Nguyễn Hoàng Quân - Điều kỳ diệu từ chính mình

Updated : 05/02/2021

Trường Đại học Ngoại ngữ là một cơ sở giáo dục đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng, với 35 năm truyền thống, đã trở thành ngôi nhà niềm tin và gởi gắm khát vọng thanh xuân tuổi trẻ, nơi gieo mầm của sự nghiệp và thành công của nhiều thế hệ sinh viên trên khắp mọi miền đất nước

Nhìn lại chặng đường đào tạo 35 năm của người gieo hạt, chúng tôi rất đỗi tự hào khi nhìn lại thành quả của những hạt mầm năm nào, giờ đã là những người thầy, nhà kinh doanh, lãnh đạo, chuyên gia, CEO và các ngành nghề khác nhau, cùng đóng góp vào bức tranh kinh tế xã hội ngày một phát triển của đất nước.
 
Trong dòng đời gắn với sứ mệnh đó, có những hạt mầm, không có điểm xuất phát như những hạt mầm bình thường khác, chịu nhiều thiệt thòi khó khăn. Cùng với nỗ lực của bản thân và gia đình, tình yêu thương của thầy cô, bạn bè Trường Đại học Ngoại ngữ, chúng ta đã có điều kì diệu giữa đời thường: Nguyễn Hoàng Quân.
 
Nguyễn Hoàng Quân - Nghị lực phi thường của chàng sinh viên khuyết tật 
 
Nguyễn Hoàng Quân, là sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Biên, Phiên dịch, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Chẳng ai ngờ em là một sinh viên khuyết tật đang theo học một trường đại học chính quy cùng với bao bạn bè bình thường khác.
 
Có lẽ với người bình thường, theo học hết phổ thông rồi bước tới đại học đã là một sự cố gắng nhưng đối với những người dị tật bẩm sinh như Hoàng Quân, lại là cả một sự phi thường. Nhìn dáng đi tập tễnh, bàn tay phải co cứng cùng miệng khó phát âm thoát chữ, không ai nghĩ Nguyễn Hoàng Quân là sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, 1 trong 3 trường đại học chuyên ngữ của cả nước. 
 
Ngay từ khi lọt lòng, Hoàng Quân đã bị chấn thương bại não hệ vận động.Trước đó, vào khoảnh khắc "vượt cạn", mẹ của em đã đau đớn biết bao khi biết mình khó sinh phải dùng dụng cụ hỗ trợ, ảnh hưởng não và dây thần kinh vận động của con.  
 
Không đầu hàng số phận, quả ngọt trái mùa vẫn đơm, ước mơ được chắp cánh bay trên bầu trời rộng lớn, rồi cũng thành hiện thực, dẫu bao khó khăn.
 
Ấn tượng đầu tiên về Hoàng Quân đó chính là vẻ ngoài hiền hậu với làn da trắng, đôi mắt sáng, nụ cười đầy ắp niềm lạc quan. Hoàng Quân luôn ấp ủ ước mơ được đến trường. Điều may mắn, dù giọng nói và đi lại hết sức khó khăn nhưng đầu óc của em vẫn như mọi người. em khuyết tật về thể chất chứ không "khuyết tật" tinh thần và trí tuệ. Với sự nỗ lực của bản thân, Quân bắt đầu tới trường để làm quen với con chữ, tốt nghiệp cấp 1, 2 ,3 , rồi đại học rồi hòa nhập với cuộc sống.
 
Khi còn học phổ thông, em gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát âm. Nói chuyện thông thường với bạn bè cũng khó chứ chưa kể đến việc thuyết trình hay giao tiếp với giáo viên. Do đó, ba mẹ và Quân không dám mơ đến việc sẽ hoàn thành chương trình đại học. Tuy vậy, nhờ sự động viên của ba mẹ, thầy cô giáo Quân quyết tâm thi đậu đại học. Điều đáng nói là em tốt nghiệp đại học với chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế IELTS làm giấy thông hành chuẩn đầu ra ngoại ngữ.
 
Song hành với đó, người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất với chàng trai ấy là người mẹ. Người mẹ ấy luôn luôn ở phía sau ủng hộ, động viên mỗi khi thấy con mệt mỏi. Nói về người con của mình, cô Kim Hằng trăn trở: “Tôi chỉ có một ước nguyện là con mình khi học xong có thể kiếm được việc làm để tự nuôi được bản thân vì sau này tôi cũng không thể chăm sóc Hoàng Quân mãi được.”
 
