Nguyễn Võ Huyền Dung - Giảng viên trẻ, tài năng, tâm huyết với nghề

Updated : 17/12/2020

Gặp cô giáo Nguyễn Võ Huyền Dung lần đầu, có lẽ ai cũng đều ấn tượng bởi sự duyên dáng, thông minh, nhiệt huyết nhưng ít ai biết hành trình bén duyên của cô với Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Đà Nẵng (UFLS) có nhiều điều thú vị.

ThS. Nguyễn Võ Huyền Dung - Phó trưởng khoa Khoa Quốc tế học Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng
 
Sinh năm 1983 tại Đà Nẵng, cô giáo Nguyễn Võ Huyền Dung là con gái trong một gia đình chỉ có hai anh em, cả hai đều học hành giỏi giang. Với kết quả học tập xuất sắc của 3 năm học THPT cùng với những thành tích nổi bật, Huyền Dung nhận được học bổng của Trường ĐH Ritsumeikan Asia Pacific, Nhật Bản năm 2001 và lên đường đi du học, bắt đầu một hành trình gần 10 năm gắn bó với xứ sở Phù Tang. 
 
Suốt 4 năm học đại học chuyên ngành Châu Á Thái Bình Dương học, Huyền Dung luôn nằm trong danh sách các sinh viên đứng đầu khóa về thành tích học tập. Ngoài ra, cô sinh viên Việt Nam này cũng nhận được nhiều học bổng danh dự của nhà trường và các học bổng dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc từ Quỹ học bổng của thành phố Beppu, của tỉnh Oita và từ tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản. Song song với việc học, Huyền Dung còn tích cực tham gia vào các chương trình trao đổi vă hóa, các hoạt động ngoại khóa của trường.
 
Cuối năm 4 đại học, Huyền Dung vinh dự được chọn là một trong hai sinh viên ưu tú của khóa tham dự hội thảo quốc tế do Đại học Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Hokkaido, Nhật Bản. Với thành tích tốt nghiệp đại học đạt loại giỏi, năm 2006 Huyền Dung tiếp tục được nhận học bổng toàn phần của Trường Đại học Ritsumeikan Asia Pacific để theo học chương trình thạc sĩ, chuyên ngành Chính sách hợp tác quốc tế. Ngày vừa nhận bằngthạc sĩ, Huyền Dung đã được tuyển dụng ngay vàoTập đoàn Inoue ở Tokyo, Nhật Bản và Singapore. Sau đó cô được cử về Việt Nam làm Trưởng dự án tại thành phố Hồ Chí Minh của tập đoàn Watabe Wedding. 
 
Tuy nhiên, phải đến năm 2012, khi cô quyết định quay về Đà Nẵng để gắn bó và cống hiến cho mảnh đất nơi cô đã sinh ra và trưởng thành thì mối lương duyên của cô với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng mới thật sự nảy nở. “Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng chính là ngôi trường mà mình hằng yêu thích và mơ ước trở thành sinh viên khi còn là học sinh phổ thông. Trước khi du học, mình đã trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Và trên hết, môi trường giáo dục đại học sẽ phù hợp với con đường nghiên cứu và truyền thụ kiến thức mà mình chọn theo đuổi.” – cô giảng viên trẻ  cho biết. 
 
