Bản tin Trường Đại học Ngoại ngữ quý 4/2023

Updated : 2024/01/03


 
 
 
 
 
SỰ KIỆN NỔI BẬT
 
 
 
Sáng ngày 19/12, tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Lễ Công bố Nghị quyết bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025. Phát biểu tại buổi Lễ, đại diện lãnh đạo ĐHĐN, PGS.TS. Lê Quang Sơn, Phó Giám đốc ĐHĐN đã chúc mừng, chia vui với tân Phó Hiệu trưởng và Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Đây là niềm vui chung của ĐHĐN, nhất là tập thể Nhà trường có thêm 01 đồng chí Phó Hiệu trưởng, hoàn thiện bộ máy lãnh đạo để tiếp tục đoàn kết, đưa Nhà trường phát triển lên tầm cao mới. Phát biểu giao nhiệm vụ đến tân Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Bình, PGS.TS. Trần Hữu Phúc, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường chúc mừng và đánh giá cao những phẩm chất, uy tín và năng lực công tác của tân Phó Hiệu trưởng cùng những đóng góp tích cực cho sự phát triển của các đơn vị và Nhà trường trong thời gian qua.

 

Lễ khai giảng năm học 2023-2024

 
Sáng ngày 04/10, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023-2024. chào đón hơn 1.800 tân sinh viên trúng tuyển, nhập học. Tại Lễ Khai giảng năm học mới 2023 - 2024, PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời chào mừng các đại biểu tham dự và chúc mừng 1.827 tân sinh viên khóa tuyển sinh 2023 chính thức nhập học tại 26 chuyên ngành đào tạo, thuộc 9 khoa của Nhà trường. Với tỷ lệ tuyển sinh năm nay đạt gần 100%, tổng số sinh viên hệ chính quy trong toàn trường được nâng lên gần 7.000 sinh viên. Điểm chuẩn các ngành tuyển sinh vào Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN đa phần đều cao với điểm chuẩn trúng tuyển vào trường ngành cao nhất là 27,17 điểm, trong đó, thủ khoa toàn trường đạt 28,28 điểm (đối với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT)
 
 
 
Sáng ngày 25/11, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Châu Á về dạy học ngoại ngữ với sự hỗ trợ của máy tính (Asia Computer-Assisted Language Learning, AsiaCALL) khai mạc Hội thảo quốc tế AsiaCALL-2023 với chủ đề: “Artificial Intelligence and Critical Digital Literacies in Language Learning” (Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy-học ngôn ngữ). Đây là sự kiện học thuật uy tín được tổ chức thường niên quy tụ nhiều nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên, sinh viên/học viên đến từ 17 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự. AsiaCALL-2023 đã nhận được 179 báo cáo/tham luận khoa học của 295 tác giả/nhóm tác giả trong và ngoài nước đem đến sự kiện những tri thức, kinh nghiệm quý giá từ thực tiễn phong phú, đa dạng trong nhiều lĩnh vực chuyên ngành liên quan đến giảng dạy, học tập và nghiên cứu ngôn ngữ, văn hóa, ứng dụng AI và các nền tảng công nghệ số.

 

Kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

 
Hòa trong không khí cả nước hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng ngày 20/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tổ chức kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023). Trải qua 38 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN đã và đang phát triển lớn mạnh không ngừng. Toàn trường đã đạt nhiều thành tích và đón nhận Bằng khen, Cờ thi đua, Huân chương lao động Hạng Ba. Năm học 2022-2023, Nhà trường tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, Nhà trường được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Khối thi đua các trường đại học thành phố Đà Nẵng. 
 
 
 
Ngày 16/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ngành Ngôn ngữ Nhật. Ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Khoa đạt được trên chặng đường chinh phục đỉnh cao tri thức ngôn ngữ, văn hóa, Hiệu trưởng Trần Hữu Phúc đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các thế hệ thầy cô đã tận tụy và cống hiến. Lãnh đạo Nhà trường cũng gửi lời cảm ơn đến các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã hợp tác và hỗ trợ, qua đó đã góp phần xây dựng và thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

 

Tổ chức Vòng sơ khảo cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023 khu vực miền Trung

