên xuất sắc của tỉnh Quảng Ngãi, thi đỗ vào ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, Ánh Linh vẫn luôn giữ học lực giỏi ở lớp chất lượng cao của Khoa Quốc tế học. Đặc biệt là Linh chia sẻ cô bạn rất mê và luôn tìm cơ hội tham gia các hoạt động cộng đồng ở cả trong nước và quốc tế.
 
Ánh Linh chia sẻ luôn tìm cơ hội tham gia các hoạt động cộng đồng quốc tế bởi bước chân ra thế giới rộng hơn, càng thấy mình nhỏ bé, phải nỗ lực nhiều hơn
 
Trong khoảng 30 chương trình trong và ngoài nước mà Linh đã tham gia trong các năm học đại học, Linh từng là đại biểu của Việt Nam được Trung ương Đoàn tuyển chọn tham gia các chương trình giao lưu sinh viên ASEAN ở Thái Lan, Campuchia, Malaysia...
 
Chia sẻ về những trải nghiệm của mình, Linh rất nhớ lần được chọn tham dự chương trình giao lưu sinh viên ở Malaysia vào năm 2015. Song song với chương trình này cùng thời điểm có buổi nói chuyện với cựu Tổng thống Mỹ Obama với sinh viên ở Malaysia về chủ đề khởi nghiệp.
 
Trong chương trình, Linh đã trình bày về dự án “Vút bay” - một dự án hỗ trợ học sinh phổ thông có sự chuẩn bị tốt trước khi vào đại học mà Linh tham gia ở Đà Nẵng. Dự án của cô bạn không lọt vào vòng cuối cùng, Linh đã mạnh dạn đặt câu hỏi vì sao? Và câu trả lời của một vị bộ trưởng ở Malaysia khiến Linh rất ngỡ ngàng: “Dự án của bạn rất tốt, nhưng ở Malaysia, chúng tôi đã có dự án tương tự cách đây 10 năm”.
 
“Mình đã có được bài học là phải tìm hiểu nhiều hơn ở phạm vi rộng hơn để xem những ý tưởng dự án của mình đã có ai làm chưa, có cách làm nào mới và hiệu quả hơn không. Và được mở mang tầm mắt mới thấy nền giáo dục của nước bạn đã rất phát triển từ cách đây rất lâu.
 
Ý tưởng, dự án bây giờ mình mới bắt tay làm, thì ở nước bạn đã có từ 10 năm trước rồi. Bước chân ra một thế giới rộng hơn để thấy mình nhỏ bé, phải nỗ lực nhiều hơn. Cũng như khi có thêm nhiều bạn bè quốc tế khi tham gia chương trình, những vấn đề mà mình cần tìm hiểu sẽ nhận được nhiều ý kiến, đóng góp hỗ trợ vô cùng hữu ích. Mình cũng được biết và được học cách tôn trọng những nền văn hóa khác nhau qua việc tôn trọng nếp sống, học tập và làm việc của bạn bè. Vì điều này mà mình luôn tìm cơ hội đến mức đam mê để tham gia các hoạt động cộng đồng. Qua đó, trước hết là để được bồi dưỡng trải nghiệm, kiến thức xã hội cho chính bản thân mình trước, và rồi hướng tới giúp ích cho cộng đồng nhiều hơn” - Linh nói.
 
Học hành tốt hơn nhờ tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
 
Khi chúng tôi đặt câu hỏi làm thế nào để sắp xếp thời gian, cân bằng giữa việc học ở trường và tham gia công tác xã hội, hoạt động cộng đồng, Linh trả lời: Có nhiều lo ngại rằng tham gia hoạt động cộng đồng nhiều quá thì lấy đâu ra thời gian tập trung cho việc học tập, song với mình, Linh lại thấy việc tham gia các hoạt động giúp Linh bổ sung kiến thức, học hành tốt hơn. Như những kiến thức xã hội đã được mình vận dụng vào các bài thi, tiểu luận ở trường và đạt điểm số cao hơn.
 
Chính các kiến thức xã hội tích lũy khi tham gia hoạt động cộng đồng giúp Linh có bài thi đạt điểm số cao hơn ở trường
 
Linh chia sẻ cách sắp xếp, cân bằng thời gian học tập và hoạt động cộng đồng: “Các bài học ở trường, Linh cố gắng hoàn thành ngay tại lớp, và tập trung học trước kỳ thi. Các chương trình cũng thường chỉ diễn ra ngắn hạn, nên không chiếm quá nhiều trong toàn thời gian của mình. Khi việc học ở trường đang cần nhiều thời gian hơn, thì mình không trực tiếp tham gia các chương mà chỉ tham gia ở vai trò hỗ trợ hoạt động, hoặc là nhờ các bạn khác trong đội hỗ trợ. Vì thường là có một đội tham gia hoạt động chứ không chỉ riêng mình”.
 
Nói về những dự định trong tương lai gần, Linh chia sẻ: Linh đang tìm cơ hội du học nâng cao chuyên ngành của mình ở nước ngoài và trở về với mơ ước được là giảng viên khoa Quốc tế học ở trường mình đang học. Chính các thầy, cô rất giỏi và tận tâm ở trường đại học đã truyền lửa cho Linh ước mơ này. Khi chọn Quốc tế học, Linh không mê ngành học của mình ngay từ đầu khi đó chỉ là sự lựa chọn ngẫu nhiên phù hợp ở thời điểm Linh đang đứng trước ngưỡng cửa đại học. Song dần dà, được thầy, cô đã truyền lửa, và càng tham gia nhiều hoạt động cộng đồng trong và ngoài nước, Linh càng đam mê Quốc tế học.
 
Khánh Hiền
Nguồn: tại đây