Khoa Quốc tế học Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng
 
Hơn 07 năm công tác tại Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, dựa trên nền tảng kiến thức vững chắc từ 06 năm học tại Nhật Bản cùng với kinh nghiệm làm việc thực tế phong phú và mong muốn được truyền tải đến thế hệ trẻ, Huyền Dung đã xây dựng hình ảnh một cô giáo giỏi giang, nhiệt huyết, không ngừng nghiên cứu khoa học và nâng cao trình độ chuyên môn. Cô là một trong 20 học giả Đông Nam Á được lựa chọn để tham gia Hội nghị thường niên (AAS-in ASIA) do Hiệp hội Châu Á học tổ chức tại Đại học Seoul, Hàn Quốc (2017); là một trong 24 học giả được lựa chọn từ Mỹ, Nhật Bản, Đông Nam Á tham gia khóa học Nghiên cứu mùa hè (2018) và Khóa học Nghiên cứu mùa đông (2019) tại Nhật Bản do Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation) tài trợ; là một trong 11 học giả được mời báo cáo tham luận tại Hội thảo quốc tế “Châu Á- Quá khứ và hiện tại: Nhìn lại sự phục hồi của Nhật Bản: một góc nhìn khác, liên ngành, liên khu vực” tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Singapore (2018); là đại diện duy nhất từ Việt Nam được mời tham gia Workshop “Tái định hình châu Á: Những mục tiêu chính trị chung và riêng” do Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản thuộc Đại học California, Berkeley, Mỹ tổ chức (2019). Với vai trò là Trưởng Chương trình đào tạo ngành Quốc tế học, ThS Huyền Dung đã góp phần kiểm định thành công Chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế AUN-QA vào tháng 02/2019. Đây là Chương trình đào tạo ngành Quốc tế học đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn kiểm định quốc tế theo tiêu chuẩn AUN-QA. Bên cạnh đó, Cô cũng đã công bố nhiều công trình nghiên cứu khoa học trong các kỷ yếu hội thảo quốc gia, quốc tế, các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế. Trong những năm vừa qua, Huyền Dung liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (2017-2018, 2018-2019, 2019-2020); được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019) và được Ban chấp hành Công đoàn Đại học Đà Nẵng tặng Giấy chứng nhận đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà’’ giai đoạn 2016 - 2020.
 
Với chất giọng nhẹ nhàng, duyên dáng, Huyền Dung bộc bạch: “Mình ý thức được rằng, dù trực tiếp hay gián tiếp thì mỗi giảng viên đều có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nghề nghiệp, phát triển nhân cách của sinh viên. Chính vì vậy, cùng với công tác giảng dạy giảng viên còn phải thực hiện tốt nghiên cứu khoa học. Sinh viên giỏi thì giảng viên càng phải nỗ lực tự học, tự nghiên cứu mới có thể đáp ứng được những đổi mới về phương pháp giảng dạy… Có thể nói việc được làm việc và sinh hoạt tại Khoa Quốc tế học - một khoa chuyên môn đúng với chuyên ngành mình đã học là một niềm hạnh phúc”.
 
Mặc dù mới được thành lập từ năm 2006 nhưng Khoa Quốc tế học là một trong những Khoa có đội ngũ giảng viên trẻ tuổi nhất UFLS,, rất năng động và hầu hết đều được đào tạo tại nước ngoài. Với Huyền Dung, Khoa Quốc tế học nói riêng và Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng nói chung giờ đây như là một mái nhà thứ hai của Cô, khi ở đó có những đồng nghiệp yêu quý và các em sinh viên thân thương, là nơi Cô luôn tìm thấy nụ cười và niềm vui trong mỗi ngày đến trường. 
 
Sinh viên Trần Thị Nhân Duyên - lớp 18CNQTHCLC chia sẻ: “Đối với em, trước hết, cô Huyền Dung là một giảng viên vừa có tâm lại vừa có tầm. Cô Huyền Dung luôn nhiệt huyết, trách nhiệm, sáng tạo trong công việc giảng dạy và nghiên cứu. Em cảm thấy rất may mắn khi có ‘cơ duyên’ được học tập và làm việc với cô ngay từ ngày đầu khi mới bước chân vào Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Thật không thể nào diễn tả hết được sự biết ơn và ngưỡng mộ đối giảng viên đã hướng dẫn em đạt giải Nhất NCKH cấp trường; dẫu bản thân em chỉ mới là sinh viên năm nhất lúc đó. Với em, cô là một giảng viên hết mình với mái trường, trân trọng từng việc làm, hiểu từng học trò và quan trọng hơn cả là biết đánh thức ‘kho’ năng lực và năng lượng trong mỗi sinh viên chúng em." 
 
Tiếp xúc với Cô Nguyễn Võ Huyền Dung, thấu hiểu sự tận tâm của Cô với mái trường, với công việc, mọi người mới hiểu được rằng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng là ngôi trường viết nên ước mơ và làm nên cuộc đời của nhiều thế hệ sinh viên. Tin rằng, với đội ngũ tận tâm với nghề và hết lòng vì sinh viên thân yêu, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng là nơi khơi nguồn, tạo dựng niềm tin cho bao thế hệ sinh viên chắp cánh ước mơ và tiếp tục xứng đáng là điểm sáng trong hệ thống giáo dục nước nhà, góp phần tích cực vào sự nghiệp trồng người!