 
Ngày 03/11/2023, tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Vòng sơ khảo Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023 khu vực miền Trung. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động và tổ chức nhằm mục đích tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam với các nước trên thế giới; tạo sân chơi giúp tăng cường và nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh; đồng thời góp phần quảng bá giáo dục và văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Với quy mô mở rộng, tạo cơ hội giao lưu cho tất cả LHS nước ngoài đang học tập tại các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, cơ sở đào tạo dự bị tiếng Việt trên toàn quốc, cuộc thi được kỳ vọng sẽ góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
 
 
ĐÀO TẠO - KHẢO THÍ - ĐBCLGD
 
 
 
Trong hai ngày 28 và 29/12/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội đồng “Chương trình bồi dưỡng năng lực tiếng Anh (bậc 1-5) trực tuyến cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ”. Việc thẩm định được tổ chức nhằm giúp nhóm phụ trách biên soạn của Nhà trường có cơ hội trình bày và nhận được những góp ý của các chuyên gia, trên cơ sở đó sẽ tiến hành xét duyệt “Chương trình bồi dưỡng năng lực tiếng Anh (bậc 1-5) trực tuyến cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ”.

 

 

Tọa đàm “Đo lường, đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra của học phần, chương trình đào tạo, từ quy định đến thực tiễn triển khai”

 
Ngày 05/12/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “Đo lường, đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra của học phần, chương trình đào tạo, từ quy định đến thực tiễn triển khai”. Phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Văn Long - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn toàn thể các thầy, cô là lãnh đạo, giảng viên cũng như cán bộ của các phòng, khoa đã nỗ lực giúp công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng của Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN trong những năm qua đạt được nhiều kết quả tích cực và mang lại thành công trên nhiều mặt.
 
 
Ngày 02/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác tự đánh giá và đánh giá chất lượng chương trình đào tạo; Triển khai hoạt động cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài. Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác tự đánh giá và đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Nhà trường đợt tháng 6/2023, từ đó giúp nâng cao chất lượng công tác tự đánh giá và thực hiện hoạt động đánh giá chất lượng cấp chương trình đào tạo. Hội nghị cũng nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt trong công tác tự đánh giá và cải tiến chất lượng chương trình đào tạo đến các đơn vị, qua đó góp phần vào việc xây dựng văn hóa chất lượng trong Nhà trường.

 

 
 

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật Quốc tế JLPT: Gần 2.800 thí sinh tham dự

 
Ngày 03/12/2023 vừa qua, gần 2.800 thí sinh đến từ các tỉnh, thành trên khắp cả nước nói chung và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đã tham dự Kỳ thi Năng lực tiếng Nhật Quốc tế (Japanese Language Proficiency Test, viết tắt là JLPT) tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN).
Được biết, JLPT là kỳ thi chứng nhận trình độ tiếng Nhật với 5 cấp độ từ N1 đến N5, trong đó cấp độ cao nhất là N1 và thấp nhất là N5. Đây là kỳ thi được tổ chức dành cho những người không sử dụng tiếng Nhật là ngôn ngữ mẹ đẻ. Bài thi được làm trên giấy với các nội dung đánh giá bao gồm Từ vựng, Nghe, Đọc hiểu, Ngữ pháp.
 
 
Ngày 22/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp đại học hình thức vừa học vừa làm. Được biết, đợt trao bằng lần này có 04 học viên tốt nghiệp loại Xuất sắc, 17 học viên tốt nghiệp loại Giỏi và 07 học viên tốt nghiệp loại Khá. Phát biểu tại buổi Lễ, đại diện lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS. Trần Hữu Phúc đã biểu dương, ghi nhận kết quả đào tạo của Khoa, Phòng; đồng thời chúc mừng các học viên tốt nghiệp và được nhận bằng đợt này.

 

Hội đàm “Preparing Students for Global Communication and the Workplace"

 
Ngày 17/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Nhà xuất bản National Geographic Learning tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Preparing Students for Global Communication and the Workplace”. Buổi nói chuyện chuyên đề diễn ra trong không khí đầy hứng khởi, chia sẻ những thông tin hữu ích giúp nâng cao khả năng giao tiếp của sinh viên. Phần trình bày của các diễn giả khách mời là những chuyên gia trong lĩnh vực đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng mềm trong bối cảnh hiện nay, nhất là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong sự đa dạng văn hóa và môi trường làm việc toàn cầu đang ngày càng trở nên phổ biến.
 

