Bản tin Trường Đại học Ngoại ngữ Quý 1/2024

Updated : 2024/04/04


 
 
 
 
 
 
SỰ KIỆN NỔI BẬT
 
 
Sáng ngày 29/3/2024, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Thành ủy viên, Bí Thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã chủ trì buổi làm việc với Trường Đại học Ngoại ngữ về Kế hoạch năm 2024. Phát biểu đề dẫn buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng đây là dịp để lãnh đạo Đại học Đà Nẵng nắm bắt sâu sát, có hệ thống về tình hình thực tế, cùng chia sẻ, động viên, ghi nhận những kết quả đạt được của Nhà trường; đồng thời để chỉ đạo, định hướng, phối hợp kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi Kế hoạch năm 2024.

 

Chiều ngày 08/01/2023, Đảng bộ Trường Đại học Ngoại ngữ đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Trong năm 2023, Đảng bộ Trường Đại học Ngoại ngữ đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ V gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ Trường về phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Đảng ủy đã tăng cường đổi mới, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao vai trò và đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong mọi hoạt động cùng với sự đồng tâm, nhất trí trong thực hiện nhiệm vụ của tất cả cán bộ viên chức, đảng viên trong toàn Trường.
 
 
Ngày 19/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã long trọng tổ chức Lễ Trao bằng tốt nghiệp Đại học và Sau đại học đợt 2 năm 2023 cho gần 480 sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh. Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Nhà trường chúc mừng các nghiên cứu sinh, học viên và tân cử nhân đã phấn đấu và nỗ lực không ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, nghiên cứu, đóng góp chung vào thành quả của Nhà trường và sẵn sàng hòa mình vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

 
 
ĐÀO TẠO - KHẢO THÍ - ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
 
 

Ngày 30/3/2024, nằm trong chuỗi chương trình Tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2024 tại các trường trung học phổ thông (THPT) do các trường đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức, TS. Nguyễn Hữu Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN và các thầy, cô Phòng Đào tạo, Tổ Tư vấn tuyển sinh Nhà trường đã cùng tham dự và trực tiếp tư vấn ngành đào tạo, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh. Tiếp nối chuỗi sự kiện, ngày 17/04 sắp tới, Trường Đại học Ngoại ngữ sẽ phối hợp với trường THPT Trần Kỳ Phong (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2024.
 
 

 

 
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại ngữ và Trường Đại học Hoàng gia Udon Thani, Thái Lan, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức 02 đợt thực tập cho sinh viên năm cuối của các khoa. Đợt thực tập đầu tiên có sự tham gia của 54 sinh viên, diễn ra từ ngày 25/3 đến ngày 21/4. Đợt thực tập thứ hai có 43 sinh viên tham gia, diễn ra từ ngày 24/4 đến ngày 19/5. Chương trình thực tập bao gồm các hoạt động liên quan đến các kiến thức, kỹ năng và những trải nghiệm liên quan đến chuyên ngành của sinh viên.

 

Sáng ngày 16/03/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức tập huấn xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong theo bộ chuẩn. Tham dự chương trình tập huấn có PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Văn Long - Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm, các cán bộ, giảng viên là thành viên thuộc tổ đảm bảo chất lượng bên trong, cán bộ văn phòng Đảng - Đoàn thể, giảng viên cốt cán của các khoa.
 
 
Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong việc đào tạo ngành Ngôn ngữ Nhật, ngày 19/02/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ tiếp nhận 06 học viên cao học Đại học Hitotsubashi, Nhật Bản tham gia thực tập sư phạm tại Khoa NN&VH Nhật Bản. Phát biểu tại buổi tiếp đón, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha đã bày tỏ sự vui mừng được tiếp đón đoàn cũng như thể hiện thiện chí trong việc giao lưu, hợp tác với nước bạn. TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha cũng bày tỏ mong muốn hai trường sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác đã có giữa hai bên, tiến tới triển khai nhiều chương trình trao đổi và hợp tác sâu rộng.