Nhắc đến mẹ, Quân nghẹn ngào: “Mẹ đã quá vất vả vì em, em không thể làm gì để giúp mẹ chỉ còn cách học thật giỏi để đền đáp công lao của mẹ. Để theo kịp bạn bè, ngoài việc nắm vững các kiến thức học trên lớp, về nhà em tự nghiên cứu bài vở và học online.” Ý thức được sự vất vả của mẹ, Hoàng Quân tự nhủ mình phải cố gắng, nỗ lực hơn trong học tập. 
 
“Sinh ra khác biệt cùng bạn trang lứa, lúc đầu em cảm thấy tủi thân, buồn lắm. Nhưng nhờ có mẹ động viên, giờ đây mọi sinh hoạt hằng ngày, em đều có thể tự làm được.”, Hoàng Quân vui mừng cho hay.
Ước mơ trở thành cử nhân ngành ngôn ngữ Anh
 
Trong xu hướng hội nhập và phát triển, tiếng Anh được xem là ngôn ngữ chung của toàn cầu để mọi người có thể chia sẻ và giao lưu, học hỏi. Hoàng Quân chọn ngôn ngữ Anh đ theo đuổi niềm mê học tập bởi Quân hiểu rằng thành thạo tiếng Anh không chỉ chỉ giúp em tự tin thực hiện được ước mơ, có được công việc bạn yêu thích mà ngành ngôn ngữ Anh còn giúp em giao lưu, học giỏi và tìm kiếm thông tin chuyên sâu một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi có rất nhiều thông tin, kiến thức,… mà ngôn ngữ của nó lại là tiếng Anh và không có bản dịch.
 
Quân cũng rất ngưỡng mộ nhân vật Nick Vujicic, sinh ra đã không có cả tay chân. Nhưng anh vẫn cố gắng vượt qua số phận bằng nghị lực sống cùng với nụ cười luôn nở trên môi. Anh Nick Vujicic trở thành người truyền cảm hứng cho Quân bằng những câu chuyện về cuộc đời mình.
 
Quân tâm đắc: “Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu, hãy tự mình trở thành một điều kỳ diệu!”. Có lẽ, tình yêu thương ba mẹ và những người thân vô bờ, cùng với khát vọng kỳ diệu vươn lên, đã giúp Quân có thêm sức mạnh để chiến thắng chính mình. 
 
Từ nhà đến trường đại học cách 7 cây số, ngày nhập học, em được mẹ chở đến trường vui mừng khôn xiết. Dường như các bạn cũng hiểu được hoàn cảnh của em, vì vậy các bạn giúp đỡ, yêu quý em nhiều hơn.
 
Quân đậu vào Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng trở thành tân sinh viên Khoa tiếng Anh, ngành Biên Phiên dịch. Sau 4 năm miệt mài cố gắng học tập, chàng sinh viên khuyết tật đã chính thức trở thành tân cử nhân của Nhà trường bắt đầu “Vươn ra biển lớn” cuộc đời.
 
Mỗi cột mốc thành công hay thất bại của em đều có ba mẹ và thầy cô bên cạnh. Tấm bằng cử nhân ngày hôm nay em dành tặng ba mẹ như bó hoa đẹp nhất trong cuộc đời.
 
 
Hoàng Quân bên cạnh ba mẹ, thầy cô và bạn bè nhân ngày tốt nghiệp
 
 
Lớp học có đến 30 sinh viên và Hoàng Quân trải qua chương trình học tập như mọi người, không có bất kỳ sự ưu ái, châm chước nào. Khác biệt duy nhất chính là thầy cô hay bạn học, đều yêu quý em nhiều hơn một chút. Để có thể đồng hành cùng với các bạn, hàng ngày Quân phải cải thiện khả năng phát âm, nói và viết của chính mình. Ngoài việc luyện tập ở nhà, cậu sinh viên trẻ tham gia các câu lạc bộ tại trường. Tháng 11/2019, Quân quyết định đi thi lấy chứng chỉ IELTS và em đã gặt hái “trái ngọt” với chứng chỉ 6.0 IELTS từ Hội đồng Anh.
 
Nhìn thấy những cái ôm siết chặt, những giọt nước mắt xen lẫn những nụ cười, của những đền đáp sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của Hoàng Quân, chúng tôi không cầm được nước mắt.  Mong rằng, với niềm tin vào cuộc sống, nghị lực bền bĩ sẽ tiếp tục là động lực, chắp thêm đôi cánh tự tin để em bước chân vào đời, hướng ra biển lớn bằng chính khát vọng của bản thân.