 
HỢP TÁC - HỘI NHẬP
 
 

 
Sáng ngày 21/12/2023, Ngài Bezdetko Gennady Stepanovich - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo, cán bộ và giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Nhà trường đã đón tiếp và chủ trì buổi làm việc. Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Hữu Phúc bày tỏ vui mừng và vinh dự khi được tiếp đón Ngài Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich đến thăm và làm việc, qua đó mang lại nguồn năng lượng mới cho cán bộ giảng viên và sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN nói chung và Khoa Tiếng Nga nói riêng. Nhân dịp này, Hiệu trưởng Trần Hữu Phúc bày tỏ sự ghi nhận và tri ân sự hỗ trợ của Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam và đặc biệt là Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại thành phố Đà Nẵng đối với Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN và Khoa Tiếng Nga trong suốt thời gian qua. 
 
 
Ngày 18/12/2023, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã đón tiếp và chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Viện Pháp tại Đà Nẵng do ông Samuel Delameziere - Giám đốc Viện Pháp dẫn đầu. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Khoa Tiếng Pháp và Viện Pháp tại Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về định hướng, cơ hội hợp tác trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động giao lưu văn hóa và ngôn ngữ cho học sinh, sinh viên Pháp ngữ trên địa bàn thành phố cũng như các hội nghị, hội thảo khoa học nhằm thúc đẩy giao lưu và trao đổi học thuật. Chia sẻ với đại diện lãnh đạo Nhà trường, ông Samuel Delameziere bày tỏ mong muốn và hy vọng thông qua buổi làm việc hôm nay, các hoạt động hợp tác giữa Viện Pháp tại Đà Nẵng với Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN sẽ tiếp tục được duy trì và tổ chức chặt chẽ trong thời gian tới.
 
 
 

 

 

Tiếp đón và làm việc với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam

 
Ngày 15/11/2023, Bà Trương Đào Cẩm Nhung - Trưởng Chương trình vùng đô thị Sơn Trà, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã tiếp đón và chủ trì buổi làm việc. Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN; đồng thời hy vọng buổi làm việc sẽ là dịp để hai bên kết nối, mở ra những cơ hội hợp tác trong tương lai.
 

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn khách sạn Route Inn và Aidem, Nhật Bản

 
Sáng ngày 25/12/2023, PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng và Ông Yonemoto Takahashi - Điều phối Khách sạn của Tập đoàn Route-Inn tại Đà Nẵng đã đồng chủ trì Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN và Tập đoàn khách sạn Route Inn và Aidem, Nhật Bản. Qua trao đổi và thảo luận, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN và Tập đoàn Khách sạn Route Inn cùng Tập đoàn AIDEM, Nhật Bản đã thống nhất và chính
thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa các bên.
 
 

 

 
Từ ngày 18 đến 21/12/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học nữ Kyungin, Hàn Quốc tổ chức Chương trình Giao lưu sinh viên quốc tế. Phát biểu khai mạc Chương trình giao lưu, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha chào mừng đoàn Trường Đại học nữ Kyungin đến giao lưu tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN. Bày tỏ niềm vui đón tiếp, Phó Hiệu trưởng hy vọng Nhà trường là điểm đến đáng tin cậy để sinh viên Hàn Quốc nói chung và sinh viên Trường Đại học nữ Kyungin đến giao lưu và tìm hiểu văn hóa Việt Nam. Diễn ra trong 04 ngày từ 18 - 21/12, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN sẽ cùng với các nữ sinh Trường Đại học nữ Kyungin tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian, làm sản phẩm thủ công của Hàn Quốc và tìm hiểu văn hóa hai nước, …. Qua đó, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc
 
 
 
Nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (02/12/1975 - 02/12/2023), ngày 1/12/2023, Đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng do TS. Đào Thị Thanh Phượng - Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng. Ngài Tổng Lãnh sự Souphanh Hadaoheuang đã chủ trì buổi tiếp đoàn.Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN, TS. Đào Thị Thanh Phượng - Chủ tịch Hội đồng đã gửi lời chúc mừng đến Ngài Tổng Lãnh sự Souphanh Hadaoheuang cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng nhân dịp kỷ niệm 48 năm Quốc khánh Nước CHDCND Lào.