 

Ngày 13/3/2024, 10 sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản - Trường Đại học Ngoại ngữ khóa 2020 đã đến Nhật Bản và bắt đầu chuyến thực tập tại Tập đoàn Matsuya Food Holdings trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa Nhà trường và Tập đoàn vào tháng 10/2023. Các sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản sẽ thực tập tại 4 cơ sở của Tập đoàn Matsuya trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 11/2024. Chuyến thực tập nước ngoài đầu tiên này hứa hẹn không chỉ mang đến cho các bạn sinh viên cơ hội giao tiếp nhiều hơn với người bản xứ mà còn là dịp để tích lũy thêm nhiều kiến thức và trải nghiệm trong công việc và cuộc sống tại Nhật Bản.
 
 
HỢP TÁC - HỘI NHẬP
 
 
Sáng ngày 25/3/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Trung tâm Hợp tác Giao lưu Ngôn ngữ giữa Trung Quốc và Nước ngoài (Bộ Giáo dục Trung Quốc). PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Nhà trường đã đón tiếp và chủ trì buổi làm việc. Tại buổi tiếp đón, PGS.TS Trần Hữu Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các cơ hội hợp tác và trao đổi thông qua Trung tâm giữa Trường Đại học Ngoại ngữ và các trường đại học ở Trung Quốc. Hy vọng phía Trung tâm góp phần thúc đẩy cơ hội cho đội ngũ giảng viên tiếng Trung của Nhà trường có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các trường đại học uy tín của Trung Quốc.

 

Chiều ngày 25/3/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức buổi tiếp đón đoàn Trường Đại học Fukui Nhật Bản. Tại buổi tiếp đón, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha – Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ sự vui mừng và chào đón nồng nhiệt đoàn Trường Đại học Fukui, Nhật Bản đến tham gia giao lưu và hợp tác với Trường. Buổi tiếp đón đoàn Trường Đại học Fukui Nhật Bản đã diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội cũng như triển vọng hợp tác lâu dài và gắn bó giữa hai trường.
 
 
Vào ngày 21/03/2024, PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Bà Lim Bora - Tham tán lãnh sự, đại diện Lãnh sự Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng. Tại buổi tiếp đón, PGS.TS. Trần Hữu Phúc đã trân trọng chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm của Bà Lim Bora cùng đoàn công tác. Thầy Hiệu trưởng nhấn mạnh rằng đây là cơ hội để đại diện lãnh đạo của cả hai bên cùng trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa.

 

Vào ngày 05/03/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Công ty TNHH PTE APAC. PGS.TS. Trần Hữu Phúc đã bày tỏ trân trọng và đánh giá cao ý nghĩa của việc các bên gặp gỡ, làm việc và ký kết MOU tại Trường Đại học Ngoại ngữ. Hiệu trưởng cũng đã nhấn mạnh rằng đây là một sự kiện quan trọng, mở đầu cho mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại ngữ với Công ty PTE APAC.
 
 
Ngày 29/2/2024, Lãnh đạo Trường Đại học Ngoại ngữ tiếp Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng. Phát biểu tại buổi tiếp đón, PGS.TS. Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng của Nhà trường, đã tỏ lòng biết ơn đến Cơ quan Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và Hiệp hội Doanh nhân Nhật Bản nói chung, cũng như tại thành phố Đà Nẵng nói riêng vì sự hỗ trợ đối với Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Nhật Bản. Thầy Hiệu trưởng đã thể hiện mong muốn rằng phía Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và mở rộng mối liên kết với các đối tác Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên.

 

Sáng ngày 30/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tiếp đón đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ Văn Tảo. Phát biểu tại buổi tiếp đón, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ mong muốn hai trường sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác đã có, tiến tới triển khai nhiều chương trình trao đổi và hợp tác sâu rộng. Cụ thể, trong năm 2024, hai trường sẽ tiếp tục hợp tác trao đổi sinh viên thực tập. Trường Đại học Ngoại ngữ Văn Tảo sẽ gửi sinh viên tham dự chương trinh trao đổi vào mùa hè hoặc mùa đông tại Trường Đại học Ngoại ngữ.
 