 

 
Ngày 01/12/2023, PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng và Ông Jo Kyungsun - Giám đốc Viện Đào tạo Ngôn ngữ, Đại học Quốc gia Chonnam, Hàn Quốc đã đồng chủ trì buổi làm việc và ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác giữa hai bên. Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN bày tỏ vui mừng khi được chào đón đoàn công tác của Viện Đào tạo Ngôn ngữ, Đại học Quốc gia Chonnam, Hàn Quốc đến thăm, làm việc và ký kết. Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ được ký kết, PGS.TS. Trần Hữu Phúc cũng đề xuất một số nội dung hợp tác để hai bên có thể triển khai trong thời gian tới như: đồng tham gia các dự án nghiên cứu chung, phát triển và công bố các nghiên cứu, xuất bản các chương trình, tài liệu, tạp chí; trao đổi giảng viên, tiếp nhận giảng viên, chuyên gia nghiên cứu của Viện và Đại học đến giảng dạy hoặc nghiên cứu; tổ chức chương trình thực tập ngắn hạn cho sinh viên; trao đổi hợp tác một số ngành, chương trình đào tạo tương đồng giữa hai bên

 
 
Sáng ngày 24/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng long trọng tổ chức kỷ niệm 577 năm Ngày Chữ Hàn (Hangeul Nal). Lễ Kỷ niệm ngày chữ Hàn là sự kiện thường niên của Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN và luôn nhận được sự hưởng ứng, đón chờ của sinh viên ngành tiếng Hàn. Chương trình là một sự kiện văn hóa đặc sắc, mở ra sân chơi giao lưu không chỉ dành cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn, ngành Hàn Quốc học, mà còn dành cho các đối tượng là sinh viên các chuyên ngành khác cũng như các bạn trẻ đang có nguyện vọng học các chuyên ngành.

 

 
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập ngành Ngôn ngữ Nhật và chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ngày 16/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nguồn nhân lực tiếng Nhật trong xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số”. Phát biểu khai mạc Tọa đàm, TS. Đào Thị Thanh Phượng cho biết, Tọa đàm được tổ chức nhằm nắm bắt xu thế chuyển động trong nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực tiếng Nhật tại cách doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay. Tọa đàm cũng là diễn dàn để các nhà tuyển dụng chia sẻ cụ thể yêu cầu về kiến thức, kỹ năng thực tiễn trong công việc của các doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin, nhất là trong bối cảnh bùng nổ trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số hiện nay. 

 
 
Trong 02 ngày, ngày 11 và 12/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức thành công Chương trình Đối thoại Thanh niên 2023 (Youth Dialogue in Da Nang 2023). Chương trình đã thu hút các em học sinh, sinh viên đến từ các trường phổ thông, cao đẳng và đại học tham gia trình bày và đề xuất các giải pháp cho các vấn đề an ninh phi truyền thống đang tiếp diễn tại khu vực ASEAN như: biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh mạng. Chương trình là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện thường niên được tổ chức định kỳ 02 năm một lần, nhằm mang đến sân chơi học thuật nhiều kiến thức và những trải nghiệm quý giá.

 

 
Ngày 30/10/2023, Đoàn công tác Đại học Giáo dục Hồng Kông do PGS.TS. Lee Kwai Sang, Phó trưởng khoa - Khoa Sau đại học dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã đón tiếp và chủ trì buổi làm việc. Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về tiềm năng hợp tác trong đào tạo, đặc biệt là học bổng dành cho nghiên cứu sinh tiến sĩ do Chính phủ Hồng Kông tài trợ. Bên cạnh đó, các nội dung hợp tác khác được đề xuất còn có hợp tác nghiên cứu với việc đồng tổ chức các hội nghị - hội thảo quốc tế, đồng nghiên cứu về ngôn ngữ - văn hóa, giảng dạy ngôn ngữ; các chương trình trao đổi ngắn hạn dành cho giảng viên và sinh viên để thúc đẩy trao đổi học thuật.
 

 
 
Ngày 30/10/2023, đoàn công tác của Trường Đại học Cyber Hankuk, Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc (CUFS) do GS. Chin Chong Nan, Giám đốc Trung tâm giáo dục toàn cầu dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã chủ trì buổi tiếp và làm việc. Chia sẻ với đại diện lãnh đạo Nhà trường, GS. Chin Chong Nan - CUFS đã giới thiệu về CUFS và cho biết mục đích của buổi thăm và làm việc lần này nhằm mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới, qua đó giới thiệu mô hình và nền tảng giáo dục trực tuyến của CUFS. 

 

 
Sáng ngày 24/10/2023, Trường Đại học Ngoại Ngữ Đà Nẵng đã có buổi tiếp đón và làm việc với Đại học Bách khoa Vùng Hauts-de-France, Cộng hòa Pháp. Tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi các nội dung hợp tác cụ thể về việc ký kết Công ước hợp tác cụ thể với Trường Đại học Ngoại ngữ, chương trình trao đổi sinh viên sang Pháp học một số học phần ngôn ngữ, văn học cũng như định hướng mở chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành thương mại tiếng Pháp. Đây là một bước quan trọng trong việc đẩy mạnh hợp tác giữa hai trường mở ra cơ hội mới cho sinh viên tiếp cận với môi trường học tập và nghiên cứu quốc tế. 
 

 
 
Ngày 25/10/2023, Ông Kazutoshi Kawarabuki - Giám đốc điều hành Công ty Matsuya Food Holdings, Nhật Bản đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Đồng chủ trì buổi làm việc và ký kết có PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Nhà trường.  Chia sẻ với các sinh viên tại buổi lễ, PGS.TS. Trần Hữu Phúc cho biết, sự kiện ký kết hợp tác hôm nay là minh chứng cho việc Nhà trường luôn quan tâm mở rộng quan hệ hợp tác với doanh nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp tương lai cho sinh viên. Bên cạnh đó, sự kiện cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời cũng là năm kỷ niệm 20 năm đào tạo ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN.

 
 
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
 
 
 
Chiều ngày 06/10/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc và Hội Nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học KF Friends Networking 2023 với chủ đề với chủ đề “Tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Hàn Quốc học và ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc theo các tiêu chuẩn đánh giá, đảm bảo chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Phát biểu khai mạc, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng chia sẻ, hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, có thể nói, việc đào tạo tiếng Việt, tiếng Hàn, Việt Nam học, Hàn Quốc học diễn ra ở hai đất nước đã góp phần nâng tầm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Diễn ra trong hai ngày 06 và 07/10, Hội thảo là diễn đàn để trao đổi thông tin, các nghiên cứu khoa học, cập nhật và báo cáo các kết quả trong công tác kiểm định đảm bảo chất lượng giáo dục của các chương trình đào tạo tiếng Hàn, Hàn Quốc học tại các cơ sở đào tạo trên cả nước.

 

 
Ngày 24/10/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Phái đoàn cấp cao Liên minh các đại học Châu Âu Ulysseus tại Đại học Đà Nẵng tại Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Văn hóa, Nghệ thuật và Di sản” (Culture, Art and Heritage). Hội thảo nằm trong chuỗi các phiên thảo luận của Diễn đàn Ulysseus - Danang: Hợp tác Đào tạo - Nghiên cứu - Sáng tạo thành phố “thông minh” (UDERIF-2023) diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/10. Hội thảo là diễn đàn để các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu và học viên đến từ các trường ĐH Châu Âu và Đà Nẵng chia sẻ những báo cáo mới nhất về sự phát triển, thành tựu và kết quả nghiên cứu. Hội thảo cũng là dịp để các bên tìm kiếm và khám phá các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Văn hóa, Nghệ thuật và Di sản.
 
Sáng ngày 16/12/2023, tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Lễ Trao giải Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2023. Tại Chương trình, sinh viên Lưu Ngọc Bảo Trang - Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN đã xuất sắc đạt Giải Nhất của Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2023 với đề tài “An investigation into conceptual metaphors of WATER in English and Vietnamese poetry”.

 

 
Sáng ngày 14/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức thành công buổi tư vấn trực tuyến Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần 1 năm 2023. Chương trình đặc biệt có sự tham dự của báo cáo viên, PGS.TS. Phan Văn Hòa, giảng viên cao cấp khoa tiếng Anh; sự tham gia tư vấn của đại diện cán bộ, giảng viên các khoa chuyên môn cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường.
 