 
 
Sáng ngày 22/1/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã có buổi tiếp đón và làm việc với GS. Patricia Kerres và GS. Cécile Frogneux đến từ Trường Đại học Louvain, Vương Quốc Bỉ trong khuôn khổ hợp tác dự án “Tăng cường năng lực ngôn ngữ chuyên ngành và nghiên cứu của các giảng viên chuyên ngành biên phiên dịch, Khoa tiếng Pháp Trường Đại học Ngoại ngữ.” Tại buổi làm việc, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã bày tỏ vui mừng và vinh dự chào đón đoàn công tác của Trường Đại học Louvain, Vương Quốc Bỉ, gửi lời biết ơn đến các Giáo sư đã tham gia vào dự án quan trọng này, nhấn mạnh rằng dự án này mang lại cơ hội quan trọng cho đội ngũ giảng viên của Khoa tiếng Pháp để tiếp cận và cập nhật kiến thức liên quan đến giảng dạy, cũng như tiếp cận những xu hướng mới của thế giới.

 

Sáng ngày 18/1/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức buổi chia tay Giáo sư Im Hyeon-yeol đến từ Đại học Kyungsung, Hàn Quốc. Đến Đà Nẵng vào ngày 4/1/2024, giáo sư Im Hyeon-yeol đã triển khai công tác nghiên cứu thực địa của mình tại Trường Đại học Ngoại ngữ. Với đề tài nghiên cứu liên quan đến vai trò của chữ Hán trong đời sống ngôn ngữ ở những nước từng nằm trong vùng ảnh hưởng của chữ Hán, giáo sư Im Hyeon-yeol đã thăm và làm việc với giảng viên và sinh viên của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, phỏng vấn cùng giảng viên Khoa Tiếng Trung... Tại buổi chia tay, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha đã đánh giá cao hoạt động nghiên cứu của giáo sư Im Hyeon-yeol và gửi lời chúc cho những thành công của giáo sư trong các hoạt động chuyên môn học thuật.
 
 
Chiều ngày 17/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã đón tiếp đoàn công tác của Tổ chức phi lợi nhuận CSR2 Square, Nhật Bản do ông Sensuke Shishido - Chủ tịch, đến thăm và làm việc. Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón ông Sensuke Shishido - Chủ tịch Tổ chức CSR2 Square đến thăm và làm việc với Nhà trường. Với chuyến thăm và làm việc tại Trường Đại học Ngoại ngữ lần này, ông Sensuke Shishido bày tỏ mong muốn được hợp tác với Nhà trường để cùng tham gia dự án hỗ trợ trẻ em và học sinh huyện miền núi. Bên cạnh đó, Chủ tịch CSR2 Square cũng mong muốn sẽ tạo thêm nhiều sân chơi, cơ hội giao lưu cho học sinh, sinh viên hai nước, qua đó cùng đóng góp chung vào tình hữu nghị giữa hai quốc gia nói riêng, cũng như sự phát triển giáo dục của trẻ em trên thế giới nói chung.

 

Sáng ngày 10/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức Lễ trao chứng nhận “Tham gia hoạt động giao lưu đào tạo kiến thức cơ bản về Quản trị kinh doanh” cho sinh viên Đại học Kookmin, Hàn Quốc. Phát biểu tại Lễ trao chứng nhận, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao những nỗ lực của khoa, phòng trong công tác phối hợp tổ chức chương trình giao lưu đồng thời gửi lời chúc mừng sinh viên Đại học Kookmin đã hoàn thành tốt đợt giao lưu đào tạo kiến thức. TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha cũng bày tỏ mong muốn hai trường sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác đã có giữa hai bên, tiến tới triển khai nhiều chương trình giao lưu và hợp tác sâu rộng.
 
 
Sáng ngày 04/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức buổi gặp mặt và chia tay với nhóm sinh viên trao đổi, lưu học sinh đến học tập tại trường. Tại buổi gặp mặt, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha gửi lời chúc mừng hai lưu học sinh đã hoàn thành tốt chương trình học tại Trường, đánh giá cao nỗ lực của các lưu học sinh trong việc hòa nhập với môi trường mới để sinh sống và học tập và mong rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều chương trình trao đổi, góp phần tăng cường cơ hội giao lưu, học tập giữa sinh viên các nước Vệt Nam và Nhật Bản, Việt Nam và Hungary.
 