 
HỖ TRỢ SINH VIÊN & QUAN HỆ DOANH NGHIỆP
 
 

Hội thảo hướng nghiệp “Định hướng nghề nghiệp và cơ hội tuyển dụng trong nước và quốc tế dành cho sinh viên ngành ngôn ngữ”

 
Sáng ngày 09/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Công ty TNHH Giáo dục PSE thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình Hội thảo hướng nghiệp “Định hướng nghề nghiệp và cơ hội tuyển dụng trong nước và quốc tế dành cho sinh viên ngành ngôn ngữ”. Sự kiện nhằm tạo cơ hội giao lưu giữa sinh viên và nhà tuyển dụng, giúp sinh viên xác định cơ hội việc làm phù hợp, tự nhận biết điểm mạnh và yếu, hiểu rõ thế mạnh của ngành ngôn ngữ trong thị trường lao động. Hội thảo cũng cung cấp thông tin về phát triển sự nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời truyền động lực và kinh nghiệm cho sinh viên về hành trình phát triển bản thân và học tập suốt đời.

 

Talkshow “Công dân toàn cầu: Cơ hội và Thách thức”

 
Sáng ngày 2/10/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức chương trình Talkshow với chủ đề “Công dân toàn cầu: Cơ hội và Thách thức”. Chương trình có sự tham dự của hai khách mời đặc biệt, Ông Phillip Nguyễn, Phó Chủ tịch Tập đoàn IPPG và Ông Roderick Glass, Giám đốc Response Consulting APAC, Úc. Phát biểu khai mạc, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã nồng nhiệt chào đón và bày tỏ lòng biết ơn với các khách mời đã đến tham dự và chia sẻ về hành trình để trở thành công dân toàn cầu với sinh viên Nhà trường. Talkshow đã cung cấp cho sinh viên tham dự nhiều thông tin bổ ích và nguồn cảm hứng để vươn mình ra thế giới. Đây thực sự là một cơ hội đáng quý để sinh viên được trao đổi và khám phá về vai trò của công dân toàn cầu trong thế giới ngày nay.
 
 
HOẠT ĐỘNG SINH VIÊN
 
 

Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ đăng quang Hoa Khôi và Á khôi 1 vòng chung kết khu vực miền Trung - Tây Nguyên cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam năm 2023

 
Tối ngày 22/12/2023, tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng, Vòng Chung kết khu vực miền Trung - Tây Nguyên cuộc thi Hoa Khôi Sinh viên Việt Nam 2023 chính thức diễn ra với sự góp mặt của gần 40 thí sinh đến từ khắp các tỉnh thành trong khu vực, nhằm chọn ra 15 thí sinh xuất sắc nhất để tham dự vòng Chung kết toàn quốc. Với vẻ ngoài xinh đẹp, cá tính cùng tài năng, trí tuệ và sự tự tin của bản thân, hai thí sinh đến từ trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Đà Nẵng đã đạt được thành tích xuất sắc và đáng tự hào: thí sinh Trần Thị Hồng Linh đã đăng quang Hoa khôi Sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên và thí sinh Bùi Thị Thanh Nhã đã đoạt được danh hiệu Á Khôi 1 Hoa khôi Sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên
 
 

 

 
Đội thi của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã vinh dự giành được tấm vé vào vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt dành cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023 diễn ra ngày 01/12/2023 tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc thi được tổ chức với sự tham gia của 12 đội thi xuất sắc nhất đến từ 12 cơ sở đào tạo đại diện cho 63 cơ sở đào tạo tiếng Việt trên khắp cả nước. Đây thực sự là một sân chơi, một đấu trường lớn mà các lưu học sinh của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng có cơ hội được tham gia, học hỏi và trải nghiệm.
 
 

Cuộc thi hùng biện tiếng Nhật Đà Nẵng năm 2023

 
Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và 20 năm thành lập ngành ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng, sáng ngày 16/11/2023 Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức thành công cuộc thi hùng biện tiếng Nhật Đà Nẵng 2023. Sự kiện là một trong những hoạt động đối ngoại nhân dân quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và 20 năm thành lập ngành ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Đồng thời thể hiện niềm tự hào của Nhà trường là đơn vị có 20 năm đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực tiếng Nhật uy tín, chất lượng, đóng góp tích cực phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

 

 
Ngày 11/11/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8) tổ chức Vòng Chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2023. Tại Vòng chung kết của Cuộc thi, 02 sinh viên đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN là Hoàng Thị Lu Ly và Đặng Vân Khánh đã xuất sắc giành Giải Nhì và Giải Ba. Với chủ đề “Vai trò của thanh niên Việt Nam trong hội nhập quốc tế”, Cuộc thi đã đề cao vị trí và vai trò của thanh niên Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 
 
 

Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ đạt giải Ba tại vòng chung kết cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quốc năm 2023

 
Tối ngày 3/11/2023, tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra vòng Chung kết cuộc thi Olympic Tiếng Anh toàn quốc năm 2023. Là một trong hai đại diện xuất sắc của khu vực miền Trung, đội thi GENTREE đến từ trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tham gia tranh tài cùng 6 đội thi ưu tú khác đến từ các trường Đại học, Học viện trên khắp cả nước. Đội thi GENTREE tham gia Olympic năm nay đã trải qua một hành trình đầy cảm xúc, giành giải Ba tại vòng Chung kết toàn quốc Olympic Tiếng Anh 2023. Đây là kết quả của nỗ lực không ngừng, là minh chứng cho sự kiên trì và tinh thần quyết tâm không ngừng phấn đấu của đội thi.

 
 
HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN
 
 

 
Trong không khí phấn khởi chào đón năm mới 2024, tối ngày 29/12/2023, Công đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tổ chức Chương trình giao lưu “Chào năm mới 2024” với sự tham dự của toàn thể Cán bộ viên chức, Người lao động. Phát biểu tại Chương trình giao lưu, TS. Phạm Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN chia sẻ: “Chương trình là sự kiện thường niên, là dịp để toàn thể Cán bộ viên chức, Người lao động trong toàn trường giao lưu và cùng nhau ôn lại những kết quả sau một năm làm việc vất vả, từ đó giúp tạo thêm động lực và sức mạnh tinh thần cho năm mới thành công hơn”
 
 
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày 10/11/2023 vừa qua, Công đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tổ chức chương trình Tọa đàm với chủ đề “Nghề giáo thời @”. Chương trình Tọa đàm là dịp để các Thầy, Cô giáo và CBVC Nhà trường cùng gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với nhau những câu chuyện thú vị, những trải nghiệm vui buồn của nghề dạy học. Qua đó, sẽ có những thông tin bổ ích giúp các Thầy, Cô hoàn thiện bản thân trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

 

 
Ngày 06/10/2023, Công đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm học 2022-2023 và phương hướng năm học 2023-2024. Đại diện lãnh đạo Công đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, Công đoàn Nhà trường đã đề ra phương hướng, mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm học 2023-2024.
 
 
HOẠT ĐỘNG KHÁC
 
 

Hội nghị đại biểu cán bộ viên chức, người lao động năm học 2023-2024

 
Ngày 19/12/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ viên chức, người lao động năm học 2023-2024. Tại Hội nghị, TS. Đào Thị Thanh Phượng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đã báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Trường trong năm học vừa qua về việc ban hành quy chế và quy định thuộc thẩm quyền; thông qua các quyết định về chiến lược, kế hoạch phát triển, kế hoạch hàng năm; quyết định về phương hướng đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, đảm bảo chất lượng giáo dục; các quyết nghị về cơ cấu tổ chức, nhân sự; công tác giám sát việc thực hiện các nghị quyết. Hội nghị cũng nghe PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường trình bày báo cáo tổng kết công tác năm học 2022 - 2023, trong đó nêu rõ tình hình thực hiện mọi mặt công tác, những điểm đạt được và hạn chế còn tồn tại.

 

 
Sáng ngày 27/12/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN tổ chức Workshop với chủ đề: “Làm Truyền thông: Dễ hay khó?” thu hút sự tham dự của gần 60 người tham dự đến từ các Khoa, Phòng, Trung tâm của Nhà trường. Đặc biệt, Workshop có sự tham gia của báo cáo viên, nhà báo Tạ Tuấn Anh - Phó trưởng phòng Quảng cáo và Dịch vụ, Trung tâm THVN khu vực miền Trung Tây Nguyên(VTV8), Đài Truyền hình Việt Nam. 
 

Gặp mặt thân mật nhân dịp 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân

 
Chiều ngày 22/12/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tổ chức gặp mặt thân mật nhân dịp 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023).