 

Sáng ngày 04/01/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng tiếp đón Trường Đại học Udon ThaniRajabhat, Thái Lan. Chủ trì tại buổi tiếp đón, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã bày tỏ sự vui mừng được tiếp đón đoàn, mong muốn hai trường sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác đã có giữa hai bên, tiến tới triển khai nhiều chương trình trao đổi và hợp tác sâu rộng như thực tập, trao đổi sinh viên, giảng viên, tham gia hội thảo, nghiên cứu khoa học,... Được biết, trong năm 2024, Trường Đại học Ngoại ngữ và Trường Đại học Udon ThaniRajabhat sẽ tiến hành trao đổi sinh viên số lượng khoảng 80 sinh viên chia làm 2 đợt.
 
Sáng ngày 03/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đón tiếp đoàn chuyên viên Phòng Hành chính Tổng hợp, Đại học Sungkonghoe, Hàn Quốc (SKHU) do Ông Kim Kyu Hwan - Phó trưởng phòng, Đội trưởng Hành chính Tổng hợp làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Nhà trường. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các khả năng hợp tác giữa hai đơn vị, hy vọng hai bên sẽ có những mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền vững trong hoạt động đào tạo. Cũng trong dịp này Đại học Sungkonghoe, Hàn Quốc trao tặng 01 suất học bổng khuyến khích học tập cho Sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng.
 

 
 
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
 
 

Sáng ngày 25/01/2024 Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức buổi tư vấn sinh viên nghiên cứu khoa học lần II năm học 2023-2024 với chủ đề “Tư vấn cách viết và trình bày một báo cáo Khoa học”. Tại chương trình TS. Ngũ Thiện Hùng đã hướng dẫn cho các bạn sinh viên một cách chi tiết, cụ thể về việc vận dụng các nguyên tắc trong nghiên cứu, trình bày các kết quả, phương pháp nghiên cứu, cấu trúc của báo cáo tổng kết nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đã trao đổi, giải đáp những thắc mắc của sinh viên về những khó khăn trong thực hiện nghiên cứu khoa học sinh viên, những kinh nghiệm và những cách thức thực hiện tốt đề tài nghiên cứu khoa học.
 
 
HỖ TRỢ SINH VIÊN & QUAN HỆ DOANH NGHIỆP
 
 
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Pháp ngữ (20/3) và các sự kiện nước Pháp đăng cai trong năm 2024 (Hội nghị Thượng đỉnh, Olympic, Paralympic, …), trong các ngày từ 20 - 24/3/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Hội hữu nghị Việt - Pháp tại thành phố Đà Nẵng, Viện Pháp tại Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi các hoạt động Giao lưu văn hóa Pháp ngữ 2024. Nhân dịp này, TS. Đào Thị Thanh Phượng - Chủ tịch Hội đồng Trường bày tỏ mong muốn thông qua những hoạt động này, tình yêu văn hóa Pháp sẽ tiếp tục lớn dần trong lòng các em học sinh sinh viên và đó sẽ là cầu nối gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước Việt và Pháp trong cả hiện tại và tương lai.
 

 

Chiều ngày 20/3/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN phối hợp với Viện Pháp và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Tp. Đà Nẵng tổ chức buổi gặp gỡ nhà văn Bernard Werber tại TP. Đà Nẵng. Đây là sự kiện nằm trong lễ Kỉ niệm Ngày hội Pháp ngữ 2024. Đồng thời thông qua sự kiện, các tác phẩm nổi tiếng của ông như Kiến, Ngày của Kiến, Cách mạng Kiến và Chiếc hộp Pandora sẽ được giới thiệu với đông đảo người yêu sách tại Việt Nam. Tại chương trình, TS. Đào Thị Thanh Phượng - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN bày tỏ hy vọng thông qua hoạt động trong chuỗi Kỉ niệm Ngày hội Pháp ngữ 2024 này, tình yêu văn hóa và văn học Pháp sẽ ngày một lớn lên trong tâm hồn của mỗi độc giả, học sinh - sinh viên Việt Nam; chính các bạn sẽ là những gạch nối gắn kết tình hữu nghị giữa Việt Nam - Pháp trong hiện tại và tương lai.
 
Chiều ngày 18/03/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức buổi giao lưu trao đổi văn hóa giữa sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản với sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc gia Kushiro. Tại buổi làm việc, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha bày tỏ sự vui mừng chào đón đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc gia Kushiro đến tham gia chương trình giao lưu và cho rằng đây là một cơ hội quan trọng nhằm tăng cường sự hợp tác, giao lưu, trao đổi về ngôn ngữ, văn hóa, cũng như sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai trường.
 

 

Trong các ngày từ 08-16/3/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức các chương trình đối thoại giữa sinh viên và lãnh đạo Trường, Khoa năm học 2023-2024. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Trường và Khoa trao đổi, thảo luận với sinh viên để tìm kiếm những giải pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục tồn tại, tiến tới việc ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của Nhà trường. Phát biểu tại các phiên khai mạc của chương trình, Ban Giám hiệu Nhà trường bày tỏ mong muốn sinh viên nói thẳng nói thật, góp ý trên tinh thần xây dựng và Nhà trường sẽ lắng nghe một cách cầu thị, ghi nhận những ý kiến của sinh viên để hoạt động của Nhà trường ngày càng tốt hơn.
 
Ngày 06/03/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ phối hợp với Hội Học bổng Allen - Okinawa tổ chức Chương trình giao lưu giữa sinh viên Nhà trường và Hội. Chương trình diễn ra nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023). Tại chương trình, sinh viên Khoa NN&VH Nhật Bản của Nhà trường được gặp gỡ và giao lưu với ông Ishikawa Bunyo - Trưởng đoàn, đồng thời là cựu phóng viên chiến trường Nhật Bản “kỳ cựu” và tác nghiệp tại Việt Nam giai đoạn 1964 - 1968. Thông qua những tác phẩm ảnh và câu chuyện được được kể bởi nhà báo Ishikawa Bunyo, các bạn sinh viên được ôn lại lịch sử và biết thêm nhiều điều về một thời “khói lửa đau thương” của đất nước. Qua những ký ức được lưu giữ cẩn thận, các bạn cũng hiểu được tình cảm sâu sắc mà cựu phóng viên chiến trường Nhật Bản dành cho Việt Nam.
 

 

Sáng ngày 02/3/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ phối hợp với Công ty TNHH Giáo dục sáng tạo Wemaster, Viện Công nghệ Giáo dục (CGD), Zeeko và Hệ thống Giáo dục quốc tế iYes tổ chức Talkshow với chủ đề “Rèn luyện tư duy công dân toàn cầu” dành cho người trẻ Đà Nẵng với sự tham gia của gần 400 sinh viên. Buổi Talkshow không chỉ mang lại kiến thức bổ ích mà còn tạo nên một không khí sôi động và cuốn hút đến tận những giây phút cuối cùng. Sự hào hứng của các sinh viên, sự chia sẻ đầy cởi mở tại diễn đàn sẽ là cơ hội quý báu, giúp họ trau dồi kỹ năng và tinh thần để rèn luyện trở thành những công dân toàn cầu.
 
Sáng ngày 26/02/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức chương trình “Giao lưu đoàn doanh nghiệp tỉnh Kagawa, Nhật Bản” với sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ. Phát biểu tại buổi tiếp đón, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha – Phó Hiệu trưởng tin tưởng rằng thông qua sự kiện lần này, doanh nghiệp và sinh viên cùng tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, những tiêu chuẩn và định hướng trong công tác đào tạo, tuyển dụng để Nhà trường xây dựng chương trình đào tạo thiết thực, hiệu quả.
 

 

Chiều ngày 01/02/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức chương trình gặp mặt và trao quà cho 14 sinh viên ngoại tỉnh và lưu học sinh của Trường không về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, các sinh viên còn được nhận quà Tết do các khoa thuộc Trường trao tặng. Hoạt động thăm hỏi và tặng quà Tết cho sinh viên và lưu học sinh không về quê đón Tết Nguyên đán là hoạt động thường niên nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và động viên của Nhà trường và các khoa đối với sinh viên, đặc biệt là các sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.
 
Chiều ngày 11/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức thành công chương trình Workshop với chủ đề “Làm việc trái ngành: Cần chuẩn bị những gì?” với sự tham gia của diễn giả Lee Huyk Chan. Sự kiện nhằm định hướng nghề nghiệp, giới thiệu cơ hội việc làm, trang bị kỹ năng cần thiết để sinh viên có thể linh hoạt thích ứng với yêu cầu của nhà tuyển dụng và thị trường lao động. Workshop không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn thông tin giúp sinh viên định hình kiến thức và rút ra những bài học kinh nghiệm, giúp tăng cường sự tự tin trước những thách thức trong thị trường lao động.
 

 
 
HOẠT ĐỘNG SINH VIÊN
 
 

Ngày 26/3/2024, Nguyễn Trang Thi - Cựu sinh viên Khóa 2017, lớp 17CNT01, Khoa Tiếng Trung của Trường Đại học Ngoại ngữ đạt Giải xuất sắc Đơn vị A của Cuộc thi video ngắn Hợp tác và Hữu nghị Trung Quốc - ASEAN lần thứ 4. Cuộc thi được đồng tổ chức bởi phái đoàn Trung Quốc tại ASEAN, phái đoàn Thường trực của Myanmar tại ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Nhóm Truyền thông Quốc tế Trung Quốc (CICG), Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc và Cục Quản lý Truyền hình và Cục Tuyên truyền Khu tự trị dân tộc Quảng Tây, Trung Quốc. Theo Ban Tổ chức, kể từ lúc phát động vào tháng 9/2023, cuộc thi đã nhận được 21.243 video tham gia dự thi. Tại buổi Lễ, 36 tác phẩm xuất sắc đã được lựa chọn và trao giải. Tác phẩm của Trang Thi đạt giải xuất sắc Đơn vị A của cuộc thi.
 
Sáng ngày 16/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo đợt 1 năm 2024. Tiếp nối chuỗi các hoạt động tình nguyện thường niên của Tuổi trẻ Nhà trường, Ngày hội hiến máu nhân đạo đã trở thành cầu nối của những tấm lòng nhân ái cao cả, sẵn sàng trao đi một giọt máu đào ấm áp để cứu lấy một cuộc đời tươi đẹp, từ đó góp phần lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện đầy ý nghĩa và nhân văn này.Trải qua nhiều đợt phát động, Ngày hội hiến máu cứu người đã gây được tiếng vang trong cộng đồng sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng nói riêng và trong các hội nhóm làm công tác hiến máu tình nguyện của địa bàn thành phố nói chung.
 

 

Chung kết Cuộc thi văn nghệ Sắc màu Ngoại ngữ

 
Tối ngày 06/01/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức thành công đêm Chung kết Cuộc thi ‘Sắc màu ngoại ngữ’ 2023. Trải qua ba vòng thi, cuộc thi đã thu hút gần 80 tiết mục dự thi đến từ các Liên Chi đoàn, Chi đoàn và các Câu lạc bộ trực thuộc. Cũng trong vòng loại, các thí sinh đã thể hiện những màn trình diễn vô cùng xuất sắc. Ban Giám khảo đã lựa chọn ra 11 tiết mục tiêu biểu trình diễn tại đêm chung kết ngày 06/01/2024.
 
Nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức nhằm gắn kết sinh viên quốc tế, chương trình giao lưu ngôn ngữ văn hóa Tết trong tôi 2024 đã được tổ chức thành công chiều ngày 13/01/2024 do Khoa Quốc tế học Nhà trường chủ trì. Chương trình đã diễn ra vô cùng sôi nổi, hào hứng với sự tham gia tích cực của sinh viên Khoa Quốc tế học. Nhiều trò chơi hấp dẫn được tổ chức như nhảy dây, kéo co, nhảy sạp, đập niêu… đã thu hút sự chú ý. Thông qua chương trình này, sinh viên khoa Quốc tế học hiểu thêm về về văn hóa, phong tục đón Tết của các quốc gia Việt Nam, Lào, Thái Lan, Trung Quốc…… Đồng thời, là dịp để kết nối sinh viên thông qua các trò chơi sôi động và thú vị.
 

 

Tối 06/01/2024, trong không khí học sinh, sinh viên cả nước hân hoan kỷ niệm 74 năm Ngày Truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức Chương trình Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 - 09/01/2024) và Tuyên dương Sinh viên 5 tốt cấp Trường Đại học Ngoại ngữ năm học 2022-2023. Phát biểu tại chương trình, TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng đã ghi nhận những thành tích mà Hội sinh viên Nhà trường đạt được trogn thời gian qua và khẳng định vai trò của lực lượng sinh viên trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Hội sinh viên Nhà trường cần xây dựng những chương trình, hoạt động bám sát các nội dung do Trung ương Hội đề ra, nâng cao tính thực tiễn, gắn liền với vai trò định hướng và hỗ trợ sinh viên của tổ chức Hội.
 
 
CÔNG TÁC ĐẢNG, ĐOÀN THỂ
 
 
Ngày 09/03/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ cán bộ viên chức, người lao động đang công tác tại Nhà trường và Lễ vinh danh khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt danh hiệu và có thành tích trong phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” Trường Đại học Ngoại ngữ giai đoạn 2021-2023. Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Phạm Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn Nhà trường đã nhiệt liệt chào mừng, cảm kích tinh thần nhiệt tình tham gia của các đội, chất lượng thi đấu của cầu thủ và phát biểu cho rằng các hoạt động được tổ chức giúp duy trì, củng cố phong trào thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần của các cán bộ viên chức, người lao động. Qua đó, tăng cường giao lưu phối hợp, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đoàn kết, giúp các cán bộ công nhân viên chức yêu mến, tôn trọng và hỗ trợ nhau trong công việc.
 

 

Thực hiện Kế hoạch số 1417-KH/ĐU ngày 30/10/2023 của Đảng ủy Đại học Đà Nẵng và Kế hoạch số 1116-KH/ĐU ngày 26/02/2024 của Đảng ủy Trường Đại học Ngoại ngữ, ngày 09/03/2024, Đảng uỷ Trường Đại học Ngoại Ngữ khai mạc lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng Cộng sản Việt Nam cho gần 100 sinh viên. Việc tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng bộ Nhà trường nhằm tạo nguồn lực đảng viên ưu tú cho công tác phát triển Đảng, xây dựng lực lượng kế thừa có đủ năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Trường ĐHNN.
 
Hòa chung không khí rộn ràng của cả nước chào đón năm mới Giáp Thìn, sáng ngày 16/02/2024 (mồng 7 Tết), Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức buổi gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 và vinh danh các tân Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2023. Trong không khí đầm ấm và phấn khởi, PGS. TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi thông điệp đầu xuân cùng những lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, giảng viên Nhà trường. Năm mới 2024, PGS.TS. Trần Hữu Phúc mong rằng tập thể cán bộ viên chức Nhà trường phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023 tiếp tục hướng đến những mục tiêu lớn hơn nữa, quyết tâm đạt được những kết quả cao hơn, tạo nên những khí thế mới, quyết tâm mới, đổi mới, sáng tạo để đạt được những kết quả tốt đẹp trong năm 2024.
 

 

Ngày 12/01/2024, Công đoàn Trường Đại học Ngoại Ngữ đã thực hiện chương trình thiện nguyện “Mùa xuân cho em 2024” để trao tặng những phần quà ý nghĩa đến các em học sinh nghèo thuộc xã Đăk Tăng, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Với tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái, Công đoàn Nhà trường không chỉ thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với cộng đồng mà còn kế thừa truyền thống hơn 15 năm của tổ chức, nơi đã luôn đặt công tác thiện nguyện làm một trong những ưu tiên hàng đầu. Đoàn công tác đã vượt qua những chặng đường đèo núi xa xôi, với khoảng cách gần 300km, để đến tận tay các em học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Kon Tum.
 
Hội đồng trường Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức Phiên họp lần thứ XVI nhằm thông qua các tờ trình thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trường về định hướng phương thức tuyển sinh, quy mô đào tạo; phê duyệt kế hoạch tài chính năm 2024 và thực hiện quy trình bổ nhiệm. Các thành viên Hội đồng trường đã tập trung thảo luận và thống nhất cao với các nội dung tại phiên họp. TS. Đào Thị Thanh Phượng - Chủ tịch Hội Đồng trường trân trọng cám ơn, ghi nhận những ý kiến đóng góp rất trách nhiệm và tâm huyết của tất cả thành viên Hội Đồng trường, đồng thời định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội đồng trường trong thời gian tới.